6 Thói quen sẽ gây hại cho cuộc sống của bạn


Một vài thói quen sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn mà bạn cần hạn chế và ngưng đi. Hãy xem đó là những thói quen gì nhé!

Bài báo này dựa trên ý kiến cá nhân và chỉ dành cho mục đích giáo dục và hướng dẫn tổng quan, không dùng để thay thế cho lời khuyên của chuyên gia. Chúng tôi khuyên bạn hãy luôn lắng nghe trực giác của bản thân và làm điều đúng đắn cho mình.

Bạn có thường để ý đến thói quen của bản thân không? Thói quen là những hành vi thường xuyên lặp lại và thường diễn ra trong trạng thái vô thức (Jane, 2020). Do bản tính lặp lại và mọi người có xu hướng thực hiện gần như vô thức nên rất khó để ai đó biết toàn bộ những thói quen mà họ có.

Phần lớn mọi người chỉ nhận thức được thói quen của họ khi ai đó nói với họ. Vì thế, rất có khả năng rằng bạn có thể có những thói quen xấu mà bạn không để ý. Để chỉ rõ vấn đề này, bài báo sau sẽ bàn về 6 thói quen sẽ gây hại cho cuộc sống của bạn, với mục đích chính là cung cấp thông tin cho độc giả và giúp họ nhận thức được những thói quen có thể đang vô thức ảnh hưởng đến họ.

 

1. Lo lắng về những gì người khác nghĩ

Bạn có thường để ý đến ý kiến của người khác khi làm việc gì đó không? Nhận những lời nhận xét, đóng góp từ người khác và từ đó biết cách cải thiện bản thân là vô cùng quan trọng cho cả đời sống cá nhân và công việc của bạn. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ không phát huy được tiềm năng của bản thân (PsychFacts, 2021). 

Có thể cuối cùng bạn sẽ hy sinh nhiều thứ mà mình mong muốn chỉ vì ai đó muốn có những thứ khác. Điều quan trọng là bạn biết cách phân biệt sự đóng góp nào tốt, xấu để cải thiện bản thân thường xuyên và đạt hiệu quả, cũng như phải biết khi nào nên ưu tiên những nhu cầu của bản thân hơn là những điều người khác nghĩ.

lo lang ve nhung dieu nguoi khac nghi

2. Bỏ bữa sáng

Bạn có hay bỏ bữa sáng vì vội đi làm không? Thói quen này rất có hại cho sức khỏe của bạn. Bữa sáng phải có lý do thì nó mới được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày. 

Không ăn sáng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn không đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới và thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết và làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể (Jacobs, 2017). 

Thói quen này cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng nhận thức cũng như đến cuộc sống cá nhân và công việc của bạn (Raina, 2019). 

Cho nên, thay vì ngủ nướng thêm 10 phút, hãy cố gắng dậy dù bạn còn buồn ngủ và ăn sáng đi nào. Việc ngái ngủ sẽ dần hết khi bạn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vì lúc này cơ thể sẽ có những chất cần thiết và bắt đầu hoạt động năng suất xuyên suốt cả ngày.

bo bua sang

3. Ở trong nhà cả ngày

Lần cuối bạn ra ngoài là lúc nào? Với đại dịch và giãn cách xã hội ngày nay, rất nhiều người nhận thấy bản thân đang dần quen với việc ở trong nhà cả ngày. Nhưng nếu bạn để việc này thành thói quen, nó có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn. Ở nhà cả ngày có thể dẫn đến tình trạng lo lắng và mất ngủ.

Theo Giám đốc Phòng thí nghiệm Giấc ngủ và Sinh học Thời gian tại Đại học Colorado, ông Kenneth Wright cho rằng ở trong nhà cả ngày sẽ ảnh hưởng đến giờ giấc ngủ, tâm trạng, sự thèm ăn và mức năng lượng của con người do thiếu sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời – thứ kiểm soát những vấn đề nói trên (Heid, 2016). 

Hơn nữa, ra ngoài dù chỉ để đi bộ ngắn cũng có thể giúp bạn hạnh phúc hơn, hay các nhà khoa học thường gọi là “liệu pháp ngao du” (Bright Side, 2020). Mọi người đúng là có những hoàn cảnh khác nhau trong khoảng thời gian này, nhưng nếu có thể, hãy ra ngoài và đi dạo ngắn. Lợi ích mà bạn nhận được sẽ rất tuyệt đấy!

 

4. Không tập thể dục

Bạn tập thể dục bao nhiêu lần mỗi tuần? Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, nhiều người dành hàng giờ chỉ để lướt web mà không ưu tiên tập luyện thể dục thể thao. Vì thế, nếu bạn có thói quen này, hẳn đã đến lúc bạn cân nhắc lại thói quen hằng ngày của mình. 

Tập thể dục là một trong những liệu pháp tự nhiên tốt nhất để ngăn ngừa chứng viêm nhiễm, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu của rất nhiều bệnh về tim. 

Ngoài ra, tập luyện thể thao còn có thể kéo tâm trạng bạn lên vì nó thúc đẩy quá trình giải phóng hoóc môn endorphin trong cơ thể (Jacobs, 2017). Bạn không cần phải tập luyện với cường độ lớn mà chỉ cần 30 – 45 phút đi bộ mỗi ngày cũng tạo ra sự khác biệt và có ích cho bạn.

tap the duc

5. Lạm dụng thuốc giảm đau

Bạn có thường xuyên dùng thuốc giảm đau không? Tất nhiên, ta cần xem xét kỹ hoàn cảnh của từng người trong trường hợp này. Nhận thấy có thể mua thuốc giảm đau với giá rất rẻ, nhiều người bắt đầu phụ thuộc vào loại thuốc này để điều trị những bệnh lý khác nhau.

Tuy nhiên, một số thuốc như ibuprofen hay aspirin (thuốc kháng viêm, giảm đau,…) có thể khiến vết loét, chảy máu dạ dày, huyết áp cao và đau tim càng trầm trọng hơn (Jacobs, 2017). Do đó, lạm dụng loại thuốc này chỉ hại cho sức khỏe của bạn mà thôi. Hãy tuân thủ việc uống thuốc theo chỉ định của chuyên gia y tế hoặc tham khảo các liệu pháp khác nhau để đối phó với cơn đau.

thuoc giam dau

6. Bị cháy nắng quá nhiều

Bạn có thích màu da rám nắng không? Nhìn thì đẹp, khỏe mạnh, năng động đấy nhưng nó có thể dẫn đến việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời. Thường xuyên bị cháy nắng hay để da tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hoá và mất độ đàn hồi của da (Jacobs, 2017). 

Hơn nữa, việc này còn tăng khả năng mắc ung thư da. Nếu bạn có dịp tiếp xúc với ánh nắng, cố gắng bôi kem chống nắng có độ SPF cao để bảo vệ bản thân. Mặc dù nghe có vẻ dễ nhưng không nhiều người thật sự có thói quen bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà.

da bi chay nang

Tóm lại, nếu bạn xem xét thấy bản thân có một hay nhiều dấu hiệu ở trên, bạn hẳn sẽ muốn từ bỏ thói quen đó. Mọi người sẽ có những tình huống, hoàn cảnh khác nhau, cho nên việc quyết định những thói quen này là xấu hay tốt vẫn là ở bạn. Điều quan trọng là mọi người nâng cao nhận thức về những nguyên nhân mà những thói quen này có thể gây hại cho cuộc sống của từng cá nhân.

Theo ybox.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành