4 Ngôn ngữ bạn không nên lựa chọn năm 2021

11/02/2021

Có một số trang web liệt kê một số ngôn ngữ đã lỗi thời. Bản thân là một lập trình viên, bạn nên xác định rằng điều quan trọng nhất là luôn liên tục cập nhật về xu hướng trên thị trường hiện nay, bởi công nghệ thì luôn thay đổi chóng mặt mỗi ngày.

4 Ngôn ngữ lập trình hàng đầu mà bạn cần cân nhắc về việc có nên lựa chọn nó hay không được tổng hợp từ chỉ số như PYPL (Chỉ số Phổ biến của Ngôn ngữ Lập trình), Google Trends và nền tảng được yêu thích nhất YouTube.  

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021

Không chỉ trong phạm vi bài viết này, tất cả những con số mà tôi sử dụng đều là những nguyên tắc cơ bản để giúp bạn có thêm gợi ý trong việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình tốt nhất và có thể giúp bạn định hình sự nghiệp của mình.

 

1. Perl

Ngôn ngữ lập trình Perl hầu như có rất ít người sử dụng. Nó hoạt động từ năm 2004 đến năm 2009, và sau đó suy giảm. Bây giờ, Perl tuy không chết, nhưng cũng chẳng còn hoạt động nữa. Có rất ít tìm kiếm trên YouTube, Google. Hãy nhìn xem, một video được tải lên cách đây 4 năm và chỉ thu được 240 nghìn lượt xem.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 1

Ngoài ra, chỉ số PYPL cho biết phần trăm sự sụt giảm của Perl trong năm nay.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 2

Đường màu đỏ trong hình trên gần chạm đất, đó là từ kết quả của Google Trends.

 

2. Haskell

Haskell là một ngôn ngữ được sử dụng bởi nhiều tên tuổi lớn như Facebook, IBM..., cũng không hề bị suy giảm quá nhiều hay quá nhanh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đây cũng không phải một ngôn ngữ bạn nên lựa chọn để học trong năm 2021.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 3

Google Trends thể hiện một sự duy trì đều đặn của Haskell trong những năm gần đây, không hề tăng trưởng hay phát triển và gần như chạm đất (đường màu xanh), so với một Python luôn có xu hướng tăng trưởng đều đặn và sáng cửa trong tương lai.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 4

3. Objective-C

Ngôn ngữ lập trình Objective-C thực sự đang trở nên phổ biến theo chỉ số PYPL và đang có xu hướng tăng 0,2%.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 5

Cũng đang có rất nhiều người vẫn đang sử dụng Objective-C trong lập trình. Tuy nhiên, về lâu về dài, Objective-C đang bị cạnh tranh bởi rất nhiều ngôn ngữ phát triển hơn, ví dụ như Swift. So với sự phát triển chóng mặt của rất nhiều ngôn ngữ phổ biến khác, Objective-C đang mất dần vị thế và trong tương lai được dự đoán sẽ ngày càng có ít ứng dụng hơn.

 

4. Visual Basic

Visual Basic đã trở thành xu hướng hàng đầu vào năm 2004. Nhưng cho tới năm 2009, nó thẳng tiến đến sự suy giảm. Google Trends  cũng đã chỉ rõ xu hướng này đối với ngôn ngữ lập trình Visual Basic.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 6

Thật khó để có thể thấy ngôn ngữ này bật lên và tỏa sáng một lần nữa. Hơn nữa, các con số từ chỉ số PYPL cho thấy mức giảm 0,2% và cũng có rất ít các video, tài liệu mới về ngôn ngữ này được sản xuất.

 

Ngoài lề: Python vẫn dẫn đầu

Bản thân tôi cũng rất thích sử dụng Python trong các dự án của mình với Django framework. Đây được đánh giá là một trong những ngôn ngữ được yêu thích nhất và có nhiều công việc ứng dụng nhất trong năm vừa qua. Python cũng được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2021 và chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu.

ngon ngu khong nen lua chon nam 2021 7

Python cũng có xu hướng tăng khoảng 2,9% theo danh sách chỉ số PYPL. Và YouTube cũng có các video liên quan đến Python có hàng triệu lượt xem trong khoảng thời gian ngắn hơn.

 

Kết luận

Các ngôn ngữ lập trình trên đây được đánh giá dựa trên cảm quan cá nhân của tôi và các chỉ số PYPL, Google Trends, StackoverFlow, Youtube... Vẫn còn rất nhiều công việc với mức lương tốt cho những LTV thông thạo ngôn ngữ này, tuy nhiên, trong tương lai điều này chưa chắc đã còn bền vững nữa. Các công ty luôn cập nhật, làm mới và sử dụng các ngôn ngữ phổ biến, phát triển hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang học, và đang có một sự nghiệp tốt với những ngôn ngữ này, đừng vội chán nản. Hãy luôn vững tin, tiếp tục và làm thật tốt những gì mình đang làm. Ý kiến của tôi chỉ là một sự tham khảo nhỏ trong bể kiến thức lập trình mênh mông.



Theo codelearn.io

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành