Có bao nhiêu lập trình viên trên thế giới và Việt Nam?


Sự phát triển bùng nổ của công nghệ khiến nhu cầu tìm kiếm các kỹ sư phần mềm hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển đó càng cao. Nhiều công ty gặp khó khăn khi tuyển dụng những chuyên gia này vì cung không theo kịp với cầu. Tuy nhiên, điều đáng mừng là số lượng các developer cũng ngày càng tăng.

Theo một báo cáo của Evans Data Corporation, có 26,9 triệu nhà phát triển phần mềm vào năm 2021, với 4,3 triệu trong số đó ở Bắc Mỹ, và con số dự kiến ​​sẽ tăng lên 28,7 triệu vào năm 2024.

Slashdata cũng dự đoán sẽ có khoảng 45 triệu lập trình viên trên toàn cầu vào năm 2030.

lpa trinh vien the gioiChart: statista.com

Mỹ là nước có số developer lớn nhất, với số lượng cao nhất ở các bang Washington DC, Virginia, Maryland, Washington, Massachusetts, Colorado, New Jersey, New Hampshire, Delaware và California. Tuy nhiên, khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất trong vài năm tới và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2024.

Châu Âu cũng tự hào có một số lượng lớn các software developer, với con số cao nhất ở Đức, Anh, Pháp, Nga và Hà Lan. Tất cả những con số này giúp chúng ta hiểu được nhu cầu đối với các developers trên toàn cầu, những nhu cầu đó đang được đáp ứng như thế nào và nguồn nhân lực từ đâu trên thế giới.

Hãy cùng tìm hiểu những thông tin đó, bao gồm mức tăng trưởng dự kiến, các loại công nghệ phổ biến nhất và các thông tin thú vị khác.

Chức danh và công nghệ của developers

Có một lưu ý: khảo sát không chỉ chỉ bao gồm những người lập trình mà còn bao gồm các vị trí sau:

  • Kỹ sư điện, những người thiết kế, phát triển, thử nghiệm và sản xuất thiết bị điện
  • Kỹ sư phần cứng, những người thiết kế, phát triển, kiểm tra và sản xuất các thành phần máy tính
  • Các nhà phát triển CAD, những người sử dụng các ứng dụng máy tính để thiết kế các thành phần sản xuất
  • Các nhà thống kê, những người sử dụng các phương pháp thống kê để giải quyết các vấn đề kinh doanh
  • Các nhà kinh tế học, những người nghiên cứu sự phát triển, phân phối và sử dụng hàng hóa và dịch vụ
  • Các nhà toán học, người phân tích dữ liệu và áp dụng các mô hình toán học để giải quyết các vấn đề kinh doanh
  • Technical writers, người tạo hướng dẫn và sơ đồ cho hướng dẫn thực hiện và hướng dẫn

Số lượng các ngôn ngữ lập trình đa dạng đã nhau thu hút số lượng các developers theo đuổi nghề nghiệp này. Tất nhiên, có thể có sự giao nhau vì một số developers thành thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau. Dưới đây là một vài con số phản ánh dữ liệu mới nhất nhất:

  • JavaScript: 13,8 triệu
  • Python: 10,1 triệu
  • Java: 9,4 triệu
  • C / C ++: 7,3 triệu
  • C #: 6,5 triệu
  • PHP: 6,3 triệu
  • Visual development tools: 3,3 triệu
  • Kotlin: 2,6 triệu
  • Swift: 2,5 triệu
  • Khác: 7,8 triệu

Số lượng lập trình viên trên thế giới ngày càng tăng

Khi nhu cầu về các lập trình viên ngày càng tăng, số lượng các chuyên gia được đào tạo cho công việc này trên toàn thế giới cũng tăng lên. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán, “Việc làm của các software developers, quality assurance analyst và testers dự kiến ​​sẽ tăng 22% từ năm 2019 đến năm 2029, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình cho tất cả các ngành nghề.”

Đối với bất kỳ ai theo dõi tin tức, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu về kỹ năng phát triển phần mềm ngày càng tăng. Hãy xem xét những xu hướng được liệt kê dưới đây. Chú ý rằng chúng chỉ đại diện cho một phần nhỏ của thế giới công nghệ đang ngày càng phát triển mà chúng ta đang sống hàng ngày:

  • Làm việc tại nhà (WFH). Đại dịch COVID-19 đã buộc các công ty phải để tất cả hoặc một số nhân viên của họ làm việc ở nhà. Trong số những doanh nghiệp này, nhiều doanh nghiệp đã khám phá ra những lợi ích của hệ thống WFH. Điều này cũng thúc đẩy nhu cầu về các software developers để đảm bảo các tổ chức  có các công cụ cần thiết để thực hiện công việc quan trọng của họ một cách hiệu quả từ xa.
  • Phân tích dữ liệu. Các công ty hiểu được tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng (CX) đang tìm cách tận dụng dữ liệu để tìm ra cách phục vụ khách hàng tốt nhất. Các developer cần tổ chức và phân tích thông tin để đảm bảo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang có được những thông tin chi tiết chất lượng cao nhất.
  • Phát triển game. Ngành công nghiệp game, bao gồm các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), rất lớn và không ngừng phát triển theo từng phút. Điều đó có nghĩa là nhu cầu về các nhà phát triển thành thạo lập trình game tăng cao.
  • Điện thoại di động. Các công ty nếu không nắm được khách hàng dành bao nhiêu thời gian trên thiết bị di động của họ sẽ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng của mình. Ngược lại, các doanh nghiệp làm được điều này đang tận dụng lợi thế của các developers để có thể giúp họ tạo ra các ứng dụng thân thiện với thiết bị di động, thu hút khách hàng.
  • Nhà và thành phố thông minh. Internet of Things (IoT) bao gồm bất kỳ cái gì có cảm biến, kết nối internet và phần mềm quản lý nó. Tiềm năng của công nghệ này là gần như vô tận. Nhà thông minh và thành phố thông minh là 2 lĩnh vực cần các developer để đảm bảo những thứ bình thường có thể trở thành những đối tượng kết nối và hướng dữ liệu rất hữu ích.
  • Và nhiều hơn nữa. Một loạt các ngành công nghiệp, bao gồm bán lẻ, sản xuất, hậu cần, chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và tiện ích năng lượng đòi hỏi phần mềm chuyên dụng để đảm bảo hoạt động trơn tru và mức độ trải nghiệm khách hàng cao. Các developers cần tạo ra các chương trình độc đáo để giúp các ngành này thành công.

Các thống kê thú vị khác về lập trình viên

Một số thông tin thú vị khác về các nhà phát triển bao gồm:

  • Độ tuổi trung bình là từ giữa đến cuối 30 tuổi, tùy thuộc vào khu vực.
  • Phần lớn các nhà phát triển phần mềm là nam giới và nam giới thường bắt đầu viết code ở độ tuổi sớm hơn phụ nữ.
  • Ít hơn một nửa số kỹ sư phần mềm là người da trắng, trong khi số còn lại là người Nam và Đông Á, Tây Ban Nha, Da đen và Ả Rập.
  • Phần lớn các kỹ sư phần mềm đã kết hôn, một thống kê đáng ngạc nhiên đối với những người tin rằng khuôn mẫu tiêu chuẩn của các nhà phát triển là cô đơn và khó xử trong xã hội.
  • Hầu hết các nhà phát triển phần mềm đều có ít nhất bằng cử nhân.
  • Các software developers có kinh nghiệm có thể thu nhập 100.000 đô la mỗi năm. Các freelancer developer có thể tính phí lên đến $ 300 mỗi giờ.
  • Nhiều developer làm việc trong các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, phân tích nâng cao, trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), điện toán biên, môi trường dựa trên đám mây, thương mại điện tử và Internet vạn vật (IoT).

Có bao nhiêu lập trình viên ở Việt Nam

Theo một khảo sát gần đây nhất, số lượng lập trình viên ở Việt Nam là vào khoảng 430 nghìn,  là một con số không nhỏ nếu so với số lượng lập trình viên trên toàn thế giới.

Hiện tại, số lượng lập trình viên trẻ tuổi tại Việt Nam chiếm đại đa số với 54,76%2% có độ tuổi từ 20-29 tuổi. Số lượng Lập trình viên có thâm niên trên 5 năm kinh nghiệm chiếm khoảng 30% trong khi những người có ít hơn 3 năm kinh nghiệm chiếm 52,5%. Nam vẫn chiếm ưu thế trong giới lập trình viên hoặc những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ với hơn 92,05%. Nữ chiếm tỷ lệ nhỏ với 7,85%, tuy nhiên, tỷ lệ nữ cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là những người có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên.

Bạn có là nhân vật cấu thành nên số liệu này? Theo bạn số lượng lập trình viên ở Việt Nam như vậy là cao hay thấp?

Theo itguru.vn

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành