Bỏ quên đồ trên tàu ở Nhật thì làm như thế nào? Có lấy lại được nguyên vẹn không?


Ai cũng có những lúc bất cẩn bỏ quên đồ nơi đâu đó. Nếu để quên đồ trên tàu ở Nhật phải làm sao?

Ở Nhật nếu để quên đồ thì hầu như đều lấy lại được. Dường như chả ai lấy đồ của bạn cả, nếu nhặt được, họ đều đem đến quầy Dịch vụ khách hàng hoặc giao lại cho cảnh sát để trả lại cho bạn. Có được trật tự như vậy một phần cũng là nhờ luật pháp (và cả hành pháp nữa!) ở Nhật rất nghiêm, nếu bạn nhặt được của rơi mà không trả lại, xem như bạn đã phạm tội ăn cắp.

do de quen tren tau

Đồ để quên trên tàu

Hôm rồi trên TV cũng vừa đưa tin về một anh chàng bị bắt vì nhặt được bóp tiền ở tiệm Pachinko mà lại rút vài tờ trong bóp trước khi trả lại. Ở Nhật, như vậy sẽ bị bắt, chứ không có kiểu trả lại, xin lỗi, hòa giải gì cả. 

Trong trường hợp cảnh sát tìm được chủ nhân ví tiền thì họ sẽ cung cấp thông tin của bạn, người nhặt được ví tiền, để chủ nhân đến nhà cám ơn bạn và tặng cho một phần tiền, thông thường là 10% số tiền mặt trong bóp. 

Phải làm gì khi để quên hoặc thất lạc hành lý trên tàu điện ở Nhật?

Hãy liên hệ ngay với văn phòng ga, gọi là Station Office hoặc trong tiếng Nhật là Eki Jimusho. Đừng vội chạy đi tìm Information Center vì họ không thể giải quyết gì cho bạn ngoài việc bảo bạn đi liên hệ với văn phòng ga. Cũng đừng trình bày gì hết với các anh nhân viên nhà tàu đang làm nhiệm vụ ở nhà ga vì các anh này rất bận và cũng chỉ trả lời bạn câu tương tự. Văn phòng ga mới là nơi kiểm soát thông tin hành lý thất lạc và giúp bạn tìm lại đồ đạc của mình.

Văn phòng ga ở đâu?

Tùy từng ga nhưng thường thì văn phòng này nằm ở đầu hoặc cuối nhà ga. Lưu ý văn phòng ga thường không phải là chỗ kiểm soát vé đâu, mà là một văn phòng riêng nằm hẳn trong ga.

noi tim do that lac

Làm sao tìm ra văn phòng này?

Hỏi bất kỳ nhân viên nhà tàu nào, hoặc hỏi nhân viên ở quầy soát vé.

Hỏi thế nào? 

“Where is station office?”, hoặc “Eki jimusho wa doko desuka?”, sau đó hãy giải thích ngắn gọn là bạn mất đồ trên tàu. 

Sau khi liên hệ với văn phòng ga được thì làm sao? 

Đây là lúc bạn cần phải giải thích, mô tả càng chi tiết càng tốt. Quan trọng là bạn cần nhớ được những thông tin sau:

– Bạn quên đồ trên tàu nào? Yamanote Line? Chuo Line?… toa số mấy?

– Bạn lên tàu ở ga nào? đi về hướng nào? lúc mấy giờ?

– Bạn để quên thế nào? ví dụ: bỏ quên dưới ghế ngồi, quên ngay cửa, quên trên giá để hành lý, có thể là rớt trên ghế ngồi… Mô tả càng chi tiết càng tốt.

– Đặc điểm đồ vật mà bạn quên? kích cỡ vali, màu sắc, đặc điểm riêng nào đấy…

Bạn sẽ gặp một vấn đề như vầy: nhân viên ở đấy có thể sẽ không thể nói tiếng Anh với bạn. Nhưng, họ sẽ cố gắng diễn đạt, có thể chỉ là từ khóa thôi, cho bạn hiểu ý họ muốn hỏi gì. Về phía bạn, cứ thoải mái nói tiếng Anh với họ. Khả năng nghe hiểu của họ tốt, chỉ là họ rất ngại nói tiếng Anh thôi. 

hanh ly de quen

Cuối cùng, để nhận được lại hành lý/đồ đạc của mình, bạn cần phải chứng minh đó đúng là đồ của bạn. Chẳng hạn trong vali có để giấy tờ chứng minh gì không, có hình ảnh gì không, mã số khóa… Sau khi xác nhận đó đúng là hành lý của bạn thì họ sẽ giao trả lại ngay cho bạn tại văn phòng ga. Do vậy, bạn nên để vào trong mỗi vali hành lý của bạn một tờ copy passport của bạn cùng với thông tin liên lạc để nếu có xảy ra những trường hợp không may như vầy thì sẽ giải quyết được nhanh hơn.

Chúc may mắn!

Theo gakutomo.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành