Mẹo tìm công việc phù hợp với tính cách


Ai mà chẳng muốn lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Đặc biệt khi mỗi người lại có một cá tính đặc trưng. Sau đây là vài tips hữu ích nếu bạn muốn lựa chọn công việc phù hợp với tính cách

Không ít các bạn ra trường hay thậm chí đã đi làm một thời gian dài. Nhưng họ vẫn không biết đâu mới thực sự là công việc phù hợp với bản thân mình. Họ luôn thấy chán nản với công việc hiện tại. Luôn luôn chực chờ suy nghĩ bỏ việc. Điều này sẽ khiến cho năng suất lao động giảm sút, chất lượng công việc ngày một kém đi. Lại càng mất đi niềm ham mê làm việc. Đó chính là một vòng luẩn quẩn.

Bởi vậy thay vì chìm trong tình trạng đó. Bạn hãy bắt tay vào việc tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp với tính cách, đam mê, sở thích và thế mạnh của bản thân. Khi đó bạn sẽ làm việc tốt hơn và hiệu quả công việc cũng cao hơn rất nhiều.

Chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân là thế nào?

Công việc phù hợp với bản thân là công việc mà bạn làm nó với tất cả niềm đam mê, sự hứng thú, vui vẻ và lòng nhiệt huyết. Chỉ có những công việc như thế mới là công việc thực sự phù hợp với bạn mà thôi.

Tuy nhiên đứng trước thị trường lao động đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng “rối ren” như hiện nay. Bạn cũng cần tỉnh táo suy nghĩ và cân nhắc để chọn ra công việc thích hợp. Đừng chỉ nhất nhất làm một công việc mà mãi nó không đem đến cho bạn sự thành công. Bởi như thế là nó đã không còn phù hợp với bạn nữa rồi.

chon nghe phu họp voi tinh cach

Dựa vào đam mê, sở thích của mình:

Hãy suy nghĩ xem đâu là công việc bạn thực sự yêu thích và đam mê nó. Bởi khi làm việc với lòng đam mê bạn sẽ có động lực để hoàn thành công việc, phát triển và thành công. Đây được coi là yếu tố tiên quyết để bạn có thể thành đạt trong sự nghiệp tương lai.

 

Dựa vào năng lực bản thân:

Năng lực bản thân trong mỗi công việc là gì? Đó là khả năng đáp ứng được công việc đó. Việc bạn có thể đáp ứng được yêu cầu học tập, làm việc hay không? Ngoài ra, bạn có thể đáp ứng được các kỹ năng mềm mà công việc đó yêu cầu không? Nếu bạn không thể đáp ứng các yêu cầu của công việc thì sẽ không thể thành công với công việc đó.

VD: Một người nhút nhát, giao tiếp kém chắc chắn sẽ không thể trở thành một nhà hùng biện.

chon nghe phu hop voi tinh cach

Dựa trên nhu cầu của xã hội và thị trường lao động:

Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội và thị trường lao động của một công việc. Từ đó quyết định theo học và làm việc trong ngành. Đó là điều vô cùng quan trọng để bạn có thể thành công với công việc đó trong tương lai. Bạn nên lựa chọn những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao để đảm bảo cho đầu ra sau này.

 

Hướng dẫn chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách của bạn

Mỗi nhóm tính cách khác nhau sẽ phù hợp với một nhóm công việc khác nhau. Tuy nhiên trong mỗi con người luôn tồn tại nhiều tính cách khác nhau có đôi khi là trái ngược nhau. Bởi vậy để tìm được một công việc phù hợp bạn nên kết hợp với sở thích, sở trường của mình để đưa ra quyết định đúng đắn. Sau đây là một vài nhóm tính cách. Tương ứng với mỗi nhóm là những công việc khác nhau để bạn lựa chọn.

chon nghe phu hop voi ban than sang tao

Nhóm người thích sáng tạo:

Đây là nhóm người yêu thích sự khác biệt, độc đáo. Họ khéo léo, có chính kiến và thường thích thể hiện mình. Nhóm người này đặc biệt phù hợp với các công việc như: Thiết kế sản phẩm đa phương tiện, viết nội dung, thiết kế Graphic, thiết kế sản phẩm thương mại và công nghiệp hay thông dịch viên. Với những công việc này họ sẽ được thỏa sức sáng tạo và thể hiện mình.

“Sáng tạo là niềm đam mê của tôi. Tôi yêu thích những gì mang đến sự khác biệt ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Ngoài ra tôi cũng rất yêu thích công việc viết lách. Tôi có thể ngồi hàng giờ bên bàn giấy. Bởi vậy tôi chọn trở thành một người viết nội dung cho website. Và tới bây giờ tôi vẫn rất hài lòng với công việc này. Nó không chỉ giúp tôi được làm việc tôi thích mà còn mang đến nguồn thu nhập ổn định cho cuộc sống”. Đó là chia sẻ của bạn Võ Hoàng Lan Phương một nhân viên viết nội dung website ở Mỹ Đình, Hà Nội.

 

Nhóm người thích suy nghĩ:

Họ là những người luôn tìm tòi, khám phá, có khả năng phân tích, suy luận logic và rất biết cách giải quyết vấn đề. Họ sẽ đặc biệt phù hợp với các công việc như: Phát triển phần mềm, phân tích nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính, phân tích hệ thống máy và kế toán kiểm toán.

 

Nhóm người thích tổ chức:

Những người thích tổ chức thường có khả năng lập kế hoạch, định hướng rất tốt. Họ cũng có khả năng để làm nhiều công việc một lúc và luôn làm việc rất hiệu quả. Các công việc như: Quản trị hệ thống máy tính, quản lý hoạt động xã hội, quản lý tài chính hay phân tích và nghiên cứu hoạt động sẽ cực kỳ phù hợp với nhóm người này.

 

Nhóm người thích hành động:

Đây là những người nhanh nhẹn và rất thực tế, họ yêu thích cuộc sống bên ngoài và luôn muốn được thực hành chứ không phải là ôm lấy đống lý thuyết sách vở.

Họ sẽ làm tốt các công việc như: Phi công, phát triển web, thợ điện, giám sát công trình và quản trị hệ thống mạng và máy tính.

chon nghe phu hop voi tinh cach 1

Nhóm người thích đàm phán:

Nếu như bạn thấy những người luôn lạc quan, tự tin, hướng ngoại và tham vọng thì đây chính là họ – những người thích đàm phán.

Những người này đặc biệt phù hợp với các công việc như: Giám đốc Marketing, giám đốc kinh doanh, cố vấn tài chính cá nhân, chuyên gia quan hệ công chúng và quản lý dịch vụ truyền thông xã hội.

 

Nhóm người thích giúp đỡ:

Đó là những con người thân thiện, hướng ngoại, hiểu biết là luôn muốn giúp đỡ, hỗ trợ mọi người xung quanh mình. Với họ được giúp đỡ người khác chính là niềm vui và hạnh phúc của bản thân.

Những công việc như: nhân viên tư vấn pháp lý, y tá, bác sĩ, giám đốc nhân sự (nhân viên bộ phận nhân sự)… sẽ là công việc phù hợp với nhóm tính cách này.

Trên đây là một vài thông tin giúp các bạn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách. Chúc các bạn thành công trong công việc nhé!

Theo TopCV

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành