Lập trình viên lớn tuổi nhất thế giới chỉ mới sử dụng máy tính ở tuổi 60

19/01/2021

Ở thời điểm mà hầu hết mọi người đều nghĩ mình đã già và chẳng thể làm được điều gì mới mẻ hơn, người phụ nữ này khiến cả thế giới nể phục với hành trình trở thành lập trình viên của mình. Bắt đầu sử dụng máy tính ở tuổi 60, bà Masako Wakamiya hiện nay được biết đến là "lập trình viên cao tuổi nhất thế giới".

Dù là tự học ở nhà, nhưng lập trình viên 82 tuổi Masako Wakamiya đã phát triển thành công ứng dụng điện thoại thông minh dành cho người cao tuổi. Với những gì bà sáng tạo được trong thời gian qua, Wakamiya có thể nói là bằng chứng sống rằng tuổi tác không phải là rào cản đối với công nghệ và code. Bà cho biết mọi thứ bắt đầu đơn giản chỉ là vì sở thích riêng của bản thân khi làm quen với máy tính.

Masako Wakamiya

Chính điều này đã truyền cảm hứng cho Wakamiya để tạo ra ứng dụng riêng của mình, khi nhận thấy sự thiếu hụt các ứng dụng dành cho người cao tuổi. Và hơn 20 năm sau khi Wakamiya học cách sử dụng máy tính, bà vẫn miệt mài học hỏi và tiến bộ từng ngày.

Câu nói của Wakamiya khiến người khác nhớ mãi, bà cho rằng: “Có rất nhiều người theo đuổi các biện pháp chống lão hóa, nhưng sinh – lão  – bệnh – tử là một phần của cuộc sống. Tôi cảm thấy rằng nó sẽ tốt hơn nếu bạn nuôi dưỡng và làm giàu trí tuệ và tâm hồn hơn là vẻ bề ngoài.” Đây hẳn là một triết lý sống mang tính truyền cảm hứng rất lớn cho những ai lo ngại tuổi già, vì ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời mình, bạn cũng có thể trở nên rực rỡ nếu như bạn sống có ích. 

Bà được mời đến phát biểu tại Liên Hợp Quốc hồi tháng hai năm ngoái. Wakamiya cũng tham gia hội nghị phát triển toàn cầu của Apple vào năm ngoái, và được giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook,  giới thiệu với tư cách là nhà phát triển cao tuổi nhất tại sự kiện.

Masako Wakamiya 2

Ứng dụng Hinadan của Wakamiya là một trò chơi trong đó người dùng phải trang trí và sắp xếp một loạt búp bê cho Hinamatsuri, một lễ hội truyền thống của búp bê được tổ chức ở Nhật. Ứng dụng này giúp cải thiện trí nhớ bằng cách yêu cầu người chơi đặt búp bê Hina đúng cách. Điều này cho thấy việc Wakamiya đã đạt được rất nhiều cột mốc đáng nhớ trong quãng thời gian theo nghiệp lập trình viên của bà. Vốn là người thường xuyên viết nhật ký bằng tiếng Nhật và tiếng Anh (với sự trợ giúp của Google Translate), bà cũng tích cực tham gia các cuộc hội nghị mỗi khi có thể.

Masako Wakamiya 3

Khi Wakamiya được 18 tuổi và mới ra khỏi trường trung học. Cô liền xin vào làm trong một ngân hàng với vị trí là thư ký cho đến khi 60 tuổi thì bà chính thức nghỉ hưu. Dù hoàn toàn mù tịt về máy tính nhưng bà vẫn mua một laptop để tiện kết bạn và giao tiếp trực tuyến. Tuy vậy, Wakamiya cũng phải mất tới ba tháng để học cách sử dụng nó.

Bà nói: “Tôi hạnh phúc khi nghỉ hưu, vì nó có nghĩa là tôi sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân mình. Tôi đã tham gia một câu lạc bộ trực tuyến cho những người cao niên được gọi là Mellow Club. Đó là khi thế giới của tôi bắt đầu mở rộng. Đến lúc đó, chúng tôi đã bước vào kỷ nguyên Internet, và mối quan tâm của tôi cũng bắt đầu phát triển. Nó làm cho tôi hạnh phúc."

Một trong những điều cô đã học được là bảng Excel ứng dụng. Khi làm chủ nó, cô chuyển từ học sinh sang giáo viên, hướng dẫn những người cao niên khác sử dụng máy tính và phần mềm.

Masako Wakamiya 4

Tuy nhiên, những nỗ lực của cô  vẫn vấp phải nhiều rào cản như việc có nhiều người già “không thích” Excel. Không từ bỏ, Wakamiya suy nghĩ cách để làm cho nó thêm thân thiện với người sử dụng. Do đó, cô bắt đầu sử dụng lập trình để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cũng như dạy cho bạn của mình.

“Không giống như viết báo cáo tài chính … Excel là một hình thức nghệ thuật, do đó nó có cảm giác rất hưng phấn”, bà nói. “Khi ai đó có thể tạo ra những gì họ tưởng tượng, họ nói với tôi rằng “Cô ơi, em làm được rồi!”. Biểu hiện mà họ có lúc đó luôn luôn tràn đầy hạnh phúc.”

Tinh thần không đầu hàng

Sau đó, bà có yêu cầu các nhà phát triển phần mềm tạo thêm nhiều trò chơi cho người già nhưng luôn nhận được câu trả lời không mấy mặn mà. “Có rất ít ứng dụng mà người cao niên có thể sử dụng thoải mái, đặc biệt là các ứng dụng trò chơi”, bà nói. Không đầu hàng trước thách thức, Wakamiya mua sách về lập trình và tham khảo ý kiến của một lập trình viên sống ở một thị trấn cách đó 300 km thông qua Facebook Messenger và Skype.

Kể từ khi ra mắt Hinadan năm ngoái, nó đã khoảng một triệu lượt xem trên toàn thế giới, với 53.000 lượt tải xuống. “Tôi không hề nghĩ là có nhiều người thích thú với ứng dụng của tôi tới vậy”, bà nói với giới truyền thông. “Tôi cũng đã gặp gỡ những người từ Apple Nhật Bản, và có lẽ một tháng sau đó, họ có mời tôi đến Mỹ cùng với họ (theo lời mời của ông Cook) … Ông ấy đã ân cần nói với tôi rằng ông đã rất ấn tượng.”

Masako Wakamiya 6

Khi Wakamiya trở về từ thung lũng Silicon, nhiều phóng viên đã đến thăm nhà và phỏng vấn bà. Một nhà xuất bản thậm chí còn hỏi Wakamiya ấy rằng liệu bà có thể viết một cuốn sách. Và như vậy, Wakamiya ấy đã trở thành tác giả của “Cuộc sống của bạn sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn đạt đến 60”. Wakamiya nói: “Nhờ vào Internet, thế giới đã trở nên nhỏ hơn. Và giờ đây hãy để cho toàn thế giới biết rằng tôi đã làm được những điều mà trước đây luôn được cho rằng là bất khả thi (trong quá khứ). “

Quan điểm sống "Không bao giờ là quá muộn"

Nhà nhiếp ảnh Hitoshi Iwakiri đã rất phấn khích khi có cơ hội được gặp nữ lập trình viên lớn tuổi nhất thế giới. “Tôi nghĩ bà ấy là một người tuyệt vời. Tôi thật sự được truyền cảm hứng từ tinh thần luôn cố gắng thử những thứ mới ở tuổi đó, bà ấy là người sáng tạo và đi tiên phong trong những điều mới.", anh nói.

Làm việc với chủ đề “không bao giờ là quá trễ”, cho chương trình Super Octogenarian, anh đã chụp lại được tinh thần phiêu lưu của Wakamiya thông qua các biểu hiện và hoạt động của bà. Ý nghĩ về việc loại bỏ các nếp nhăn hay làm cho bản thân “đẹp hơn” không bao giờ thoáng qua trong tâm trí của Wakamiya. “Những nếp nhăn của người già trông giống như các dãy núi tối, tùy thuộc vào ánh sáng,” ông mô tả. Với anh ấy, Wakamiya không diễn tả cuộc sống của bà thông qua vẻ ngoài của mình nhưng qua “những gì Wakamiya muốn làm … và tài năng của bà ấy”.

Masako Wakamiya 7

Hạnh phúc của Wakamiya đến từ việc biết rằng những người khác thấy ứng dụng của mình hữu ích và sử dụng nó – đó là lý do tại sao một phiên bản tiếng Anh đang được phát triển. “Những người cao niên chưa bao giờ chạm vào điện thoại thông minh trong cuộc sống của họ đã bắt đầu sử dụng và đánh giá cao ứng dụng. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc, “bà nói. “Đối với những người cảm thấy rằng già đi không phải là một điều tốt, tôi muốn nói với họ tất cả những điều tuyệt vời sẽ đến tới bạn khi về già”

Theo aptechsaigon.edu.vn

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành