Không phải ai cũng có tiền dành dụm để vượt qua khó khăn mùa dịch

07/08/2021

Trong giai đoạn tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp này thì không phải ai cũng có chút tiền tiết kiệm mà vượt qua được khó khăn. Vì vậy, đừng nhìn nhận người khác bằng quan điểm của mình mà nên biết cảm thông cho nhau.

Tiền dành dụm

Gần đây trên cộng đồng mạng có diễn ra tranh cãi tiền dành dụm:

tran cai ve tien tiet kiem tien dnah dum tien de danh

Phát ngôn của người đó nói về những người gặp khó khăn trong mùa dịch: “Dịch này tôi thấy nhiều bạn kêu ca chết??? Sao chết nhỉ- lương đâu làm bao năm ko có tích góp nghỉ 2 tuần chết ???

Ồ đừng biện minh . Sao cái lúc mà nói về cách sống mới đi làm hết giờ về không tăng ca dù thêm lương không biện minh đi :))) người ta cố gắng ng ta có tích góp thì họa đến ng ta sướng . Mình ngày thường chơi game , ngủ , thể hiện luật sư ol sai không muốn chịu trách nhiệm , đi làm về thì sớm nên tiền đến đâu hết đến đấy . Họa đến thì ngậm mồm mà ngậm quả không lên nghĩ mà xem sau cái dịch này có chăm lên hay là đợi 10 năm nữa có họa chung lại tự sát .”

Vậy tiền dành dụm/tiết kiệm là gì? 

chỉ hành động ít xài tiền, tích trữ tiền nhiều để khi cần lúc nào cũng có mà sử dụng cho ai đó hay cho bản thân sau này.

Vật giá mùa dịch 

Bởi vì là thời buổi khó khăn nên hàng hóa vận chuyển đi lại cũng khó khăn tại các khu vực khác nhau. Từ đó giá cả cũng có sự khác biệt so với trước kia. Mặc dù không có sự chênh lệch nhiều nhưng khi cần mua nhiều sản phẩm thiết yếu để trữ và thực hiện được việc hạn chế ra ngoài đường, thì giá cả cao và tốn nhiều chi phí hơn đối với nhiều người.

rau cu qua mua duch tang gia

Rau củ quả mùa dịch tăng giá

Nhu cầu cơ bản của con người là ăn và ở. Nhưng một số người đến hiện nay việc ăn ở còn chưa ổn định, lại chạy chữa bệnh, có con nhỏ thì khó khăn gấp bội.

Không phải ai cũng có tiền dành dụm để vượt qua mùa dịch

Nếu là người từng trải, từng chứng kiến những con người vất vả mưu sinh từng đồng thì không thể thốt lên những câu như nhân vật gây tranh cãi trong hình 1 được.

Mỗi người có một cuốc sống khác nhau, bạn không phải là họ nên bạn không hiểu được, không thấy được hết toàn bộ việc họ đã làm mà vội phán xét, nguyền rủa người khác như vậy là bất lịch sự, thiếu ý thức văn minh.

Cụ thể có những mảnh đời như thế này:

  • Làm bao nhiêu gửi hết bấy nhiêu về cho bố mẹ già hoặc nuôi cho em ăn học;
  • Làm bao nhiêu dành dụm bấy nhiêu, còn tăng ca có thêm tiền nhưng đùng một cái bản thân hoặc người thân bị bệnh nên chạy chữa hết tiền, 
  • Làm cũng có tiền nhưng phải trả nợ mỗi tháng như nợ học phí, nợ của bố mẹ,...thậm chí trả nợ lẫn lãi;

Đừng cho rằng một người có thu nhập cao thì họ chắc chắn sẽ có một khoản tiết kiệm lớn. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Có một chia sẻ của một người bạn về quan điểm xài tiền của giới trẻ như sau:

Trước đây, có một bạn đồng nghiệp của mình có chia sẻ với mình là: “Chị ơi sao em vừa làm việc có lương ở cty, vừa bán hàng online, vừa làm freelancer tháng nào cũng cày miệt mài mà chả có dư?” Mình cũng khá ngạc nhiên vì với mình đó là một cô bé rất chăm chỉ và cũng rất giỏi kiếm tiền nếu không muốn nói là còn giỏi hơn cả mình.

Sau đó, mình và cô bé ngồi với nhau để phân tích, thì mới phát hiện ra vấn đề của em. Tổng thu nhập từ các việc kể trên của em rơi vào tầm khoảng 15-20tr/tháng và với một ng mới ra trường thì đây cũng được coi là một khoản rất ổn.

Tuy nhiên vấn đề của bạn ở đây lại là các khoản chi:

  • Hỗ trợ cho gia đình: rơi vào 7-8tr vì còn phụ bố mẹ nuôi em cũng như phụ chi tiêu cho gia đình.
  • Không tốn tiền nhà cửa ăn uống vì đang sống chung với gia đình ở TP
  • Không đi xe nên toàn bộ đều dùng Grab và các loại xe công nghệ một tháng cũng rơi vào tầm 1-2tr
  • Vốn kinh doanh online luôn phải xoay vòng đâu đó khoản 5-7tr

an uong snag trong

Nếu muốn tích lũy một tháng 2-3tr thì em nó chỉ còn khoản trên dưới 1tr cho những nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, em nó luôn tự tin rằng có thể kiếm được tiền nhiều (thu nhập 15-20tr) nên khoản chi tiêu lúc nào cũng cao hơn nhiều lần so với con số 1tr mà mình nói ở trên: xài đt cũng là loại flagship, giày dép quần áo túi xách mỹ phẩm các loại, cafe ăn uống với bạn bè.... và tất nhiên hậu quả là tháng nào em ấy cũng chật vật xoay tiền, lương vừa về là không còn đồng nào.

Mình tin rằng chắc chắn rằng đây là vấn đề của rất nhiều bạn trẻ. Thế nên, đến khi đột nhiên mất thu nhập và bạn sẽ lập tức rơi vào khủng hoảng khó khăn.

Vậy nên, chưa bao giờ là quá muộn. Bạn hãy cố gắng tính toán được các khoản thu chi sao cho mình có thể dành dụm đủ một khoản dự phòng phí để dù không có thu nhập bạn vẫn tồn tại được ít nhất 2-3 tháng với cái chi tiêu căn bản.

Có một giai đoạn mình rơi vào khủng hoảng vì phát sinh một khoản nợ ngoài ý muốn, hết 75% lương của mình phải dành cho việc trả nợ ròng rã trong 6 tháng trời. Dù đi làm ở toà nhà ngày ngày vẫn sang chảnh checkin thang máy điệu đàng các kiểu nhưng nói thật trong người không có nổi 100k. Đó cũng là giai đoạn giúp mình ý thức rõ ràng hơn về khoản dự phòng, mình đã hạ thấp rất nhiều nhu cầu của mình để nhận ra mình vẫn sống ổn kể cả khi không mua sắm nhiều như trước.

Cố lên nhé mọi người, giai đoạn này rất khó khăn, hãy cố gắng tập trung thật tốt nếu mình còn đang có một công việc và thu nhập.

Đúng vậy, phải có khó khăn mình mới biết quý trọng đồng tiền và tiết kiệm nhiều hơn. Vấn đề quan trọng là phải biết cách tính toán thu-chi như thế nào cho hợp lý.

Bạn có thể tham khảo Cách tiết kiệm tiền hiệu quả của người Nhật Kakeibo

Hãy sống cảm thông, chia sẻ với người khác

song cam thong chia se voi moi nguoi

Khi nói bất cứ điều gì cũng nên suy nghĩ mình nói ra điều đó thì sẽ nhận được kết quả gì. Qua lời nói cũng có thể đánh giá được một con người về tư duy, học thức, tính cách,...vậy nên phải biết lựa lời mà nói, lựa lời mà nghe.

Nhất là trong tình hình dầu sôi lửa bỏng về dịch bệnh như này, chúng ta không chỉ sống một mình mà sống trong một cộng đồng, nên chia sẻ và cảm thông cho người khác là chuyện nên làm. Lấy những khuyết điểm, sai lầm về cách sử dụng chính tiền của người khác ra chỉ trích là chuyện không cần thiết.

Chúc mọi người luôn có sức khỏe và tinh thần thật tốt để cùng nhau chiến thắng đại dịch nhé!

 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành