Học N2 như thế nào là đủ?

21/10/2020

Từ trình độ JLPT N3 lên N2 phải cần rất nhiều thời gian và công sức. Giới hạn kiến thức N3 là: Kanji : ~650 chữ, Từ vựng : 3700 từ. Trong khi, giới hạn kiến thức N2 là Kanji : ~1000 chữ, Từ vựng : 6000 từ. Như vậy các bạn có thể thấy lượng kiến thức N2 nhiều gần gấp đôi so với trình độ N3. Vậy phải học như thế nào cho hiệu quả nhất, hôm nay Japan IT Works sẽ chia sẻ cho các bạn nhé!

Để có thể đạt được trình độ N2 trong 1 khoảng thời gian ngắn thì việc có một lộ trình học tập rõ ràng và đầy đủ là vô cùng quan trọng. Hôm nay mình xin chia sẻ tới mọi người lộ trình mà chính bản thân mình đã áp dụng và đã hiệu quả.

Học sách gì?

GIAI ĐOẠN 1: ÔN TẬP N3

Trong quá trình học N2, theo mình, giai đoạn ôn tập, tổng hợp lại kiến thức N3 là rất quan trọng.

Với những bạn chỉ cần ôn tập có thể dành 2 - 4 tuần cho việc luyện đề thôi.

Một số sách luyện đề sau đây bạn có thể tham khảo:

GOKAKU DEKIRU

PATAN BETSU DORIRU

CHOKUZEN TAISAKU

MOSHI TO TAISAKU

YOSOU MONDAI

ZETTAI GOKAKU

Link tổng hợp tất cả các cuốn sách kể trên: https://bom.to/S41kekF

GIAI ĐOẠN 2: N2 JUNBI

Khác với N3, ở giai đoạn này, mình khuyên các bạn hãy học thật chắc kiến thức Kanji, Từ vựng, Ngữ pháp thôi.

Lý do vì:

Lượng Kanji, Từ vựng, Ngữ pháp của N2 nhiều gấp đôi, gấp ba so với N3

Các kỹ năng làm bài hầu như đều giống với N3

Kanji

Bạn chỉ nên chọn 1 trong 3 cuốn sách dưới đây để học, sau đó chuyển sang luyện đề để ôn lại, tránh mất thời gian. Nên học Kanji đầu tiên sau đó học Từ vựng, điều này sẽ giúp bạn dễ đoán được nghĩa của từ vựng hơn

Kanji Master N2

Kanji Shinkanzen N2

Kanji Soumatome N2

Link Ebook 3 cuốn sách trên mình sẽ để ở đây: https://bom.to/w57q5ur

Từ vựng:

Mimikara Oboeru Goi N2

Từ vựng Mimikara Oboeru N2 gồm 1160 chữ. Các kiến thức trong sách Mimikara N2 90% sẽ xuất hiện trong đề thi JLPT. Chính vì vậy đây là một cuốn học từ vựng cực kỳ đắt giá.

Mình đã chiến đấu với quyển này trong 2 tháng tức là 60 ngày, mỗi ngày học 30 từ. Tổng số từ vựng cần phải học là 1160 từ của N2 và học thêm khoảng 400 từ của cuốn Mimikara Oboeru N1. Mình đã quy định 1 khung giờ cố định mỗi ngày đều mở sách ra học. Bên cạnh việc học trong sách, mình còn tải file nghe (mp3) vào điện thoại và nghe chúng thật nhiều lần vào lúc rảnh như những lúc mình nấu cơm, đi xe bus hay trước khi ngủ. Khi làm như vậy, hiệu quả đạt được là rất cao khi mà mình có thể nhớ đến trên 70% những từ mình vừa học.

Shinkanzen Master Goi N2

Cuốn sách này được sắp xếp theo từng chủ đề thay vì loại từ như Mimikara. Chính vì vậy bạn sẽ học được thêm rất nhiều Cụm từ cố định 決まった表現 vô cùng hữu ích khi đi thi đó. Lời khuyên của mình đó là hãy học kiến thức trong cuốn Mimikara, sau đó luyện tập lại chúng ở cuốn Shinkanzen Master này

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các phần mềm flashcard điện tử để hỗ trợ việc ghi nhớ từ vựng được dễ dàng hơn. Quizlet và Memrise là 2 phần mềm mình đã từng sử dụng trong quá trình học Từ vựng. Chỉ cần bật ứng dụng lên và gõ tên sách thì bộ Flashcard tương ứng sẽ hiện ra. Bạn sẽ không phải mất thời gian tự tạo Flashcard và có thể sử dụng chúng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào

Pawa Doriru Moji Goi N2

Bên cạnh việc học thuộc từ vựng, bạn có thể dành thời gian ôn luyện lại chúng 1 lần nữa bằng cuốn Pawa Doriru Moji Goi N2 nhé. Cuốn sách này là lộ trình 30 ngày với các bài test kiến thức nhỏ với độ khó tăng dần. Đây là cuốn sách mình đã làm lại tới 3 lần trước khi thi để nắm chắc được toàn bộ kiến thức Từ vựng của N2

Ngữ pháp

Theo kinh nghiệm cá nhân mình thì đề thi Ngữ pháp những năm gần đây không khó. Trong hơn 150 cấu trúc ngữ pháp N2 chỉ có khoảng 5-6 câu sẽ gặp trong đề thi, còn lại sẽ hỏi về Kính ngữ (ít nhất 2 câu), dạng Sai khiến Bị động (させていただく, させてください,...) và dạng Hội thoại A-B.

Thêm 1 đặc điểm nữa đó là các câu hỏi Ngữ pháp đều hỏi theo dạng Đọc hiểu - tức là bạn cần hiểu được ý nghĩa của câu, xác định được đúng Chủ ngữ - Vị ngữ và sử dụng tư duy logic để làm được, không có mẹo gì có thể áp dụng được nếu bạn không hiểu nghĩa của câu cả. Chính vì vậy dưới đây sẽ là 2 cuốn sách Ngữ pháp N2 mình gợi ý các bạn nên học

Shinkanzen Master Bunpou N2

Shinkanzen ngữ pháp có 26 bài ngữ pháp tất cả. Mỗi bài có khoảng 5 đến 6 cấu trúc khác nhau theo chủ đề.

Điểm hay của cuốn sách này nằm ở chính việc chia theo chủ đề này. Khi phân tích sự khác nhau giữa từng cấu trúc sẽ giúp cho các bạn không bị phân vân trong lúc làm đề vì có nhiều cấu trúc ý nghĩa tương đương nhau. Điểm trừ duy nhất của cuốn sách này chính là sách chỉ có giải thích bằng tiếng Nhật nên sẽ đòi hỏi các bạn có khả năng đọc dịch ở mức trung bình khá hoặc có giáo viên hỗ trợ thì mới có thể tự học theo cuốn này được

Cách học mình đã áp dụng đó là mỗi buổi học 2 bài, sau khi học xong sẽ làm bài tập luôn đằng sau của bài đó, điều này đã giúp mình ghi nhớ được luôn điểm khác nhau giữa các cấu trúc ngay lập tức.

Mimikara Oboeru Bunpou N2

Sau khi học xong 26 bài của Shinkanzen, mình lên Youtube down các clip Ngữ pháp của Mimikara về nghe, vì sách Shinkanzen không có file nghe. Việc nghe này sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn. Hơn nữa, sách Mimikara có thêm 1 vài cấu trúc mà Shinkanzen không đề cập tới. Điểm trừ của cuốn sách này là các cấu trúc ngữ pháp không được sắp xếp theo hệ thống của Shinkanzen.

Nếu không có đủ thời gian học hết cả 2 cuốn sách này, các bạn có thể xem video Học hết toàn bộ Ngữ pháp Mimikara Oboeru N2 trong 6h30p do mình giảng ở link dưới đây: https://bom.to/7O8hlsw

Pawa Doriru Bunpou N2

Và đương nhiên rồi “Học phải đi đôi với Hành” phải không nào? Tương tự cuốn Pawa Doriru Moji Goi, cuốn Bunpou này cũng được chia thành 1 lộ trình luyện tập 30 ngày với các đề test Ngữ pháp mô phỏng đề thi thật với cấp độ khó tăng dần.

Mình tin rằng với 1 lộ trình học đầy đủ như trên, bạn sẽ có 1 lượng kiến thức cơ bản đầy đủ và rất vững chắc trước khi bước sang giai đoạn 2 - Taisaku đó.

GIAI ĐOẠN 3: N2 Taisaku

Nếu cảm thấy chưa tự tin, bạn có thể ôn lại Từ vựng, Kanji, Ngữ pháp bằng Flashcard một lần nữa, rồi bắt đầu vào học Đọc và Nghe nhé.

Đọc hiểu

Đọc hiểu N2 rất khó và dài, đặc biệt với những bạn chưa quen đọc hoặc không nắm chắc Hán tự thì quả thật Đọc hiểu N2 sẽ là 1 ác mộng. Hơn nữa từ N2 trở đi, phần Đọc hiểu phải thi gộp với phần thi Từ vựng Ngữ pháp thành 1 bài thi dài hơn 100’ nên khi chuyển qua Đọc hiểu, các bạn đã thấm mệt rồi và khó giữ được tốc độ làm bài như bình thường. Cách mình đã áp dụng để xử lý việc này chính là đặt ra 1 khung thời gian làm bài đọc hiểu cho bản thân.

Mình đã sử dụng 3 cuốn sách dưới đây để luyện Đọc hiểu:

Shinkanzen Master Dokkai N2

Đây là cuốn sách rất chi tiết hướng dẫn cách học đọc theo từng mondai và có bài tập mẫu, hướng dẫn giải cũng như mẫu câu phổ biến trong bài đọc của JLPT.

Speed Master Dokkai N2

Nếu so với cuốn Shinkanzen thì Speed Master có các bài luyện tập hay hơn và nhiều hơn. Chính vì vậy mình đã học như sau: Mỗi tuần học 1 mondai trong sách Shinkanzen. Đọc chi tiết cách hướng dẫn làm bài, những ví dụ, làm các ví dụ trong sách. Sau đó làm toàn bộ phần mondai trong sách Speed Master Dokkai để luyện tập thêm. Làm và đọc giải chi tiết thật kỹ. sách có hướng dẫn cách làm, cách chọn đáp án đúng và những dạng bài sẽ thi.

N2 Dokkai 55+

Cuốn sách này dành cho trình độ N3 lên N2 chính vì vậy các bài Đọc hiểu sẽ khó dần đều, các bạn sẽ không bị choáng khi mới bắt đầu học Đọc hiểu. Sau khi học xong 2 cuốn bên trên, bạn hãy luyện tập thêm bằng cuốn này để tổng kết lại toàn bộ các dạng bài tập Đọc hiểu của N2

Nghe hiểu

Shinkanzen Master Choukai N2

Đây là cuốn sách rất chi tiết hướng dẫn cách học nghe theo từng mondai và có bài tập mẫu, hướng dẫn giải cũng như mẫu câu phổ biến trong bài nghe của JLPT. Phần kính ngữ và khiêm nhường ngữ cũng được liệt kê 1 cách chi tiết trong phần này.

Speed Master Choukai

Mình đã sử dụng phối hợp 2 cuốn sách Shinkanzen Choukai và Speed Master Choukai để học và luyện Nghe hiểu

Cách học cụ thể như sau:

- Cuốn Shinkanzen đã được chia theo các mondai rất cụ thể: Mỗi tuần mình học 1 mondai. Đọc chi tiết cách hướng dẫn làm bài, những ví dụ, làm các ví dụ trong sách. Sau đó làm toàn bộ phần mondai trong sách Speed master nghe để luyện tập thêm.

- Sau khi làm bài xong, đọc lại script thật kỹ, gần như là học thuộc lời luôn, sau đó nghe lại 1 lần nữa. Điều này giúp mình bắt được từ rất nhanh, quen với cách phát âm từ đó, ngữ điệu của câu và cách nói của người Nhật. Hãy cố gắng nghe lại những phần mình đã làm vào buổi tối hôm mình học luôn cho nóng nhé

GIAI ĐOẠN 4: LUYỆN ĐỀ

Sau khi nắm chắc được toàn bộ kiến thức của cả 5 kỹ năng thì chúng ta sẽ chuyển qua giai đoạn cuối cùng chính là LUYỆN ĐỀ. Giai đoạn này cực kỳ quan trọng, vì dù bạn nắm chắc kiến thức tới đâu hay kỹ năng phân tích bài xuất sắc cỡ nào nhưng lại không làm chủ được thời gian thì bạn vẫn sẽ mắc phải những lỗi mất điểm đáng tiếc đó.

Có 1 mẹo rất hay mình đã áp dụng khi luyện đề đó là mình quy định thời gian hoàn thành đề thi của từng kỹ năng ngắn hơn khoảng 8-10 phút so với thời gian chuẩn. Khoảng thời gian này sẽ là lúc để mình kiểm tra lại 1 lượt toàn bộ các đáp án đã khoanh cũng như khoanh nốt các đáp án còn đang phân vân. “Khoanh bừa còn hơn bỏ trống” phải không nào.

Dưới đây là một số các sách các bạn nên tham khảo cho giai đoạn nước rút này. Hãy ngồi làm bài với tinh thần nghiêm túc, tập trung cao độ như đi thi thật và hãy bấm thời gian mỗi lần làm bài nhé.

20日合格

500 câu N3,N2

N2 patan

N2 Goukaku dekiru

N2 Zettai goukaku dekiru

40 BỘ ĐỀ

MỘT SỐ CÁC ĐỀ CỰC KHÓ CỦA TRUNG QUỐC

Mình sẽ để link các cuốn sách ở đây nhé: https://bom.to/QqTel9a

Hy vọng rằng với lộ trình này, các bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ nhất cho bản thân trong cuộc chiến với JLPT vào tháng 12 sắp tới.

Chúc các bạn thi thành công nhé.

Theo Riki Online

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành