Học một ngôn ngữ lập trình mất bao lâu?


Ngôn ngữ lập trình học mất bao lâu? Có thể bạn đang băn khoăn về thời gian học. Hoặc bạn tính toán thời gian biểu của cuộc đời mình. Học một ngôn ngữ lập trình mất bao lâu? Thật sự chẳng ai có thể biết được. Có thể bạn học nó 3 tháng là bạn đã cảm thấy mình đã làm được việc. Nhưng có người học nó đến mười năm vẫn chưa thấy hiểu sâu về nó.

Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình hiện nay?

Ngôn ngữ lập trình là một tập con của ngôn ngữ máy tính. Hay bạn có thể hiểu nó là một hệ thống được mã hóa. Để miêu tả những tính toán (qua máy tính) trong một dạng. Mà cả con người và máy đều có thể đọc và hiểu được. Nó được thiết kế và chuẩn hóa để truyền các chỉ thị cho các máy có bộ xử lý (CPU), nói riêng là máy tính.

Ngôn ngữ lập trình được dùng để lập trình máy tính. Tạo ra các chương trình máy nhằm mục đích điều khiển máy tính hoặc mô tả các thuật toán để người khác đọc hiểu.

Trên thế giới hiện nay có hơn 200 ngôn ngữ lập trình khác nhau. Và chắc hẳn cũng chẳng có ai có thể học đến hơn 200 loại ngôn ngữ đó. Mỗi loại ngôn ngữ được tạo ra sẽ có một mục đích và sứ mệnh riêng.

Tuy nhiên, thì tất cả mọi người thường sử dụng các loại ngôn ngữ đã có từ lâu như: C, C#, Java,…Bởi những ngôn ngữ này đã được nâng cấp rất nhiều lần. Các chức năng cũng như ứng dụng thì được cải thiện hơn. Ngoài ra chúng còn có rất nhiều tài liệu để tham khảo. Hơn hết chúng phổ biến và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

ngon ngu lap trinh

Lợi ích của việc thành thạo một ngôn ngữ lập trình là gì?

Lợi ích của một việc thành thạo một ngôn ngữ lập trình là bạn có thể giải quyết mọi vấn đề xung quanh ngôn ngữ lập trình đó. Một ngôn ngữ lập trình thông dụng có thể đem đến cho bạn rất nhiều cơ hội về việc làm và tiền bạc. Tuy nhiên bạn cần phải biết cách giải quyết các vấn đề. Bạn sẽ thấy được vai trò của ngôn ngữ lập trình qua từng giai đoạn.

Vai trò của ngôn ngữ lập trình qua từng giai đoạn

Xác định

Mục tiêu của giai đoạn xác định là để hiểu rõ các yêu cầu của khách hàng. Kết quả của giai đoạn này là mô hình thế giới thực được phản ánh thông qua một tài liệu đặc tả yêu cầu.

Phân tích

Mục tiêu của giai đoạn này là xác định chính xác hệ thống. Nó sẽ làm những gì theo quan điểm của người sử dụng. Kết quả của giai đoạn phân tích là một tài liệu. Nó đặc tả chức năng mô tả hệ thống sẽ có những chức năng gì.

Thiết kế

Mục tiêu của giai đoạn thiết kế là xác định chính xác hệ thống sẽ làm việc như thế nào. Kết quả của giai đoạn này là một tài liệu đặc tả thiết kế. Ðây là một tài liệu kỹ thuật. Mà những người thực hiện sẽ căn cứ vào đó mà tạo ra phần mềm.

Cài đặt

Là việc thực hiện cách giải quyết vấn đề đã được đề xuất bởi người thiết kế bằng một NNLT. Kết quả của giai đoạn này là một hệ chương trình máy tính.

Tích hợp và kiểm thử hệ thống

Do các chuyên viên tin học thực hiện. Nhằm ghép nối các bộ phận của hệ thống. Và kiểm tra xem hệ thống có được thực hiện đúng theo thiết kế không.

Chấp nhận

Do các chuyên viên tin học cùng với khách hàng tiến hành. Nhằm xác nhận hệ thống chương trình bảo đảm các yêu cầu của người sử dụng.

Vận hành khai thác

Hệ thống được triển khai để sử dụng.

Mỗi một giai nếu bạn thực sự đã hiểu về ngôn ngữ đó. Bạn có thể giải quyết tốt giai đoạn đó. Và nếu bạn làm được tất cả thì thật tuyệt vời bạn đã hiểu về và thành thạo ngôn ngữ đó rồi. Mỗi giai đoạn sẽ tương ứng với những công việc mà bạn sẽ làm sau này. Do đó, nếu bạn xác định được mình phải làm gì trong từng giai đoạn. Là bạn đã sẵn sàng để nhận một công việc về ngôn ngữ lập trình đó.

ngon ngu lap trinh

Vậy học một ngôn ngữ lập trình mất bao lâu?

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng một người mất khoảng mười năm để thành thạo một lĩnh vực nào đó, từ chơi cờ, soạn nhạc, hội họa, chơi đàn dương cầm, bơi lội cho đến nghiên cứu vật lý lượng tử. Và thực tế thì việc học lập trình cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Nhưng với một ngôn ngữ lập trình bạn thực sự có thể học nó trong vòng một vài tháng. Với lượng thời gian đó bạn đã làm ra những sản phẩm từ ngôn ngữ lập trình đó. Hiện nay, khi bạn tìm hiểu bạn có thể thấy rằng có rất nhiều khóa học về ngôn ngữ lập trình. Bạn có thể theo học nó tại một nơi uy tín. Tôi tin rằng bạn có thể học được ngôn ngữ đó trong vòng vài tháng đó.

Một ngôn ngữ lập trình liệu có đủ?

Thật ra một ngôn ngữ lập trình không bao giờ là đủ. Với một ngôn ngữ bạn có thể vào làm một bộ phận của một công ty. Và nếu có một thực hiện một ứng dụng bạn sẽ thực hiện một phần liên quan về ngôn ngữ lập trình mà bạn học. Đúng một ngữ đã có thể đem lại cho bạn việc làm.

Hãy cố gắng học thêm một vài ngôn ngữ lập trình khác. Đối với một ngôn ngữ, bạn có thể học để biết về nó trong một vài tháng. Nhưng để làm lập trình viên thực thụ, bạn sẽ phải mất nhiều hơn thế. Nếu bạn học lập trình chỉ để kiếm tiền. Thì chắc chắn bạn sẽ chẳng quan tâm tới vấn đề này.

Còn nếu bạn thật sự có đam mê thì thời gian không phải là vấn đề với bạn. Bạn có thể học đại học sau đó học thêm ở các trung tâm. Bạn cũng thể tự học, tự nghiên. Hay bạn vừa đi làm vừa học để trang trải cho cuộc sống. Và bạn thật sự cố gắng. Thì đến một lúc nào đó bạn sẽ thật sự thành công.

Vậy đấy học một ngôn ngữ lập trình trong bao lâu là tùy thuộc vào mục đích việc học của bạn. Tuy nhiên nếu bạn có thể hãy học nhiều hơn một loại ngôn ngữ lập trình. Nó sẽ giúp ích cho bạn. Nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho bạn ở một tương lai không xa.

Theo codegym.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành