5 cấp độ tiếng Nhật và con đường xin việc làm tại Nhật Bản


Hiện nay, ngôn ngữ Nhật Bản là ngôn ngữ đang phổ biến và đang có ngày càng nhiều những tập đoàn lớn đang đầu tư vào nước ta. Khi bạn thành thạo tiếng Nhật sẽ giúp cho bạn có cơ hội để mở đường sự nghiệp. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu về 5 cấp độ tiếng Nhật và chiến lược để mở đường sự nghiệp của bạn ở Nhật Bản.

Các cấp độ trong tiếng Nhật

Các cấp độ tiếng Nhật gồm có 5 cấp từ N5 (thấp nhất) tới N1 (cao nhất).

Cấp N5

Đây là cấp độ cơ bản nhất trong các cấp học tiếng Nhật. Ở cấp độ này, người học có thể đọc, hiểu ở mức căn bản câu, từ bằng chữ hiragana, chữ katakana, chữ hán thường dùng trong sinh hoạt hàng ngày hay những mẫu hội thoại trên lớp. Ngoài ra, họ còn nghe được các cuộc hội thoại ngắn, nói chậm trong các tình huống quen thuộc và gần gũi. Tuy nhiên, họ giao tiếp chưa được trôi chảy lắm và chỉ nói được những mẫu câu ngắn và đơn giản.

Cấp N4

Một trong các cấp độ khi học tiếng Nhật nữa là N4. Đây là trình độ cao hơn so với N5, người học cũng đạt trình độ đọc hiểu các chủ đề quen thuộc cơ bản, nghe - hiểu được những vấn đề quen thuộc xung quanh. Tuy nhiên, khả năng trò chuyện còn hơi chậm và không lưu loát.

Cấp N3

Đây là mức trung cấp trong các bậc học tiếng Nhật. Người học ở cấp độ này đạt trình độ này đọc - hiểu được những lĩnh vực hằng ngày nhưng chỉ ở mức độ trung bình, vẫn còn chậm. Nghe - hiểu hội thoại thì ở mức nắm được các mối quan hệ trong những cuộc thảo luận. Ngoài ra, việc trò chuyện với người bản xứ cũng chưa thật sự trôi chảy.

Cấp N2

Người đạt trình độ tiếng Nhật ở mức độ này sẽ có năng lực đọc hiểu nhiều lĩnh vực nhưng ở mức độ vừa phải, đơn giản, chưa thực sự sâu sắc. Bên cạnh đó thì nghe - hiểu ở mức hiểu rõ nội dung cuộc đối thoại, cùng với khả năng báo cáo gần như bình thường. 

Cấp N1

Đây là cấp độ cao nhất trong các bậc học tiếng Nhật. Người đạt trình độ này thì khả năng đọc, nghe và hiểu thông thạo tiếng Nhật trong mọi lĩnh vực từ đơn giản cho đến chuyên sâu nghiên cứu. Bên cạnh đó là khả năng hội thoại, truyền đạt thông tin… ở tốc độ nói như người bản xứ. 

Xin việc làm thêm ứng với cấp độ tiếng Nhật

cap do tieng nhat

  • Trình độ tiếng Nhật N5 là trình độ giao tiếp cơ bản mà bạn cần đạt được khi muốn xin việc làm thêm tại Nhật. Tuy nhiên, vì khả năng giao tiếp hạn chế, bạn chỉ có thể làm những công việc chân tay như đóng gói cơm hộp, rửa chén, phụ bếp.
  • Với trình độ tiếng Nhật N4, bạn có thể làm các công việc đòi hỏi giao tiếp cơ bản như làm ở conbini, thu ngân, hoặc phục vụ bàn ở các nhà hàng ở Nhật.
  • Với trình độ tiếng Nhật N3 trở lên, bạn có thể xin làm gần như mọi công việc làm thêm mà bạn muốn ở Nhật. 
  • Với trình độ tiếng Nhật N2 trở lên, bạn có thể làm comtor (biên phiên dịch kỹ thuật tiếng Nhật trong những công ty phát triển phần mềm), phiên dịch viên. Với một chút may mắn, bạn có thể xin được một công việc bán thời gian ở công ty Nhật hoặc làm gia sư với mức lương hết sức hấp dẫn.

Thực trạng việc làm đang có nhu cầu lớn đối với ngôn ngữ Nhật Bản

cap do tieng nhat 3

Hiện nay nhu cầu về nhân lực thành thạo ngôn ngữ Nhật bản đang tăng lên đáng kể. Có tới hơn một nửa số doanh nghiệp của Nhật khó khăn khi tuyển lao động người Việt giới tiếng Nhật và có thể thích nghi được với tác phong làm việc của người Nhật. Chính vì thế nên nếu bạn thành thạo các mức trình độ tiếng Nhật thì bạn sẽ không phải lo thất nghiệp.

Những công việc đòi hỏi trình độ tiếng Nhật phổ biến hiện nay đó là: thông dịch viên, kỹ sư IT, phiên dịch viên, trợ lý giám đốc, nhân viên kỹ thuật, nhân viên hành chính văn phòng, giáo viên tiếng Nhật…

Khi so sánh giữa mức lương của công ty Nhật và những công ty khác thì dù ở cùng độ tuổi, vị trí, nhưng những người làm việc ở các công ty của Nhật sẽ nhận được mức lương, chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Yêu cầu cấp độ tiếng Nhật của các công ty Nhật Bản

cap do tieng nhat 1

Khi tuyển dụng thì những công ty Nhật yêu cầu các ứng viên phải hiểu được cuộc hội thoại bằng tiếng nhật với tốc độ nói bình thường cũng như không sử dụng các từ ngữ đơn giản. Hầu hết những công ty đều tuyển nhân viên đạt được cấp N1 trở lên. Phụ thuộc vào từng vị trí mà các yêu cầu cho các ứng viên sẽ được giảm xuống N2, hay cũng có thể kèm theo điều kiện bằng tiếng Anh đạt mức giỏi (ví dụ TOEIC từ 700 điểm trở lên), điều này lệ thuộc vào tính chất công việc.

Muốn có cơ hội làm việc tốt hơn thì bạn cần càng giỏi tiếng Nhật càng tốt. Bên cạnh đó thì người Nhật cũng quan trọng tiếng Nhật thực tiễn hơn là tiếng Nhật trên sách vở, nên hãy chú ý rèn luyện cách giao tiếp với người bản xứ mỗi khi bạn có cơ hội nhé!

Theo we-xpats.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành