Trình độ tiếng Nhật N5, N4 thì có xin việc được không?


Hiện tại nhu cầu việc làm tiếng Nhật cao, tuy nhiên cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm hơn trong khoảng năm năm trở lại đây. Có lẽ vì số lượng người học, người tốt nghiệp cũng nhiều hơn trước. Chân thành mà nói, thời kỳ hoàng kim của tiếng Nhật (lương cao, việc ngon) đã qua, nhưng nếu so sánh với tiếng Anh thì nhìn chung mặt bằng mức lương việc làm tiếng Nhật vẫn hấp dẫn nhiều bạn trẻ hơn. Cái khó không phải là không có việc, mà là năng lực không đáp ứng tốt công việc, và thói quen nhảy việc phiêu lưu của các bạn trẻ. Bài viết này mình trình bày một số lựa chọn công việc cho những bạn đã có trình độ tiếng Nhật N5, N4.

Trình độ tiếng Nhật N5, N4 thì có xin việc được không?

Hiện tại nhu cầu việc làm tiếng Nhật tại các thành phố lớn Việt Nam vẫn còn cao, tuy nhiên cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm hơn trong khoảng năm năm trở lại đây. Có lẽ vì số lượng người học, người tốt nghiệp cũng nhiều hơn trước. Chân thành mà nói, thời kỳ hoàng kim của tiếng Nhật (lương cao, việc ngon) đã qua, nhưng nếu so sánh với tiếng Anh thì nhìn chung mặt bằng mức lương việc làm tiếng Nhật vẫn hấp dẫn nhiều bạn trẻ hơn.

Cái khó không phải là không có việc, mà là năng lực không đáp ứng tốt công việc, và thói quen nhảy việc phiêu lưu của các bạn trẻ. Bài viết này mình trình bày một số lựa chọn công việc cho những bạn đã có trình độ tiếng Nhật N5, N4. Những trình độ năng lực Nhật ngữ cao hơn từ N3 trở lên thì có lẽ dành cho một bài viết khác, vì các bạn đó sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

 

JLPT N5, N4 thì có xin việc được không?

Mình xin trả lời luôn là hoàn toàn được nhé. Nhưng đối với trường hợp việc làm tiếng Nhật N5, hay việc làm tiếng Nhật N4 thì sẽ có những đặc thù riêng. Mình sẽ trình bày những đặc thù đó trong bài viết này.

Chưa hẳn là lương thấp, bởi vì…

Nhiều bạn nghĩ tiếng Nhật N5, N4 thì chắc chắn là lương không cao. Thực ra đúng một nửa. Có rất nhiều người không cần đi học tiếng Nhật chính quy trong các trường đại học, họ đã có chuyên môn nào đó rồi và chỉ cần học thêm tiếng Nhật tới N4 hoặc N5 là có thể đảm nhận vị trí nào đó liên quan đến tiếng Nhật trong công ty. Những dạng công việc này sẽ thấy có rất nhiều trang đăng tuyển, tuy nhiên đa phần các bạn trẻ không đáp ứng được.

Không phải bởi vì trình độ Nhật ngữ, mà là bởi vì công việc đó chỉ xem tiếng Nhật như một yếu tố phụ cộng thêm mà thôi. Kiểu như “trưởng phòng kinh doanh có tiếng Nhật N5”, “quản lý sản xuất tiếng Nhật N5″…

xin viec

Tiếng Nhật N5, N4 thì có thể xin được việc gì?

Loại bỏ trường hợp mình vừa mới nêu ở trên, vì đối tượng phần đông của chúng ta là những bạn chỉ biết tiếng Nhật và một số kỹ năng làm việc cơ bản (như tin học, tiếng Anh cơ bản) mà thôi. Bạn đừng lo là không có ai tuyển, vẫn có rất nhiều công ty tuyển N5, N4 làm việc như thường và thậm chí lúc nào cũng thấy tuyển. Nguyên nhân không phải vì họ thiếu mà vì tâm lý chung là những bạn làm công việc này đều xác định làm một thời gian rồi nghỉ, nên lúc nào cũng có cơ hội cho những người khác.

 

Xác định tâm lý khi làm việc tiếng Nhật N5, N4

Thực ra cá nhân mình cũng khuyên bạn rằng, đối với những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại và không có yếu tố sáng tạo hay cạnh tranh, thì bạn nên xác định làm việc để lấy kinh nghiệm hoặc nâng cao trình độ tiếng Nhật, hơn là quyết định gắn bó lâu dài. Những công việc N5, N4 thường sẽ là: nhập liệu, xử lý dữ liệu, nhân viên tiếp tân, nhân viên trực điện thoại, nhân viên xử lý bản vẽ CAD….nói chung, những công việc này không quá phức tạp đòi hỏi chuyên môn cao, bất cứ lao động phổ thông nào cũng có thể học và làm được, chỉ đòi hỏi tiếng Nhật sơ cấp mà thôi.

 

Một vài việc làm tiếng Nhật N5, N4 gợi ý

Sau đây là những công việc bạn có thể làm được với trình độ tiếng Nhật N5, N4.

Nhân viên nhập dữ liệu, nhân viên xử lý dữ liệu

Công việc đôi khi chỉ tuyển nữ. Bạn cũng cần biết tiếng Nhật và một số Kanji căn bản để xử lý dữ liệu. Theo mình tìm hiểu thì việc xử lý dữ liệu này là chuyển văn bản tiếng Nhật bản scan thành dữ liệu số được nhập vào hệ thống.  Văn bản scan này đôi khi không chỉ có text mà còn có thể là một bản vẽ kỹ thuật chẳng hạn. Đó là lý do bạn cần sự cẩn thận và tỉ mỉ để tránh nhập sai. Bên cạnh đó bạn cũng trao đổi công việc bằng tiếng Nhật qua email, skype…(hầu như ít khi giao tiếp trực tiếp).

Công việc dạng này ban đầu có thể bạn sẽ hơi bối rối, nhưng sau một thời gian bạn sẽ quen nhanh và…sẽ cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, vẫn là một lựa chọn hay để cho bạn mức thu nhập từ 5 triệu – 8 triệu/ tháng. Bạn có thể làm để có kinh nghiệm tự tin với tiếng Nhật hơn và để có được mức thu nhập ban đầu với tiếng Nhật.

(dĩ nhiên, bạn sẽ luôn được đảm bảo những quyền lợi lao động bắt buộc).

nhap lieu

Phục vụ trong nhà hàng/quán ăn Nhật

Công việc này vẫn thường xuyên được tuyển dụng trên các trang tuyển dụng. Những nhà hàng/quán ăn bạn làm có thể sẽ là cơ hội để bạn thực hành những câu tiếng Nhật cơ bản nhất trực tiếp với người Nhật (thường cũng sẽ có khách Nhật). Ngày trước, một số bạn bè mình đang học trong lớp khi lấy được N5, N4 rồi cũng lựa chọn những công việc dạng này để kiếm thêm thu nhập, vừa để tập luyện giao tiếp.

Một số nhà hàng sẽ hướng dẫn bạn rất kỹ theo lối phục vụ Nhật Bản, bạn nên lựa chọn những nhà hàng có uy tín. Thông thường những nhà hàng đòi hỏi tiếng Nhật thì cũng sẽ thường có khách Nhật tới lui.

Thông thường công việc dạng này sẽ tính công theo ca, bạn có thể được trả 18k – 25k/giờ làm việc.

nha hang nhat

Tiếp tân/hướng dẫn/trả lời fanpage

Có rất nhiều dạng công việc thế này. Nhưng điểm chung là bạn sẽ xử lý những câu hỏi thăm thông tin dịch vụ của khách hàng, không phải lúc nào là khách Nhật, chỉ vì sản phẩm hay dịch vụ của công ty đó có khả năng cao sẽ tiếp xúc với người Nhật mà thôi.

Một số fanpage về tiếng Nhật cũng tuyển những công việc làm thêm dạng này, bạn sẽ tìm kiếm những thông tin về du lịch văn hóa hay về cộng đồng học tiếng Nhật để phát triển fanpage của họ.

Nhìn chung công việc dạng này thường tuyển nữ và là những công việc làm thêm bán thời gian mà thôi.

trai loi fanpage

Kết

Có thể sẽ có ít lựa chọn việc làm hơn cho bạn với trình độ tiếng Nhật N5, N4 nhưng nếu bạn biết tận dụng thì cũng sẽ là cơ hội tốt để tự tin giao tiếp với tiếng Nhật và có thêm nguồn thu nhập hỗ trợ. Còn nếu bạn muốn tìm một việc làm lâu dài để gắn bó được thì nên cố gắng ăn dằm nằm dề với tiếng Nhật thêm vài tháng nữa, ít nhất cũng lấy được cái N3, bạn sẽ được chào đón nhiều hơn.

Theo nihonblog.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành