Hiếu PC và những hacker nổi tiếng trên thế giới kịp "quay đầu là bờ"

05/01/2021

Họ đã từng là những người bị pháp luật truy đuổi, thậm chí là bị bắt và tuyên án. Nhưng với bộ óc xuất chúng cùng tài năng không thể chối cãi, những hacker này sau đó đã quay trở lại giúp đỡ những người đã từng truy lùng mình, giúp họ chống lại những cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

Kevin Mitnick – từ cậu hacker 16 tuổi làm khuynh đảo nước Mỹ đến ông chủ công ty triệu đô

Sinh ngày 6/8/1963 tại Los Angeles, California, Kevin Mitnick nhanh chóng bộc lộ những tài năng thiên bẩm về tin học khi còn rất nhỏ. Năm 1992, khi Mitnick 16 tuổi, anh chàng này đã vượt qua hệ thống an ninh dày đặc của tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới lúc bấy giờ là Digital Equipment Corporation và đánh cắp rất nhiều dữ liệu tuyệt mật của đơn vị này. Ngay sau khi vụ tấn công tin tặc xảy ra, tập đoàn Digital Equipment Corporation mời FBI vào cuộc và tất cả những bằng chứng tại thời điểm đó đều hướng về cậu bé 16 tuổi Kevin Mitnick. 

 Kevin Mitnick

Kenvin Mitnick

Nhưng phát hiện là một chuyện, bắt được anh chàng tinh quái này là một chuyện rất khác. Nhờ vào khả năng thiên bẩm của mình, Mitnick đã hack vào đường dây điện thoại địa phương để theo dõi và nhanh chóng lẩn đi bất kể khi nào có sự xuất hiện của FBI. Sau 3 năm chơi trò "mèo đuổi chuột", Mitnick cuối cùng cũng phải đứng trước vành móng ngựa với mức án lên đến 7 năm tù. Nhưng đó chưa phải kết thúc. 

Sau khi mãn hạn tù, chàng trai trẻ đã thành lập công ty Mitnick Security, chuyên cung cấp các giải pháp đảm bảo hệ thống an ninh, khắc phục các lỗ hổng bảo mật để phòng tránh các cuộc tấn công mạng. Với tài năng và xuất phát điểm là một hacker xuất chúng, Kevin Mitnick nhanh chóng đưa công ty trở thành một địa chỉ đáng tin cậy và bất ngờ hơn, trong số các khách hàng tìm đến Mitnick Security có cả FBI - những người trước đây đã từng truy đuổi và đưa anh ra trước vành móng ngựa. 

 

Dương Ngọc Thái - từ cậu thiếu niên đến kỹ sư bảo mật cấp cao của Google

Chưa từng phạm tội hay tiến hành các phi vụ đột nhập, đánh cắp thông tin gây chấn động. Trên thực tế, Dương Ngọc Thái là một hacker mũ trắng - người chuyên đi tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật sau đó thông báo lại cho các công ty cũng như tập đoàn công nghệ lớn để có biện pháp vá lỗi và sửa chữa phù hợp. Nhưng điều đó không hề làm cho câu chuyện của anh bớt thú vị. 

 Dương Ngọc Thái

Hacker mũ trắng Dương Ngọc Thái 

Bắt đầu tiếp xúc với máy tính từ năm lớp 10, anh Dương Ngọc Thái đã nhanh chóng tìm thấy đam mê của cuộc đời mình. Để viết tiếp ước mơ, anh đăng ký theo học ngành CNTT tại trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhưng không được bao lâu. Năm 3 đại học, Dương Ngọc Thái bỏ học vì được nhận vào làm việc ở Ngân hàng Đông Á, trong khoảng từ năm 2007 tới năm 2010, anh đảm nhận vị trí Trưởng phòng An ninh thông tin, phụ trách công tác bảo mật cho Ngân hàng TMCP Đông Á.

Không dừng lại ở đó, anh còn tham gia các dự án khác nhau về an ninh thông tin, thậm chí còn mày mò thêm về các lỗ hổng bảo mật. Tháng 9/2009, Dương Ngọc Thái gặt hái những thành công đầu tiên khi phát hiện ra lỗ hổng bảo mật của nền tảng lưu trữ hình ảnh Flickr. Cũng trong thời gian này, anh này lại tiếp tục được cộng đồng an ninh mạng toàn cầu chú ý khi phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm của Microsoft, có thể ảnh hưởng tới hàng triệu trang web trên toàn cầu. Tháng 01/2011, kỹ thuật tấn công để phát hiện lỗ hổng của Microsoft của Dương Ngọc Thái được cộng đồng an ninh mạng thế giới bầu chọn là kỹ thuật tấn công hay nhất thế giới năm 2010.

Tháng 10/2020, Dương Ngọc Thái rời bỏ vị trí của mình tại Ngân hàng Đông Á sau lời mời làm việc cho Google tại Thung lũng Silicon. Hiện tại, Dương Ngọc Thái đang là trưởng nhóm Bảo mật/ Tiền mã hóa tại Google. Công việc của anh Thái là giúp người dùng an toàn hơn khi sử dụng Gmail, Google Search, Android, YouTube và các sản phẩm khác của Google...

 

Kevin Poulsen - từ một hacker đến nhà báo nổi tiếng

Kevin Poulsen thực chất không có quá khứ quá nổi bật. Anh nổi lên từ phi vụ hack hết đường dây điện thoại của đài phát thanh KIIS-FM ở Los Angeles để dành giải thưởng là một chiếc Porsche. 

Sau đó nhiều năm, Kevin còn đột nhập vào hệ thống của FBI và lấy cắp các thông tin nghe trộm của họ. Năm 1991, Kevin bị bắt và phải chịu án 5 năm từ giam cũng như cấm dùng Internet trong 3 năm.

 Kevin Poulsen

Kevin Poulsen 

Câu chuyện sau khi ra tù của Kevin mới thực sự là đáng nể. Ban đầu, Kevin hoàn lương và trở thành cây bút chính của công ty SecurityFocus, chuyên viết về các vấn đề bảo mật và an ninh thông tin. Vào năm 2005, Kevin trở thành biên tập viên chính của trang tin uy tín Wired. Một năm sau đó, Kevin đã đăng một loạt điều tra của mình về vụ việc hơn 700 kẻ đã lợi dụng mạng xã hội MySpace để quấy rối tình dục trẻ em. Hiện nay, Kevin cũng đã cùng bạn sáng lập ra cộng đồng SecureDrop, cổng thông tin giao tiếp an toàn cho các phóng viên, nhà báo. 

 

Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - từ kẻ bị FBI truy lùng đến chuyên gia an ninh mạng quốc gia

Bắt đầu nảy sinh đam mê với những dòng code từ khi còn là một học sinh lớp 7, đến khi học lớp 10, anh chàng với biệt danh Hiếu PC đã có đủ tiền trong thẻ tín dụng để đi du học tại New Zealand, tất cả số tiền này đều kiếm được thông qua việc đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Hieu PC 

Hiếu PC

Sau khi bị cảnh sát New Zealand phát hiện và chạy trốn thành công về Việt Nam, Hiếu lại tiếp tục kiếm tiền thông qua việc đánh cắp thông tin, nhưng lần này là số an sinh xã hội của các công dân Mỹ và bán nó cho bên thứ ba với mức giá 1 USD/ số an sinh xã hội, vì còn rất trẻ nên Hiếu PC không mảy may nghĩ đến hậu quả của hành động dại dột này. 

Năm 2013, mật vụ Mỹ đã sử dụng mưu kế để dụ Ngô Minh Hiếu sang đảo Guam và bắt anh tại đây, sau đó dẫn độ về Mỹ. Với 200 triệu số an sinh xã hội, trong đó có hơn 3 triệu đã được tiêu thụ, Hiếu PC đã nhận mức án lên đến 40 năm tù tại Mỹ, tuy nhiên thời gian thụ án chỉ dừng lại ở con số 7. 

Sau khi về nước, vào ngày 3/12/2020, Minh Hiếu đăng ảnh đơn xin việc vào Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng Quốc gia. Tại đây, Hiếu sẽ tham gia nghiên cứu kỹ thuật, giải pháp giúp bảo đảm an toàn thông tin cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng. 

 

Theo techmaster

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành