Làm sao để vẫn ngủ được khi bị căng thẳng?


Căng thẳng là phản ứng tự bảo vệ tự nhiên của cơ thể, tuy nhiên căng thẳng mãn tính hoặc lo lắng thường xuyên có thể có các động lâu dài đến sức khỏe bao gồm cả tình trạng ngủ không ngon giấc hoặc mất ngủ cả đêm. Vậy làm sao giảm căng thẳng để ngủ ngon?

Stress liên quan gì đến mất ngủ?

Khi một người bị căng thẳng, cơ thể họ đang trong trạng thái dễ bị kích thích. Nhiều loại hoóc môn gây căng thẳng như cortisol, norepinephrine được phóng thích vào máu, làm tăng nhịp tim và hô hấp, Pop Sugar dẫn lời bác sĩ thần kinh Sara Benjamin tại Trung tâm Giấc ngủ Johns Hopkins (Mỹ).

Những thay đổi nội tiết này có thể kích thích não bộ hoạt động nhiều hơn và gây khó ngủ. Ngoài ra, chúng ta cũng có xu hướng suy nghĩ nhiều hơn để tìm ra giải pháp cho vấn đề gây căng thẳng, từ đó làm mất ngủ.

Ngủ không đủ khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi và hoạt động kém hiệu quả. Trong những trường hợp này, ngủ đủ giấc có vai trò rất quan trọng giúp giảm căng thẳng.

Cách để ngủ ngon hơn dù bị stress

  • Môi trường ngủ tốt: bạn nên cân nhắc đánh giá môi trường ngủ của bạn để tìm các yếu tố có thể gây căng thẳng. Để giảm stress ngủ ngon, hãy tạo một môi trường ngủ tối với ít tiếng ồn.
  • Hạn chế rượu và cafein vì cả hai đều có thể ảnh hưởng đến khả năng có một giấc ngủ ngon. Uống quá nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể đối phó với căng thẳng.
  • Tắm nước ấm không chỉ có thể giúp bạn thư giãn và giảm giảm stress ngủ ngon mà còn làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ, vì ánh sáng từ các thiết bị điện tử bao gồm điện thoại, máy tính và TV có thể cản trở nhịp sinh học của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn nên đặt các thiết bị này sang một bên trong vài giờ trước khi bạn đi ngủ.
  • Khi tắt các thiết bị như điện thoại và TV, thì bạn hãy đọc sách hay nghe nhạc giúp tinh thần thư giãn và dễ ngủ hơn
  • Viết ra những suy nghĩ và lo lắng của mình có thể giúp bạn cởi mở để giải quyết chúng. Viết nhật ký bên giường để bạn có thể viết ra bất kỳ sự lo lắng nào có thể xuất hiện trong những khoảnh khắc trước khi đi ngủ. Viết ra danh sách việc cần làm cho ngày hôm sau cũng có thể giúp bạn đi ngủ sớm hơn.
  • Tập thể dục vào ban ngày giống như một phương thuốc hữu hiệu giúp giảm căng thẳng. Không những vậy, tập luyện còn giúp chúng ta dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Ngủ đủ: Nếu đêm hôm trước mất ngủ, bạn có thể ngủ trưa để lấy lại sức. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên người mất ngủ nên sắp xếp mọi thứ để có thể đi ngủ sớm. Khi ngủ đủ, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và khôi phục năng lượng tốt hơn

ngu ngon bi stress

Như vậy, việc quản lý căng thẳng rất có ý nghĩa trong việc cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Nếu không thể tự hình thành thói quen và hành động để vượt qua căng thẳng và mất ngủ thì hãy đến các cơ sở và gặp các chuyên gia để chữa trị.

Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt để làm được những điều mình mong muốn nhé!

Tổng hợp

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành