Cách từ chối tăng ca một cách khéo léo


Khi đi làm không ai không gặp trường hợp đến giờ tan làm hay ngày lễ mà bị yêu cầu tăng ca. Việc từ chối tăng ca không có gì là sai, tuy nhiên bạn cũng nên biết cách từ chối tăng ca một cách khéo léo.

Lợi ích khi làm thêm giờ

1. Giúp hoàn thành công việc đúng tiến độ

Thay vì nghĩ rằng mình "phải" làm quá giờ, tại sao bạn không thử thay đổi và cảm thấy tốt hơn vì có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao? Bên cạnh đó, bạn cũng được đánh giá nỗ lực, sự cống hiến thông qua hiệu suất làm thêm giờ. Các công ty, doanh nghiệp có thể có những khen thưởng tương xứng với nhân viên cống hiến nhiều hơn trong thời điểm áp lực công việc bị quá tải.

2. Tạo ấn tượng tốt với sếp

Một số nhân viên có thể chủ động yêu cầu được làm thêm giờ khi chưa hoàn thành công việc hoặc cho sếp thấy rằng mình là một người làm việc chăm chỉ, cầu toàn. Việc làm thêm cũng giúp cải thiện không khí ở văn phòng khi có nhiều công việc đang tồn đọng - mọi người thân thiết hơn, phối hợp tốt hơn. Thông thường, các nhà quản lý giỏi sẽ hoan nghênh và khuyến khích nhân viên quyết định làm việc nhiều giờ hơn, đặc biệt là trong thời gian bận rộn.

3. Cải thiện kỹ năng

Theo logic, càng dành nhiều thời gian cho một công việc nào đó, bạn sẽ càng thành thục và chuyên nghiệp hơn. Làm thêm giờ cho bạn cơ hội cải thiện, nâng cao trình độ và kỹ năng, đồng thời nhận được sự ghi nhận của lãnh đạo. Đó cũng là những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động tới con đường sự nghiệp của bạn trong tương lai.

4. Phụ cấp, tiền làm thêm giờ

Một điều mà hầu hết các nhân viên mong đợi khi họ yêu cầu hoặc được đề nghị làm thêm giờ là các khoản phụ cấp hoặc tiền làm thêm giờ. Theo Luật Lao động, nhân viên không được làm thêm quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày (8 tiếng). Khi áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm trung bình không quá 12 giờ trong 1 ngày.

Tuy làm thêm giờ có những lợi ích như trên nhưng có những lúc bạn không muốn làm thêm giờ vì bận việc quan trọng hơn khác. Khi đó, bạn nên từ chối bằng những cách sau:

Cách để từ chối lời đề nghị làm thêm giờ

1. Hãy đảm bảo rằng đã hoàn thành công việc của mình

lam,them gio

Muốn từ chối tăng ca, đầu tiên bạn phải đạt được hiệu quả cao trong công việc, phải đảm bảo công việc trong ngày của bạn đã hoàn thành hết, hơn nữa còn rất tốt. Như thế thì cuối tuần hay kỳ nghỉ bạn sẽ chẳng cần phải tăng ca, và cũng chẳng sếp nào bắt bẻ được bạn.

2. Nắm rõ quy định của công ty

Đối với việc tăng ca, công ty thường có những quy định rất rõ ràng. Nếu trong quy định không nói tới việc phải làm thêm giờ, vậy thì hãy làm bước tiếp theo. Nếu trong quy định nói tăng giờ làm sẽ được tăng tiền lương, vậy thì bạn nên suy nghĩ xem có nên cống hiến cả giờ nghỉ hay không.

3. Nói chuyện với sếp

Cần nói rõ cuối tuần hoặc ngày nghỉ mình có việc quan trọng gì cần giải quyết, cuối cùng mới đề cập với sếp có thể không tăng ca được không. Thường chỉ cần nói chuyện hợp tình hợp lý thì không sếp nào sẽ cố bắt bạn tăng ca cả.

4. Phải quyết định thời gian hoàn thành công việc rõ ràng với sếp

thoi gian tang ca

Quyết định thời gian hoàn thành công việc, nếu công việc gấp thì cần phải xem xét sao cho hoàn thành nhanh nhất. Nếu công việc không gấp thì hiệu quả công việc bình thường bạn làm sẽ thuyết phục được sếp cho phép bạn không cần tăng ca.

5. Nói với sếp về mức lương tăng ca

Nếu tăng ca mà không tăng lương, không có phụ cấp thì bạn cứ việc thẳng thắn từ chối thôi.

6. Nếu thường xuyên tăng ca bạn nên suy nghĩ xem có nên thôi việc hay không?

lam them gio 1

Công ty không thường xuyên tăng ca không nhất đinh là công ty không tốt, nhưng ngược lại, một công ty thường xuyên phải tăng ca, hơn nữa tăng ca thành thông lệ thì đó nhất định là một công ty không tốt. Bạn nên suy nghĩ xem có nên tiếp tục cống hiến cho công ty nữa hay không.

7. Kiên định với lập trường của bạn

Một số ông chủ sẽ tiếp tục hỏi và thuyết phục cho dù bạn đã nói với họ rằng bạn không thể đến làm việc thêm giờ vào ngày nghỉ. Trong trường hợp này, có thể họ thật sự có việc gấp cần đến bạn hoặc họ tin rằng có thể thay đổi suy nghĩ của bạn.

Nếu là trường hợp sau thì điều quan trọng là bạn không nên thay đổi câu trả lời ban đầu của mình, vì điều này sẽ chỉ khiến bạn ngày càng khó nói hơn. Thay vào đó, hãy kiên định với lập trường của mình.

8. Tự tin vào bản thân và câu trả lời

Trong một số tình huống, sếp của bạn có thể cố gắng khiến bạn cảm thấy có lỗi hoặc đưa ra những cảnh báo nhằm nài nỉ bạn đi làm. Lúc này, bạn hãy đảm bảo rằng giọng nói của mình toát lên sự tự tin (cho dù bạn có thấy bối rối đi chăng nữa).

Ngay khi bạn bắt đầu dao động hoặc do dự, đối phương sẽ nhận biết được dấu hiệu và tiếp tục thuyết phục để cuối cùng bạn phải miễn cưỡng đến làm, vì vậy hãy quyết đoán khi đưa ra câu trả lời.

9. Để ngỏ khả năng làm thêm giờ trong tương lai

Cho dù bạn có lý do chính đáng để từ chối yêu cầu thì rõ ràng là bạn vẫn sẽ lo lắng về ấn tượng của sếp đối với mình, tệ hơn là lời từ chối có thể ảnh hưởng đến lộ trình thăng tiến của bạn.

Ví dụ, bạn không muốn làm họ nghĩ rằng bạn luôn biến mất khi họ cần giúp đỡ. Do đó, hãy làm dịu tình hình bằng cách cho sếp của bạn biết rằng, mặc dù bạn không có mặt lần này nhưng bạn sẵn sàng đi làm thêm giờ trong tương lai (nếu cần).

10. Đưa ra giải pháp cho vấn đề

Chỉ vì bạn không thể đến công ty, không có nghĩa là bạn không thể cung cấp một số đề xuất thay thế. Thậm chí bạn có thể nói rằng mình sẽ đến sớm hơn vào ngày mai và đảm bảo công việc vẫn kịp tiến độ. 

Điều này cũng sẽ cho thấy, dù bạn không thể đến ngay được nhưng bạn vẫn quan tâm đến công việc chung. Bạn cũng có thể tham khảo kỹ năng giải quyết vấn đề, qua đây có thể dễ dàng đưa ra những phương hướng giải quyết vấn đề dễ dàng và hiệu quả nhất.

Những lưu ý khi làm thêm giờ

lam them gio 1

Việc làm thêm giờ có thể mang đến cho bạn những đặc quyền và lợi ích nhất định nhưng bạn vẫn phải biết đánh giá và đưa ra lựa chọn thông minh.

Đầu tiên, hãy làm việc với khả năng tốt nhất của bạn. Đừng cố gắng cố tình để nó ảnh hưởng tới giờ giấc nghỉ ngơi cần thiết và cuộc sống cá nhân. Bạn có thể có khả năng về mặt tinh thần để làm việc thêm một vài giờ nhưng không cần phải luôn luôn quá nhiệt tình. Nếu làm quá, bạn sẽ mệt mỏi và sụp đổ.

Thứ hai, đối với những lúc bạn cần làm thêm giờ, hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận được khoản thanh toán phù hợp khi bạn vượt quá 8 giờ tiêu chuẩn. Đã có vô số trường hợp mà trong đó người sử dụng lao động vi phạm quy định của nhà nước về việc trả tiền làm thêm giờ.

Nhìn chung, cách tốt nhất để làm việc hiệu quả là cố gắng cho mục tiêu cá nhân trong khi hướng về mục tiêu chung. Hãy sẵn sàng làm thêm giờ khi thực sự cần thiết và cân bằng tốt giữa công việc - cuộc sống.

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành