7 Điều bạn cần biết về thời kỳ Reiwa của Nhật Bản

18/12/2020

Khi Nhật hoàng Akihito nhường ngôi cho con trai là Thái tử Naruhito vào ngày 1 tháng 5 năm 2019, Nhật Bản đã mở ra một thời đại đế quốc mới được gọi là Reiwa (令 和). Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về tên và ý nghĩa của vị hoàng đế mới đối với Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, sự cai trị của một hoàng đế được đánh dấu bằng tên thời đại đó, hay tiếng nhật có thể gọi là 年号 (gengō) - có nghĩa là “Niên hiệu”. Khi Nhật hoàng Akihito tuyên bố sẽ từ bỏ ngai vàng của mình, ông đã tuyên bố cho thế giới biết sự mở màn cho kết thúc của thời đại Heisei, và mở ra một cuộc tìm kiếm một cái tên để xác định quyền cai trị của con trai ông là Hoàng tử Naruhito, người sẽ lên ngôi vào ngày 1 tháng 5 năm 2019.

Sau nhiều tháng ủy thác bí mật, chính phủ Nhật Bản đã tiết lộ sự lựa chọn cho cái tên lần này là: Reiwa.

Reiwa có nghĩa là gì?

Cái tên Reiwa ban đầu đã gây ra tranh cãi vì ký tự đầu tiên 令 (rei) cũng có nghĩa là "mệnh lệnh" hoặc "sắc lệnh", điều này gợi ra một xã hội độc tài, nơi mà nhiều công dân Nhật Bản đã cố gắng chấp nhận. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzō Abe đã nhanh chóng làm rõ rằng chữ gengō mới này, không có ý nghĩa chuyên chế.

Đúng hơn, trong ngữ cảnh này, 令 (rei) có nghĩa là "tốt" và "đẹp". Khi được kết nối với 和 (wa) - thì nó mang nghĩa là ‘sự hòa hợp’ hoặc ‘hòa bình’ - Reiwa có nghĩa là ‘sự hài hòa đẹp đẽ’.

Vai trò của Thiên hoàng Nhật Bản là gì?

Theo hiến pháp năm 1947 của Nhật Bản, các thiên hoàng là "biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của Nhân dân". Mặc dù vai trò chủ yếu chỉ mang tính chất nghi lễ thôi, nhưng vị trí này cũng đi kèm với trách nhiệm của người được bổ nhiệm là Thủ tướng, sau khi các ứng cử viên được Quốc hội (cơ quan lập pháp của Nhật Bản) chấp thuận.

Hoàng đế cũng sẽ bổ nhiệm Tòa án Tối cao, sau khi một ứng cử viên được chỉ định bởi Nội các Nhật Bản - Cơ quan hành pháp của chính phủ Nhật.

Japanese Emperor

Thiên hoàng mới của Nhật Bản là ai?

Thời kỳ Reiwa đánh dấu sự lên ngôi của Thái tử Naruhito - con cả trong 3 người con của Nhật hoàng Akihito với Hoàng hậu Michiko. Vị hoàng đế thứ 126 này được học về lịch sử tại Đại học Tokyo’s Gakushuin và Đại học Oxford ở Vương quốc Anh.

Ông là một người ủng hộ thẳng thắn các vấn đề môi trường, điều này khiến một số người tin rằng triều đại của ông sẽ là khởi đầu cho một kỷ nguyên xanh mát hơn của Nhật Bản. Hoàng đế Naruhito có mối quan tâm cụ thể đến chính sách về tài nguyên nước và từng là chủ tịch danh dự của Hội đồng nước thế giới vào năm 2003.

Reiwa là thời kỳ cận đại thứ năm

Trong khi lịch sử trước đây của Nhật Bản được phân loại thành kỷ nguyên, thì việc mà thống nhất sử dụng gengō chỉ thực sự bắt đầu sau cuộc Duy tân Minh Trị vào năm 1868, khi hoàng thất được dời đến Tokyo. Kể từ thời Minh Trị, đã có ba thời đại đế quốc khác: Taishō, Shōwa và Heisei. Reiwa đánh dấu thời kỳ đế quốc cận đại thứ năm.

Japanese Emperor 1

Reiwa lấy cảm hứng từ văn học Nhật Bản

Đây là lần đầu tiên văn học Nhật Bản cung cấp nguồn cảm hứng cho việc đặt tên gengō; trong suốt những thời đại trước đó, gengō được chọn từ văn học Trung Quốc (đây là thời kỳ giao thoa của thuộc địa hóa, khi mà hai nước chia sẻ với nhau về lịch sử văn hóa).

Các ký tự kanji của Reiwa được lấy từ một bài thơ thế kỷ thứ 8 về hoa mận và bình minh của mùa xuân. Bài thơ được tìm thấy trong Man’yōshū (万 葉 集 - Vạn Diệp Tập), tập thơ cổ nhất của Nhật Bản.

Japanese Emperor 3

Điều gì sẽ thay đổi trong Thời kỳ Reiwa?

Các tài liệu chính thức của chính phủ, tiền tệ và vé tàu giờ đây sẽ mang chữ kanji cho Reiwa thay vì Heisei để đánh dấu chế độ mới. Những người bán đồ lưu niệm cũng đang tận dụng dịp này để bán áo sơ mi, móc chìa khóa và nghệ thuật pha cà phê mang nhãn hiệu Reiwa. Đặc biệt để tôn vinh thời đại cũ của Nhật hoàng Akihito, những lon nước mang hơi hướm của thời Heisei cũng được bày bán.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất có hoàng đế

Hoàng gia Nhật Bản là chế độ quân chủ cha truyền con nối lâu đời nhất trên thế giới, có từ năm 660 trước Công nguyên. Vào thế kỷ 20, hoàng đế được coi là vị thần sống; Cha của Akihito - Hirohito, là vị hoàng đế cuối cùng nhận được sự chỉ định này. Akihito là hoàng đế đầu tiên sau hơn 200 năm thoái vị ngai vàng, khiến buổi bình minh của thời đại Reiwa trở nên vô cùng quan trọng.

Theo theculturetrip.com

Mỹ Linh dịch

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành