5 Cách chúc mừng năm mới 2021 ở Nhật Bản


Không biết bạn đã có kế hoạch gì cho năm 2021 sắp tới chưa? Dưới đây là một vài mẹo nhỏ để mừng năm mới ở Nhật Bản mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch covid-19 - thời điểm mà bạn cảm thấy hơi chán và chưa biết làm gì.

Năm mới (hay お正月 - oshougatsu) vào ngày 1/1 có lẽ là dịp lễ ý nghĩa nhất trong năm ở Nhật. Vào dịp này thường sẽ có rất nhiều hoạt động diễn ra như các sự kiện countdown ở từng khu vực hay sự kiện bắn pháo hoa. Nhưng không may là năm nay, do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nên hầu hết các lễ hội mừng Năm Mới ở Nhật Bản đã bị hủy.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tận hưởng không khí lễ hội như thường, chỉ là với quy mô nhỏ hơn mà thôi. Hãy cùng tham khảo những cách thức dưới đây để có thể mừng năm mới 2021 một cách trọn vẹn ở Nhật Bản nhé!

 

1. Trang trí: Triển lãm TeamLab ngay trong nhà

TeamLab được thành lập bởi một nhóm các chuyên gia nghệ thuật quốc tế về các thí nghiệm ánh sáng. Các buổi triển lãm ánh sáng vô cùng đẹp mắt và ấn tượng của họ đã được triển lãm khắp Nhật Bản từ năm 2001. Với độ nổi tiếng như vậy, TeamLab cũng mở cửa cả vào đêm giao thừa ở Nhật và hiển nhiên trở thành một điểm cực kỳ thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, cho dịp năm mới 2021, TeamLab đã cho ra mắt "Flowers Bombing Home" - một cách tiếp cận mới để bất cứ tín đồ nào của TeamLab cũng có thể tạo được một buổi triển lãm đẹp mắt và đầy tính nghệ thuật tại nhà theo các bước sau đây:

Bước 1: Tải và in các tấm giấy vẽ tại đây.

TeamLab

TeamLab cung cấp 5 thiết kế cho bạn chọn lựa

Bước 2: Tô màu hoa bằng bút dạ hoặc tô màu trên máy tính.

TeamLab  1

Một bông hoa đơn giản mình làm bằng Paint

Bước 3: Đăng bức hình lên trang web chính thức của TeamLab và ngắm nhìn tác phẩm của mình được trưng bày trên Youtube qua đường link: Flower Bombing Home!

teamlab 2

Giờ thì ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ của TeamLab rồi

Những bông hoa của bạn sẽ được khoe sắc cùng hàng ngàn bông hoa khác trên toàn thế giới trên trang Youtube Live hoạt động 24/7 này. Vậy nên kể cả trong dịp Năm Mới, bạn vẫn có thể mở bức tranh nhẹ nhàng này trên TV hoặc máy tính để mang TeamLab đến với căn nhà của mình.

teamlab 4

Mình đã thử bật trên TV ở nhà và hiệu ứng vô cùng tuyệt vời

 

2. Làm Osechi cùng bạn bè

Người Nhật có thói quen đón Năm Mới cùng hộp cơm truyền thống có tên Osechi Ryori (おせち料理).

Hộp cơm Osechi bao gồm nhiều món ăn nhỏ mà người Nhật tin rằng sẽ đem lại may mắn: trứng cuộn, củ cải, cà rốt, cá hồi và nhiều món khác tùy theo từng vùng.

osechi

Một hộp cơm Osechi bao gồm rất nhiều nguyên liệu và vì vậy, nó được tin là sẽ đem lại rất nhiều may mắn!

Trong các năm gần đây, người ta có thể đặt trước Osechi từ các nhà hàng và cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, vì các món ăn nhỏ này hầu hết đều được chế biến bằng tay rất tỉ mỉ nên giá trung bình cho một hộp Osechi có thể lên đến...10,000 yên!

Rõ là học sinh sinh viên tụi mình không đủ tiền mua Osechi rồi nhưng tụi mình vẫn có thể tự làm Osechi tại nhà (dù sao thì Osechi truyền thống cũng hoàn toàn được làm tại nhà mà).

Hãy tụ tập bạn bè và cùng đi mua đồ một bữa ra trò vào cuối năm 2020 nhé! Thử bắt đầu với những công thức đơn giản và nguyên liệu hợp túi tiền như cá mòi, trứng cá hồi và khoai lang.

Điều quan trọng là niềm vui khi làm Osechi rất dễ lan tỏa. Nếu phải ở nhà thì còn cách mừng Năm Mới nào tuyệt hơn nấu nướng cùng hội bạn thân chứ?

 

3. Thưởng thức các món ăn truyền thống

Ngoài Osechi, bạn cũng có thể nấu các món phổ biến trong dịp Năm Mới khác. Một món rất phổ biến ở Nhật trong dịp này là Toshikoshi Soba.

Thường được ăn vào đêm giao thừa, Toshikoshi Soba bao gồm các topping quen thuộc như tempura, hành lá, trứng và rau chân vịt. Món này cũng rất dễ chuẩn bị trước nữa.

soba

Người ta tin rằng mì soba tượng trưng cho một cuộc sống dài lâu và hạnh phúc

Một món rất nổi tiếng khác là Mochi. Từ xưa người ta đã tin rằng Mochi có thể đem lại may mắn.

Một loại Mochi đặc biệt để ăn vào dịp Năm Mới có tên Kagami Mochi (Bánh gạo gương) - gồm 2 chiếc bánh mochi chồng lên nhau, chiếc nhỏ phía trên, chiếc to phía dưới. Hình ảnh này tượng trưng cho quá khứ và năm mới sắp đến.

kagami mochi

Từ hàng thế kỷ trước, người ta đã tin rằng Kagami Mochi có liên quan đến các vị thần cổ đại của Nhật Bản. Hình dạng của chiếc bánh giống như chiếc gương truyền thống của người Nhật

Gần đây, người Nhật đã hình thành thói quen ăn bánh Mochi nướng với chè đậu đỏ trước Năm Mới. Món ăn này được gọi là Oshiruko hoặc Zenzai.

Năm ngoái, mình đã được thử món này 2 lần: 1 lần với cấp trên tại nhà hàng nơi mình làm việc và 1 lần với cô chủ nhà. Khác với Kagami Mochi, món này không đòi hỏi sự tinh tế hay nghi thức gì trước khi ăn, vậy nên bất kỳ du học sinh nào cũng có thể thưởng thức Oshiruko để cầu may!

Oshiruko

Vào mùa đông, Oshiruko là món ăn lý tưởng để xua tan cái lạnh.

 

4. Xem chương trình âm nhạc "Kohaku Uta Gassen"

Ở thế kỷ 21, việc xem các chương trình ca nhạc trước Năm Mới đã dần trở thành một điều phổ biến ở Nhật Bản. Chương trình "Kohaku Uta Gassen" được NHK sản xuất quy tụ rất nhiều ca sĩ, thần tượng J-pop nổi tiếng biểu diễn trực tiếp trên sân khấu.

Mỗi năm, chương trình này đều thu hút hàng triệu khán giả đón xem, hầu hết là các gia đình ở nhà đón Năm Mới. Vậy là khi đón năm mới 2021 này thì bạn và hội bạn thân có thể cùng xem chương trình này rồi. Tinh thần vui tươi và độ giải trí cao mà chương trình Kohaku Uta Gassen mang đến có thể bù đắp cho những gì bạn bỏ lỡ vì covid-19!

 

5. Ngắm mặt trời mọc đầu năm (Hatsuhinode)

Ở Nhật Bản, khoảnh khắc bình minh ngày mồng một là một sự kiện vô cùng đặc biệt. Nghi thức đón bình minh ngày mùng một có tên gọi Hatsuhinode.

hatsuhinode

Cảnh bình minh vào mồng một đẹp đến không thực

Người Nhật tin rằng khoảnh khắc bình minh đầu năm mới tượng trưng cho hy vọng và sự tái sinh. Vì vậy, vào ngày 1/1, rất nhiều gia đình Nhật Bản đều rời nhà từ sớm để đến một nơi thoáng đãng ngắm bình minh.

Cách này rất hợp với bối cảnh giãn cách xã hội như hiện tại.

Bạn và hội bạn thân sẽ không phải đối mặt với các rủi ro như khi ở trong đám đông bởi các bạn có rất nhiều nơi để ngắm bình minh. Trên bãi biển, trên núi, hay thậm chí là từ ban công. Quả là một cơ hội hiếm có khi có thể được hòa mình trong những tia nắng tươi mới nhất trong năm mà không cần lo lắng hay căng thẳng!

Vậy bạn đã lên những kế hoạch gì để đón Năm Mới 2021 rồi? Một vài người sẽ rất may mắn nếu có thể đi du lịch xa, nhưng nếu bạn muốn đón năm mới theo cách an toàn mà vẫn "chất chơi" thì những cách trên là hữu hiệu nhất đấy. Không chỉ về mặt giải trí, các phong tục truyền thống trên cũng dạy cho bạn rất nhiều điều về văn hóa Nhật.

Mong rằng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mỗi người chúng ta trong năm 2021, và hãy cùng nhau tận hưởng một kỳ nghỉ Tết vui vẻ nhé!

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành