Nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật


Nhiều người băn khoăn không biết nên lựa chọn học tiếng Trung hay tiếng Nhật? Nhiều người có sự nhận định là tiếng Trung và tiếng Nhật giống nhau? Vậy làm thế nào để có cái nhìn và sự cân nhắc đúng đắn về hai ngôn ngữ này?

Tiếng trung là gì? Tiếng Nhật là gì

1. Tiếng Trung và tiếng Nhật như thế nào?

Để biết cụ thể về tiếng Trung và tiếng Nhật, bạn hãy tham khảo thêm ở các trang web. Ở đây tác giả xin nói sơ qua tiếng Trung có trên 80.000 chữ Hán, tiếng Nhật có 2136 chữ Hán.

Với con số này, ta cũng có thể thấy được độ khủng của chữ tượng hình - Hán tự trong tiếng Trung nhiều gấp nhiều lần tiếng Nhật.

Khi học một ngoại ngữ, chưa bàn đến mức độ khó về cách dùng từ ngữ, cấu trúc câu, mà đối với người học, lượng kiến thức quá nhiều thì gọi là khó. Vì là chữ tượng hình nên tiếng Nhật và tiếng Trung là 2 ngôn ngữ được xếp loại là một trong số những ngôn ngữ khó nhất thế giới.

2. Độ thịnh hành của tiếng Trung và tiếng Nhật

Là ngôn ngữ chính của một đất nước với hơn 1 tỷ người, không cần đến Google cũng biết rằng tiếng Trung phổ biến hơn tiếng Nhật rất nhiều. Theo Worldatlas, số lượng người sử dụng ngôn ngữ Trung hiện nay vào khoảng 1,2 tỷ, xếp thứ 2 trong số những thứ tiếng được nói nhiều nhất thế giới.

Đối với ngôn ngữ Nhật, số lượng người sử dụng và học tiếng Nhật Bản vào khoảng 130 triệu, thấp hơn 10 lần so với tiếng Trung. Con số này được tính dựa vào tiêu chí là người sử dụng có khả năng tiếng Nhật giao tiếp cơ bản.

hoc tieng trung hoc tieng nhat

Nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật

1. Căn cứ nhu cầu bản thân (công việc, cuộc sống, kế hoạch,...)

Như nhiều người đã nói, thích thì mới có thể làm tốt được. Nếu như bạn thấy tiếng Nhật không khó bằng tiếng Trung mà bạn lại thích tiếng Trung hơn thì bạn học tiếng Nhật cũng không có hiệu quả.

Vì thế, trước khi xem xét các yếu tố khác để lựa chọn, thì hãy xem bạn thích gì. Còn nếu chưa xác định được hãy đọc tiếp.

Ngoài sở thích thì bạn muốn đi du học, du lịch, tính chất công việc thì bạn nên lựa chọn ngôn ngữ nào bạn đang cần thiết nhất. 

Ví dụ: Bạn đang làm Developer cho một công ty phần mềm Nhật Bản, vậy nếu như bạn mong muốn thăng tiến trong tương lai thì nên học tiếng Nhật. Sau đó, nếu như bạn vẫn còn yêu thích tiếng Trung thì hãy học tiếng tiếng Trung,

2. Căn cứ cơ hội nghề nghiệp

Trang web americanexpress cho biết tiếng Trung là ngôn ngữ xếp thứ 3 trong số những thứ tiếng bắt buộc đối với ứng viên của các công ty. Với thị trường 1 tỷ dân thì yêu cầu nhân viên biết tiếng Trung là một trong những chính sách của các công ty thương mại hiện nay để có thể tạo nên một đội ngũ quản lý và làm việc tại mảnh đất màu mỡ này.

Tuy nhiên, điểm trừ của sự phổ biến này là các công việc yêu cầu tiếng Trung có mức lương thấp hơn so với tiếng Nhật, vì mức độ cạnh tranh rất cao.

Về phía Nhật Bản, mỗi năm, xứ sở mặt trời mọc lại tuyển một lượng lớn lao động từ Việt Nam để bù đắp nhân lực do dân số Nhật ngày càng già đi, vì thế các học bổng và công việc ở quốc gia này cũng sẽ nhiều hơn so với Trung Quốc.

Nhờ chính sách thu hút chất xám của chính phủ Nhật mà mức lương chi trả cho các công việc rất hấp dẫn, nâng lên theo bằng cấp của người học tiếng Nhật Bản. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm một công việc mức lương tốt thì ngôn ngữ Nhật là lựa chọn phù hợp hơn tiếng Trung.

hoc tieng trung hoc tieng nhat

3. Căn cứ khả năng ứng dụng

Nếu bạn muốn chinh phục cả hai ngôn ngữ này, nhất là người học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản và tiếng Trung đàm thoại, thì nên bắt đầu với ngôn ngữ nào trước? Trong trường hợp đó, bạn nên chọn học tiếng Trung trước và đây là lý do.

  • Về hệ thống chữ viết, chữ Hanzi của tiếng Trung và Kanji Nhật có nhiều điểm tương đồng với nhau do Kanji được du nhập từ Trung Hoa. Vì thế nếu biết tiếng Trung trước, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi học đến bảng chữ Kanji trong ngôn ngữ Nhật - một trong những vấn đề đau đầu của người học tiếng Nhật Bản.
  • Đối với người Việt, tiếng Trung “gần gũi” hơn tiếng Nhật vì những từ vựng có phát âm và nghĩa tương đồng trong hai ngôn ngữ, ví dụ từ “bầu trời” phiên âm ra tiếng Trung là 天空, đọc giống từ “thiên cung” trong tiếng Việt. Ngoài ra, vị trí của chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ trong câu tiếng Trung về cơ bản giống với tiếng Việt, đều là chủ ngữ đứng trước, vị ngữ theo sau và tân ngữ nằm sau động từ.
  • Nếu bạn muốn thực hành giao tiếp nhiều, thì có lẽ tiếng Trung sẽ phù hợp hơn nhờ mức độ phổ biến của ngôn ngữ này. Bạn có thể tìm thấy người Trung hầu như ở bất cứ tỉnh thành nào vì họ sinh sống ở Việt Nam rất nhiều. Còn đối với người học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, sẽ khó hơn để tìm người Nhật bản xứ vì họ thường chỉ tập trung ở các thành phố lớn và khu công nghiệp của Nhật.

Tiếng Nhật và Tiếng Trung đều là những ngôn ngữ "khó nhai", mất nhiều thời gian để chinh phục. Người học nên xem xét, không chỉ về mặt ngữ pháp, từ vựng mà còn những yếu tố liên quan để xác định được nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật.hy vọng rằng bạn sẽ chọn lựa đúng đắn ngôn ngữ phù hợp với mục đích của chính mình.

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành