Thử những cách này nếu bạn tìm việc mãi chưa được


Các bước đi tìm việc thông thường là tạo CV và ứng tuyển lên một trang tuyển dụng nào đó như TopCV, Vietnamwork, Ybox và chờ đợi công ty liên hệ gọi đi phỏng vấn. Nếu bạn đang làm như trên và được gọi phỏng vấn nhiều, bạn không cần thay đổi. Nếu bạn đang không thấy kết quả tích cực từ việc rải CV này, điều bạn cần làm là thử một số phương pháp tìm việc khác chủ động hơn để tăng khả năng trúng tuyển.

1. Cách một công ty tìm người

Hình ảnh trên là một minh hoạ đơn giản cho quy trình tìm người một công ty. Một công ty khi tuyển một nhân viên mới thường sẽ đi từ dưới lên qua các bước: giới thiệu nội bộ ⇒ giới thiệu bên ngoài  ⇒ các agency hoặc headhunter  ⇒  đăng tin tuyển dụng. 

Tức là trước khi đăng một tin tuyển dụng lên trang tuyển dụng, có thể công ty đó đã tìm được người thông qua việc giới thiệu nội bộ hoặc các mối quan hệ xung quanh rồi. Vì vậy, cơ hội việc làm thông qua việc giới thiệu nhiều hơn so với việc nộp đơn trên các trang tuyển dụng.

2. Tìm việc qua mạng lưới quan hệ

tim viec

Phần trên được chia sẻ với ý muốn nói rằng, nếu đang có ý định tìm việc, hãy đầu tư và các mối quan hệ. Tuy nhiên trước khi liên hệ các mối quan hệ để tìm việc, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu xem bản thân mình muốn gì và có thể làm được gì. Biết rõ điều này thì khi giới thiệu cho các mối quan hệ mới có ích. Bạn cần trả lời được các câu hỏi cơ bản là:

  • Tên công việc muốn làm?
  • Kiểu công ty, con người muốn làm? Kiểu môi trường làm việc?
  • Vị trí địa lý mong muốn?
  • Mức lương kỳ vọng?
  • Những kỹ năng, điều bạn giỏi có thể mang đến cho công ty?

Những điều này có thể được thể hiện trong hồ sơ tìm việc của bạn. Sau khi bạn đã rõ những điều trên, việc tiếp theo là tổng hợp xem trong danh sách những người quen biết của mình có những ai có thể tính là “mạng lưới chuyên nghiệp” – tức người có thể giới thiệu việc làm cho mình. Đây có thể là sếp, đồng nghiệp cũ, thầy cô hoặc bất kỳ ai. 

Sau khi tổng hợp ra một danh sách, bạn có thể liên hệ lại từng người qua email hoặc nhắn tin, gửi những thông tin các gạch đầu dòng trên kèm CV, nói rõ bạn đang tìm việc – nếu họ biết công việc nào phù hợp có thể giới thiệu. Đừng đánh giá thấp những người bạn xung quanh mình. Ví dụ bạn đang tìm kế toán mà có một người bạn làm Marketing, bạn vẫn nên hỏi người bạn này vì biết đâu bạn của người đó mới mở một công ty và đang cần kế toán thì sao.

Sau khi kết nối với những người cũ hoặc đang trong mối quan hệ, bạn có thể kết nối với những người mới. Hai đối tượng bạn có thể kết nối là người làm trong ngành hoặc công ty bạn quan tâm và người làm tuyển dụng. 

Bạn có thể sử dụng LinkedIn để kết nối với những người này. Lên LinkedIn vào mục tìm kiếm, tìm những người làm tuyển dụng hoặc gõ và tên công ty/công việc bạn tìm kiếm, kết nối với những người này và giới thiệu những điều như trên.

Đừng ngại, phải chủ động lên. Phải chấp nhận bị từ chối. Có khi bạn kết nối 30 người nhưng chỉ có 1 người phản hồi lại, như vậy cũng tốt rồi.

3. Các cách tìm việc sáng tạo để tăng khả năng trúng tuyển

tim viec

Ngoài việc kết nối qua các mối quan hệ, đây là một số cách khác bạn có thể tiếp cận:

Viết một thư kế hoạch làm việc gửi kèm hồ sơ. Bên cạnh CV là thứ đương nhiên, bạn có thể đính kèm thư này. Thử tưởng tượng công ty đang gặp vấn đề gì, với vị trí bạn đang ứng tuyển giúp giải quyết vấn đề đó ra sao. Khi bạn vào làm việc bạn sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào. Viết rõ ra từng bước. Chắc chắn công ty sẽ ấn tượng.

Làm website cá nhân hoặc CV dạng video. Bây giờ là thời đại công nghệ. Bạn có thể tạo một website cá nhân (như trang web này) tổng hợp các sản phẩm viết lách, thiết kế, sự kiện hay bất cứ thứ gì mà bạn đã làm. Bạn cũng có thể quay một cái YouTube 2-5 phút tự giới thiệu bản thân giống như CV vậy, cũng là một cách sáng tạo. Ví dụ một video resume.

Tự quảng bá bản thân mình trên mạng xã hội. Sau khi bạn đã rõ các tiêu chí tìm việc như đã ghi ở mục hai, bạn có thể làm một bài tự quảng cáo mình trên Facebook, LinkedIn hay bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào để mọi người biết và có thể giới thiệu.

Tìm việc không dễ nhưng cũng không quá khó. Khi bạn biết cách và tăng tính chủ động hơn, cơ hội cũng sẽ đến với bạn nhiều hơn.

Theo anhtuanle.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành