21 Thói quen nhỏ giúp bạn ngày càng được nâng cấp hơn


Những thói quen nhỏ dưới đây có thể giúp bạn trở nên tốt hơn. Những thói quen này không mất nhiều thời gian, năng lượng, cũng giống như ta mua được đồ rẻ mà chất lượng đấy. Cùng thử nào.

Những thói quen nhỏ này không mất nhiều thời gian và không làm tôi mất quá nhiều năng lượng như một số thói quen khác. Nhưng trên hết, chúng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống lên rất nhiều. 

Bạn có thể chọn một thói quen, 13 thói quen hay thậm chí cả 21 trong danh sách dưới đây nếu bạn muốn. Bạn không cần phải làm tất cả chúng mọi lúc. 

1. Viết về ba điều mà bạn trân trọng  

Đây là một điều đơn giản nhưng có hiệu quả về lâu dài. Mục tiêu của bạn là luôn tìm kiếm những điều tích cực mỗi ngày. Tuy nhiên có những ngày bạn cảm thấy thật là tồi tệ đến nỗi bạn muốn đấm người bên cạnh khi cứ soi mói bạn. Nhưng khi bạn viết ra, bạn sẽ thấy được mình sống và hạnh phúc vì điều gì và không bận tâm những thứ nhỏ nhặt tiêu cực nữa.

2. Học và thực hành cách đưa ra lời từ chối 

Trong cuộc sống hàng ngày nếu bạn cứ ok mọi thứ, bạn sẽ không thể có thời gian cho chính mình. Nên hãy bắt đầu học cách từ chối. Bắt đầu bằng cách từ chối một lần, một tuần để có thể thực sự cảm nhận sự tự do mà nó mang lại. 

Ban đầu việc này sẽ khó nếu bạn là một người “tốt”, ai nhờ gì cũng muốn giúp. Bạn cần thích nghi với điều đó và yêu bản thân mình hơn.

3. Tập thể dục một phút trước khi rời khỏi giường

Một vài bài tập đơn giản trong 1 phút mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. 

Việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và giúp bạn thoát khỏi tình trạng uể oải vào buổi sáng mà bạn có thể gặp phải. Nếu bạn thích tập thể dục vào buổi sáng thì hãy cứ duy trì thói quen này. Nhưng nếu bạn thích tập thể dục vào buổi tối thì vẫn nên dành 1 phút vào buổi sáng. Tập thể dục buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều đấy.

4. Đầu tư vào trải nghiệm cá nhân

Bạn thường tiêu tiền vào những việc gì? So sánh con số đó với số tiền bạn dành cho các trải nghiệm của bản thân. Tôi đoán là bạn đầu tư nhiều hơn vào đồ vật. Và ngay cả khi bạn đầu tư bằng nhau cho cả hai, điều đó vẫn chưa phải là tốt nhất. Bởi vì trải nghiệm mới chính là thứ chúng ta nhớ đến chứ không phải là những món đồ. Các món đồ chỉ là vật giúp chúng ta nhớ đến trải nghiệm đó thôi.

Đầu tư vào các trải nghiệm có thể nâng cao giá trị của bản thân hơn là các đồ vật đắt tiền. Đó cũng là cách để học hỏi trong sự thư giãn. Vậy nên bạn hãy sắp xếp nhiều hơn những chuyến đi để làm mới mình.

5. Sắp xếp nơi ở

Thiết lập các không gian khác nhau cho các nhiệm vụ khác nhau (đọc, làm việc, thiền, ngủ, chơi game, v.v.) để bản thân không bị phân tâm. Nếu giường ngủ bạn cũng là nơi để xem phim, làm việc thì bạn sẽ không thể tập trung vào chuyện chính. 

Ngoài ra, nơi ở khiến mình thoải mái rất quan trọng vì nó giúp ta thư giãn sau một ngày dài làm việc và về nhà. Hãy decor lại căn nhà một cách dễ thương, dễ chịu nhất cũng là cách yêu thương mình và trân trọng những điều nhỏ xung quanh.

6. Vứt bỏ bớt đi những thứ không cần thiết

Nếu bạn chưa bao giờ từng vứt bỏ những thứ không cần thiết và cố gắng giữ chúng lại vì nghĩ rằng sau này sẽ cần đến thì hãy thử làm việc này một lần. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn vì căn nhà đã có chỗ trống cho bạn tập thể dục mỗi ngày. (hình thành một thói quen tốt khác).

Có những thứ mà ta giữ lại từ rất lâu vì nghĩ rằng sẽ có lúc dùng đến, thì khi nào dùng đến ta không biết nhưng chỉ thấy bừa bộn thêm thôi. 

7. Quản lý tài chính

Quản lý tài chính là phương thức quan trọng để phân tích bạn có những thói quen và hoạt động nào ổn và chưa tốt để điều chỉnh lại.

Ví dụ như bạn đã dùng tiền để ăn quá nhiều bánh ngọt trong một tháng thì nên dừng việc này lại ngày để tốt cho sức khỏe của mình. Hay đi shopping quần áo 5 lần/tháng thì cân nhắc điều đó có cần thiết hay không.

quan ly tai chinh

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng để quản lý, có cái còn đưa ra cả đồ thị chi tiêu của bạn theo từng thời gian cụ thể nên việc quản lý không mất nhiều thời gian lắm đâu. Bạn có thể đặt một ứng dụng miễn phí như Money Manager, nhập những gì bạn có và sau đó tự động hóa các khoản thu nhập và chi phí thông thường. Khi hoàn thành, bạn chỉ cần nhập thêm thông tin của những khoản chi tiêu, và bạn sẽ sớm biết mình tiêu tiền vào đâu. 

Mỗi ngày chỉ cần 2 phút bạn ghi lại và xem qua những gì mình chi tiêu trong ngày. Lên kế hoạch chi tiêu trong tháng là có thể là một người quản lý tài chính khôn ngoan rồi.

8. Hãy đứng lên mỗi giờ

Dù ĐÂY LÀ VIỆC ĐƠN GIẢN và tốt cho cơ thể, nhưng dường như nhiều người không thể nhớ được là mình nên làm vậy mỗi giờ.  Hiện nay nhiều người có thói quen ngồi hàng giờ liên tục trong nhiều năm, ngại đứng lên vì sợ sẽ thay đổi mạch làm việc của mình và tôi nghĩ rằng thói quen đó cần được thay đổi

9. Sống đơn giản

Thông thường, đây là việc bạn quên một thứ gì đó, bỗng dưng nhớ lại và sau đó phải quay lại thực hiện  

Vì thế, đừng tức giận khi bạn không thể tìm thấy chìa khóa của mình hoặc quên mua rượu ở siêu thị. Nhắc nhở bản thân rằng bạn phải có đôi chân và làm những gì cần phải làm. Hãy chấp nhận rằng những gì đã qua là đã qua. Tất cả những gì bạn có thể làm là tiến lên phía trước.

10. Đặt câu hỏi mở

Đôi khi, có những tình huống không phù hợp với điều này, nhưng thường những câu hỏi mở như vậy cáo thể áp dụng ở nhiều trường hợp. Đặt câu hỏi mở bất cứ khi nào bạn có thể và bạn sẽ được coi là người giao tiếp tốt. Tại sao ư? Bởi vì bạn giúp duy trì cuộc trò chuyện và mọi người thích nói về chính họ.

11.  Tắt thông báo

 Hãy tắt thông báo trong một giờ mỗi ngày thậm chí có thể lâu hơn. Điều này thực ra không khó thực hiện như bạn tưởng. Lý do duy nhất khiến bạn không thể làm được đó là bởi trạng thái “online” dường như đã ăn vào máu bạn. Đó là một trong những thứ bạn cần thay đổi.

 Khi bạn xem một thông báo chỉ trong một giây, bạn sẽ mất khoảng 25 phút để lấy lại sự tập trung. Vì vậy, hãy tắt thông báo trong một giờ. Điều này có thể giúp bạn hoàn thành nhiều công việc hơn.

12. Chuẩn bị quần áo của bạn

Đây là một thói quen đơn giản nhưng hiệu quả. Tại sao bạn phải lãng phí thời gian và năng lượng để đi tìm quần áo vào buổi sáng mà không chuẩn bị vào buổi tối hôm trước chứ? Chuẩn bị quần áo trước không tạo ra sự đột phá lớn nào, nhưng nó giúp bạn tiết kiệm năng lượng của mình cho những việc quan trọng. Điều này thật tuyệt vời, phải không?

13. Xem tin tức ít đi

Tin tức càng nhiều thì càng quá tải khiến cho mình hoang mang hơn. Bạn không cần phải xem tin tức quá 3 lần một ngày chỉ nên đọc tin tức một lần vào khoảng giữa trưa thôi.

14.  Uống nhiều nước hơn

Đây cũng chính là một thói quen cực kỳ đơn giản. Nó rất tốt cho sức khỏe của bạn và bạn có thể uống nước ở bất cứ đâu. 

Đây cũng là một giải pháp tuyệt vời cho những người nghiện hút thuốc: hãy thử uống nước mỗi khi bạn muốn hút thuốc.

15. Tìm kiếm những điều mới lạ mỗi tháng

Hãy gác lại những mục tiêu lại và đi khám phá điều gì đó mới mỗi tháng. 

Tôi đã học Origami vào tháng 11, kiến thức cơ bản về Python vào tháng 12 và sẽ học vẽ aquarelle vào tháng 1. 

Nhưng bạn cũng có thể đi sâu vào một chủ đề mà bạn thích. Bạn có thể đọc về trận chiến Marignano hoặc tìm hiểu văn hóa của “Purikura”.

Dù bằng cách nào, khám phá điều gì đó mới cũng rất thú vị. Nó cũng hữu ích vì nó khiến chúng ta tò mò và mở rộng kỹ năng hoặc kiến thức theo thời gian. Hãy làm theo cách bạn muốn. Dành 10 giờ vào thứ Bảy hoặc vài phút mỗi ngày trong một tháng. Điều quan trọng là bạn phải khám phá điều gì đó mới.

16.  Dọn giường

don giuong

Đó là cách cải thiện bản thân trong việc nhỏ nhặt nhất cuộc sống thường ngày. Bản thân cũng vì đó mà có tính nề nếp hơn.

17. Dành cho bản thân một phút mỗi ngày

Lắng nghe bản thân 1 phút mỗi ngày không phải thời gian quá dài khó để làm. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ băn khoăn trong lựa chọn sở thích, sự nghiệp của mình. Xong, đi tham khảo hết người này đến người kia. Thật ra, chỉ có bản thân bạn là biết mình muốn gì, thích gì và giỏi, phù hợp với điều gì nhất chứ người khác cho bạn lời khuyên thfi cũng nên để đó thôi, vì đó là của họ.

Chỉ cần một phút thôi. Trong thời gian đó, chỉ có mình bạn, không điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bạn bè hay vật nuôi ở xung quanh. Nhận thức và con người của bản thân mình mình nên hiểu rõ nhất. Đó chính là cách yêu thương mình.

18. Tự hỏi bản thân xem những gì bạn đang làm có xứng đáng không

Cuộc đời người ngắn lắm, chớp mắt là hết nhưng hàng ngày chúng ta tốn rất nhiều thời gian vào những việc vô nghĩa mà không đem lại kết quả xứng đáng. 

Nếu bạn chỉ còn hai tháng để sống, bạn có đang nằm dài trên chiếc ghế dài để xem Queen’s Gambit không? Hay bạn sẽ viết nên một kiệt tác mà bạn hằng mong muốn?

Học cách lên kế hoạch trước khi mình làm gì, cụ thể ra sao và tại sao phải làm như vậy trước đó để không mắc vào sự vô nghĩa mà mình đã mất thời gian làm.

19. Chú ý đến tư thế của bạn

Với người ngồi khom lưng lâu năm thì khom sẽ thoải mái hơn thẳng lưng. Nhưng điều đó sẽ có tác hại về sau, cũng khiến cho dáng không đẹp.

Nếu bạn vẫn có một tư thế tốt, hãy trân trọng nó và để ý những lúc sai tư thế và điều chỉnh. Nếu bạn có tư thế xấu, hãy treo những lời nhắc nhở xung quanh.

20. Đọc sách 15 phút mỗi ngày  

Bất kể đó là loại sách viễn tưởng hay thực tế thì cũng đều có ích vì ở một phương diện nào đó. Nếu bạn không có 15 phút rảnh rỗi trong một ngày, thì bạn có thể dành ra 1h45p trong một tuần. Bạn đọc nhiều hơn người khác 1 câu thì bạn cũng biết nhiều hơn họ 1 câu.

Đọc sách cũng như tập thể dục, chỉ là thể dục thì tốt cho sức khỏe, đọc sách tốt cho trí não mà không có loại vitamin thay thế được.

doc sach

Có những thói quen tốt khó để tiếp thu ngay được, nhưng cũng có những thói quen nhỏ dễ thực hiện. 

Tất cả những thói quen được đề cập ở trên đều có thể thay đổi. Khó khăn duy nhất đối với thói quen này là những tác động tiềm ẩn của nó. Thật dễ để bỏ qua những thói quen này vì chúng ta không hề biết nó mang lại cho ta những gì. Hãy duy trì chúng đủ lâu và cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện.

Những thay đổi nhỏ trong lối sống cũng khiến cuộc sống bạn khác đi, hãy kiên trì trong quá trình cải thiện mình nhé.

 

Tổng hợp 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành