Cách học nghe tiếng Nhật ngày càng giỏi


Học ngoại ngữ bài bản là phải song song với các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tại sao thông thường kỹ năng “Nghe” lại được sắp xếp đầu tiên? Bởi vì khi nghe giỏi thì sẽ dẫn đến các kỹ năng khác tiến bộ lên. Vì vậy hôm nay mình xin hướng dẫn đến những bạn đang học tiếng Nhật phương pháp học và thi JLPT phần Nghe hiệu quả.

Những học viên tiếng Nhật có thể có nơi bắt đầu khác nhau: có người thì học tại trường học, tại trung tâm tiếng Nhật, trong cuộc sống hàng ngày, tự học,... thế nhưng đa phần mọi người đều hướng đến một tấm bằng công nhận những công sức miệt mài sách vở của mình là JLPT (Kỳ thi năng lực Nhật ngữ) chẳng hạn. Khi có bằng JLPT, người học sẽ cảm thấy tự hào về công sức học mình bỏ ra và cũng có thể tìm được một công việc tốt (hoặc được thăng chức, đảm nhận những vị trí quan trọng hơn hiện tại). 

good job

Thêm vào đó, cũng có nhiều người cho rằng, học ngoại ngữ thì phải giao tiếp được. Mà trước khi tiến hành cuộc giao tiếp thì phải hiểu những điều đối phương nói. Đó chính là kỹ năng Nghe. dưới đây là những cách để trau dồi kỹ năng Nghe mà các bạn nên tham khảo để ngày càng tiến bộ “phần mà ai cũng ngán” này hơn nhé.

️1. Hãy thử xem các chương trình tin tức, Youtube, Gameshow của Nhật; ở trên trường thì nói chuyện giao tiếp với các bạn trong lớp và Giáo viên, chỗ nào không hiểu thì ghi chép lại rồi tra từ điển (Mazii.net), cách sử dụng của từ mới đó, sau đó có cơ hội thì đem ra sử dụng. Bên cạnh đó chẳng những mình cải thiện khả năng nghe mà còn nói ngày càng phản xạ nhanh hơn nữa.

học nghe

Xem các chương trình tin tức để cải thiện tiếng Nhật

Xem các chương trình tin tức để cải thiện tiếng Nhật

2. Hãy nhanh lên kế hoạch học tập rõ ràng, để định hình cho mình một vị trí cụ thể (N1, N2, N3) Trước tiên phải đặt ra cho mình một mục tiêu nhất định để hướng tới. Thời gian đầu chắc chắn không tránh được khó khăn nên đừng quá vội vã và ép bản thân phải được như người khác, hãy từ từ từng bước một. Người khác có thể do họ là thiên tài, còn mình người thường cứ đi từng bước thôi.

3. Để thi tốt JLPT thì nên lên mạng xem những hướng dẫn về cách thi thế nào cho hiệu quả, ví dụ như các từ mấu chốt để có thể xác định rõ câu trả lời nằm ở phần nào. Hầu hết phần mở bài sẽ không có câu trả lời nên hãy bỏ qua nó tránh lãng phí thời gian.

Hãy ưu tiên đọc đề trước sau đó nhìn lướt qua phần thân của bài đọc tìm từ khoá có liên quan đến câu hỏi rồi đọc phần đó. Hãy chú ý câu hỏi nói về ai? 男の人、女の人... Để tránh bị đánh lừa.

Memo vừa phải sẽ giúp ta có thêm khoảng trống và tập trung nghe để phân tích đề hơn, những câu ta tưởng chừng là rất dễ để có thể ra đáp án ngay hầu hết đều là 1 câu đánh lừa. Nếu nghe xong không ra được đáp án thì hãy khoanh bừa đại vào câu nào đó may mắn thì sẽ được điểm. Sang câu tiếp theo nên bỏ qua và không suy nghĩ bất cứ điều gì về câu trước vì hết câu cuối sẽ bị bắt dừng bút ngay. Vì vậy sẽ không có thời gian cho chúng ta sửa bài nên nếu để những câu trước đó ảnh hưởng thì các câu sau chúng ta sẽ tạch hết vì mất tập trung.

Memo vừa phải sẽ giúp ta nghe được hiệu quả và chọn đáp án đúng hơn

học tiếng Nhẩt

4. Một số kênh Youtube để giải trí là phụ và để luyện nghe là chính (có đường dẫn trong mỗi tên)

- Nghe tin tức trên NHK Newshoặc tải APP màu tim tím của NHK vào điện thoại có phần điều chỉnh tốc độ và từ vựng cụ thể mỗi bài

- Nghe nhạc tiếng Nhật hay:

Kobasolo

Miruku

- Hát karaoke bằng tiếng Nhật

- Các kênh dạy tiếng Nhật hoặc vlog:

Okaji anh Nhật đẹp trai giọng hay 

Riki thầy cô năng động

THAO TOKYO chị gái xinh đẹp giỏi tiếng Nhật

Sasa sensei thầy giáo hài hước 

PAPAKEN đẹp trai và gia đình nhỏ

Cô Thảo Lê dịu dàng

- Kênh dạy nấu ăn của người Nhật:

Haruan cô gái giỏi nấu ăn 

5. Một số link luyện nghe N2

Để trở thành những chuyên viên IT làm việc tại Nhật hoặc tìm được một công việc liên quan đến tiếng Nhật thì chí ít phải đạt trình độ N2. Thế nên ngoài những kênh các bạn xem để giải trí và học tiếng Nhật sương sương ở trên, mình cũng muốn giới thiệu các kênh nghe cho trình độ N2.

Để làm việc tốt ở môi trường Nhật thì nên đạt it nhất N2

học bài

  • Những bài giảng của thầy クリス, Thầy là người nước ngoài nhưng phát âm tiếng nhật rất hay và những nội dung thầy chia sẻ rất gần gũi và có ích với những bạn trẻ hiện tại, ví dụ như: cách khen người khác, cách lên động lực cho mình,.....

https://www.youtube.com/channel/UCfqRMJrg010qS35Kj_dhuKA

  • Chương trình 相談 qua điện thoại, chương trình này giống như những chương trình trên Vov. Điểm hay của chương trình này là ko hề có sub cũng như hình ảnh, rất phù hợp để luyện nghe có ý thức. Nội dung gần gũi với đời sống hàng ngày. Và có thể học hỏi được nhiều điều từ chuyên gia tư vấn.

https://www.youtube.com/.../UCI7u91brLdS1WT0PxNy1TVw/videos

  • Chương trình nói chuyện cùng những nhân vật nổi tiếng, giống như một chương trình game show hài. Điểm hay ở chương trình này là những điểm quan trọng sẽ có sub Nhật hỗ trợ, phù hợp để vừa học vừa giải trí

https://www.youtube.com/results?search_query=smapxsmap

  • Kênh tin tức. Vừa luyện nghe vừa có hình ảnh đi kèm, cộng thêm biết được những tin tức ở Nhật cũng như trên thế giới. Điểm tốt của kênh này là video rất ngắn, không quá dài gây buồn ngủ và có sub Nhật hỗ trợ.

https://www.youtube.com/user/tbsnewsi/videos

  • Dự báo thời tiết của Nhật. Mỗi clip chỉ 1p. Một nguồn không bao giờ hết được vì ngày nào không có dự báo thời tiết chứ? Có thể học nhiều từ vựng về thời tiết, và cái này học một lần mà được cả đời 

https://www.youtube.com/user/weathernews/videos

  • Anime/drama của Nhật. Điểm tốt là ở trang này có rất nhiều phim, hỗ trợ cả 3 sub: Nhật, Việt và Anh. Có thể dừng lại để nghe một câu cụ thể nào đó mà ko mất công tua đi tua lại.

https://anjsub.com/

Tổng hợp

Japan IT Works

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành