Hướng dẫn cách đọc sách nhanh: Phương pháp siêu tốc ( 2.500từ/phút) (P2)


Làm thế nào để đọc sách nhanh? Bạn đã thử luyện tập qua rất nhiều nơi hướng dẫn đọc sách nhanh nhưng vẫn chưa tìm được cho mình một phương pháp đọc sách hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất? Đọc sách nhanh ngoài đỡ tốn nhiều thời gian mà còn có lợi ích gì khác? Trong bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn phương pháp tốt nhất.

Ở phần trước ta đã tìm hiểu lý do tại sao cần phải học cách đọc sách nhanh và 2 bí quyết giúp đọc sách nhanh mà hiệu quả. Ở phần này sẽ đi sâu vào 6 cấp độ nhận thức Bloom.

6 cấp độ nhận thức Bloom được tác giả Tony Buzan áp dụng triệt để giúp phát triển kỹ năng đọc sách siêu tốc. Được đưa vào huấn luyện trong các tổ chức giáo dục của Mỹ. Để giúp mọi học sinh, học viên của họ nhận ra họ đang ở “nấc thang” nào trên cấp độ nhận thức.

Hiểu được 6 Cấp độ nhận thức này là rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn “khiêm tốn hơn”, để từ đó mà có cái nhìn “luôn luôn mới mẻ” cho những kiến thức mới bạn học được từ sách!

doc sach nahnh

6 Cấp độ nhận thức Bloom này, sẽ giúp bạn xóa tan rào cản trong quá trình đọc sách, xóa tan một cái ý nghĩ sai lầm lớn "Đọc chậm để nghiền ngẫm mới hiệu quả".

Cấp độ 1: Biết (cấp độ thấp nhất của nhận thức)

Đây là một cấp độ thấp nhất trong việc đọc sách. Cấp độ này, chỉ nắm ở mức biết sơ sơ, "học vẹt", biết được vài điều chứ thật sự chưa hiểu sâu sắc về một vấn đề nào đó.

Và kỹ năng đọc sách nhanh và hiệu quả cũng vậy. Bạn biết rất nhiều sách, đọc rất nhiều sách. Mà chả đưa cuốn sách nào ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống cả thì chỉ dừng lại ở mức độ thất nhất trong nhận thức mà thôi.

Cấp độ 2: Hiểu

Trong một hình thái cao hơn của phương pháp đọc sách cực nhanh. Thì "Hiểu" được nằm ở cấp độ số 2 trong 6 cấp độ nhận thức của Bloom. "Hiểu" trong quá trình đọc sách, đó chính là "Thấu hiểu", "cảm nhận giá trị" được những điều gì mà bạn đọc được trong cuốn sách. "Sự hiểu" là con đường tiến hoá quan trọng trong việc nâng cao tầm hiểu biết và đưa vào vận dụng trong cuộc sống!

Giống như khi làm Toán vậy, khi hiểu được công thức thì chúng ta mới bắt đầu đi giải toán được. Cách đọc sách nhanh mà hiệu quả đó chính là bạn phải cố gắng bằng được để đạt được Cấp Độ Nhận Thức này, thì mới có thể "đưa những cuốn sách bạn đọc vào thực tiễn được."

cach doc sach nhanh

Cấp độ 3: Vận dụng

Với Phương pháp Đọc Nhanh và nhớ lâu sẽ đi tới Sự Hiệu Quả. Đây là một cấp độ tuyệt với tiếp theo hướng bạn đến sự Toàn Hảo của Nhận Thức. Đó chính là "vận dụng". "Vận dụng" là một cấp độ nhận thức tuyệt vời, giúp bạn ứng dụng tất cả những điều bạn đọc từ sách vào thực tế cuộc sống.

Việc bạn đọc nhanh hay đọc sách quá nhiều nhưng không đưa tất cả những điều bạn đã hiểu từ sách vào vận dụng cuộc sống thì việc đọc sách trở nên tốn thời gian, phí tiền và vô nghĩa.

Lấy ví dụ như: Bạn vừa mới đọc xong cuốn sách "7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT - STEVEN COVEY", tuy nhiên sau khi đọc xong bạn chỉ biết 7 thói quen thành đạt gồm có (1. Thói Quen Chủ Động 2. Bắt đầu từ mục tiêu đã được xác định. 3. Ưu tiên cho việc quan trọng nhất 4. Lắng nghe & thấu hiểu 5. Tư duy cùng thắng 6. Đồng Tâm Hiệp Lực 7. Luôn rèn luyện phát triển bản thân). Và bạn chỉ Biết Thế Thôi, hoặc Hiểu một phần nào đó từ 7 thói quen này. Chứ bạn KHÔNG ỨNG DỤNG 7 thói quen này cuộc sống.

Ví dụ như: Bạn không "có mục tiêu trong cuộc đời" - tức là bạn đã không ứng dụng thói quen thứ 2 rồi đó. Hoặc bạn "luôn ưu tiên làm những công việc Vô Bổ như lướt Facebook, lướt Youtube hết ngày này sang ngày khác, xem những tin tức tiêu cực.. Thì đấy là bạn đang không ứng dụng được Thói quen thứ 3 - Ưu tiên cho việc quan trọng nhất rồi đấy.

Tóm lại, trong việc làm sao để Đọc Nhanh & Hiệu Quả. Hay phương pháp đọc nhanh nào bất kỳ không cần biết! Bạn phải đạt được cấp độ vận dụng là điều tối thiểu bạn cần đạt đến trong ĐỌC SÁCH! 

Cấp độ 4: Phân tích và tổng hợp

Đây là một cấp độ cao cấp hơn cấp độ vận dụng, ở cấp độ này, Người Đọc Sách đã trải qua việc ứng dụng cuốn sách đó vào cuộc sống rồi. Tức là người đọc đã "trải nghiệm kiến thức thực tiễn" ngoài cuộc sống rồi. Ở cấp độ này, đọc giả có thể đánh giá được mức độ hoàn hảo về kiến thức mà nội dung cuốn sách đó trình bày. Lấy ví dụ như cuốn 7 thói quen thành đạt:

bay thoi quen thanh dat

Khi đạt ở cấp độ đọc sách này, đọc giả hiểu rằng để thành đạt không chỉ là 7 thói quen, mà có vô vàng nhiều thói quen để gặt hái nên thành công. Không những cần có những thói quen tốt để gặt hái nên thành công. Mà còn có những đức tính tốt đẹp cần rèn luyện để gặt hái nên thành công về nhiều phương diện trong cuộc sống. Liên tục rèn luyện bản thân không ngừng. Luôn làm đúng theo thông điệp Vũ Trụ là : "mang lại bình an và hạnh phúc cho tất cả chúng sinh". Và còn nhiều hơn thế nữa, nhiều hơn thế nữa rất nhiều!

Cấp độ 5: Đánh giá

Trong mọi phương pháp đọc Sách Nhanh & Hiệu Quả, thì đạt được cấp độ đánh giá là một cấp độ tuyệt vời tiếp theo trên con đường nhận thức của nhân loại. Đạt cấp độ "đánh giá " này, thì đọc giả đã trải qua các hình thái khác nhau trong quá trình đọc sách (Biết, Hiểu, Vận Dụng, Phân Tích & Tổng Hợp). Rất ít những độc giả đạt ở trình độ này trong lần đầu tiên đọc 1 cuốn sách nào đó. Để đạt trình độ đọc sách này, thì đọc giả chỉ có thể là 1 trong 2 dạng sau:

  • - Thứ 1: Người này một THIỀN GIẢ thâm hậu về khả năng tọa thiền và nhập định.
  • - Thứ 2: Người này có một người rất có đạo đức, một tâm hồn trong sáng, và một bề dày kinh nghiệm của cuộc sống.

cach doc sach nhanh

Nói đến cấp độ đánh giá trong mọi phương pháp đọc nhanh và hiệu quả: Khi đạt được cấp độ này, thì thật là tuyệt vời Bạn có thể nhìn “cái bìa” cuốn sách + những mục lục mà nó ghi chép, thì bạn có thể hiểu được 80% nội dung cuốn sách ấy muốn nói gì. Và 20% còn lại, đó chính là những “trang trí” lý giải cho 80% trọng tâm của cuốn sách kia.

Để ngày càng thâm hậu về khả năng đọc sách và tiếp thu kiến thức một cách siêu việt thì đọc giả nên học cách tọa thiền và nhập định. Đó chính là cách nhanh nhất để đạt được trạng thái thấu hiểu vạn vật và những triết lý nhân sinh mà loài người đã ghi chép lại.

Cấp độ 6: Sáng tạo

Nói về sự sáng tạo trên nền tảng những kiến thức có trong sách, thì: “Chỉ có yêu thương đối thủ mới đứng được trên vai của đối thủ. Sáng tạo dựa trên nền tảng của đối thủ là sáng tạo khôn ngoan nhất”.

Kiến thức của nhân loại có hàng nghìn đời nay, tất cả đã được ghi chép sẵn trong sách, tất cả đã được thống kê lại và lưu truyền cho con cháu ngày sau. Chính vì thế mà bạn đừng có tốn thời gian “tìm kiếm kinh nghiệm” làm cái gì nữa. Đã có sẵn rồi mà! Tìm kiếm chi nữa.

cach doc sach nhanh

Hãy đọc sách nhanh, và sáng tạo trên những “kinh nghiệm của cha ông” để đưa chính nó vào cuộc sống của mình. “Kinh nghiệm cá nhân” là việc tốt. Nhưng bạn có bao nhiêu thời gian để “rút được kinh nghiệm chứ”, bạn có bao nhiêu “nghìn năm”, bao nhiêu “tỷ đô la” để đổi được kinh nghiệm “cá nhân” đây. Kinh nghiệm đã ghi chép hết vào sách rồi! Hãy đọc và phải nhớ là “đạt được cấp độ vận dụng” thì mới gọi là đọc sách!

Theo sattudocsach.com

Japan IT Works  



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành