Kỹ sư IT ở tuổi 30: Bài toán nghề nghiệp cần phải giải quyết


Tuổi nghề của CNTT là rất ngắn bởi công nghệ thay đổi rất nhanh, những kiến thức được học 10 năm trước không đủ để duy trì công việc hiện tại. Mà khi đã lớn tuổi không thể đủ sức khỏe và thời gian để “cạnh tranh” cùng lớp trẻ.

Công nghệ thông tin không phải là ngành duy nhất, mà còn nhiều ngành nghề khác cũng có tuổi nghề ngày càng ngắn. Vì vậy, bài viết này không chỉ dành riêng cho Kỹ sư IT ở tuổi 30, bạn đọc làm về các lĩnh vực khác cũng có thể áp dụng nếu cảm thấy phù hợp. Chúc các bạn thành công! Và bây giờ hãy cùng bắt đầu.

Vì sao công nghệ thông tin lại có tuổi nghề ngắn?

cong nghe thong tin

Phải nói rằng Công nghệ thông tin là một ngành vô cùng rộng lớn, phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong chỉ hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Có những công việc đơn giản, ổn định, có thể học rất nhanh và không cần đào tạo bài bản như: Cài đặt máy móc, sửa chữa máy tính cơ bản, lắp đặt máy,… Tôi xin không đề cập đến những công việc này. Bài viết chỉ tập trung vào những công việc cần đào tạo bài bản, dài hạn, mà những kỹ sư IT đang làm như: lập trình viên, developer, công nghệ phần mềm, quản trị mạng,…

Công nghệ thông tin là ngành có tỷ lệ cạnh tranh cực cao, yêu cầu khắt khe về thái độ làm việc, cũng như kiến thức kỹ năng chuyên môn:

  • Ngành công nghệ thông tin vừa mới (so với đại đa số ngành khác) lại vừa rộng, yêu cầu nhiều kiến thức nền tảng và chỉ được đào tạo bài bản trong môi trường đại học
  • Công nghệ thay đổi chóng mặt: Một kỹ sư CNTT nếu không tự nghiên cứu, học hỏi, tự phát triển “sự học” cá nhân, e rằng sẽ nhanh chóng bị đào thải. Việc học ở đây không đơn giản là cập nhật tin tức về công nghệ, mà phải là học nghề để áp dụng vào công việc.
  • Đặc điểm của ngành nghề tạo sự cạnh tranh về tuổi tác: Một sinh viên giỏi chỉ cần ra trường 1 – 2 năm là có thể “đánh bại” người có chục năm kinh nghiệm về cả năng suất lẫn chất lượng làm việc.

Dẫn chứng: Thay đổi của Công nghệ thông tin trong 10 năm trở lại đây: Những năm 2010, là thời đại hoàng kim của ứng dụng C, Java. Khoảng năm 2013 – 2014 thì các công ty lại chú trọng vào lập trình web, Seo web. Năm 2016 – 2017 lại cực Hot về lập trình Mobile. Đến bây giờ thì ngập tràn trên mạng xã hội là live-stream, IOT, AI,…

Hướng đi nào phù hợp cho kỹ sư IT ở tuổi 30?

ky su IT

Nếu bạn còn trẻ có sức khỏe dồi dào, cùng với khả năng thích nghi tốt, bạn có thể tiếp tục học tập những công nghệ mới áp dụng vào công việc. Tuy nhiên, ở độ tuổi 30 – 35 trở đi, phần lớn nhân sự ngành công nghệ thông tin đều tìm cho mình một hướng đi mới, phần vì không thể theo kịp thế hệ trẻ, phần vì nếu không phát triển lên sẽ không đủ năng lực tài chính để lo cho gia đình.

Dưới đây là những hướng đi phù hợp dành cho bạn:

1. Phát triển theo hướng chuyên gia CNTT

chuyen gia IT

Bạn yêu thích công việc hiện tại? Bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để trở nên am tường lĩnh vực mà bạn đang làm việc? Những kinh nghiệm đó sẽ tạo nên sự khác biệt và đẳng cấp của bạn. Hãy tự làm mới mình bằng khối lượng kinh nghiệm mà lớp trẻ ao ước có được – bằng cách chuyển mình thành một chuyên gia công nghệ thông tin trong lĩnh vực mà bạn đang làm việc.

2. Phát triển theo hướng quản lý

quan li IT

Bước qua tuổi 30, bạn ít nhất cũng đã có 6 năm kinh nghiệm trong nghề, nếu không là một chuyên gia thì bạn cũng có thể phát triển theo hướng quản lý – Manager. Công việc của một nhà quản lý không còn đơn thuần là về kỹ thuật, yêu cầu công việc cao và trừu tượng hơn, và chỉ những người có nhiều năm kinh nghiệm mới làm được

Phần đa sinh viên ngành kỹ thuật có kỹ năng mềm tương đối hạn chế, vì vậy các bạn cần trau dồi ngay từ những ngày đầu làm việc, gây ấn tượng tốt với quản lý cấp cao và đồng nghiệp. Kỹ năng ra quyết định, truyền đạt thông tin cho cấp dưới bạn cũng cần phải làm tốt nếu muốn trở thành một nhà quản trị thành công.

3. Tự đứng ra kinh doanh riêng

kinh doanh rieng

Một người với nhiều năm kinh nghiệm thường có rất nhiều lợi thế để kinh doanh riêng, chuyên về lĩnh vực mà bạn am hiểu. Bạn là một chuyên gia từng “qua tay” nhiều dự án, quen biết nhiều kỹ thuật viên trong nghề, xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. Bạn cũng là một nhà quản lý nhưng bây giờ không phải là quản lý một nhóm hay một phòng ban nào cả, mà là một công ty riêng với khối lượng công việc khổng lồ.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bản thân đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và sẵn sàng khởi nghiệp trước khi bắt đầu nhé!

4. Nhảy ra khỏi ngành công nghệ thông tin và bắt đầu một lĩnh vực mới

linh vuc moi

Ở độ tuổi 30, có rất nhiều rào cản ngăn bạn bắt đầu một công việc hoàn toàn mới. Một quyết định sai lầm sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình của bạn. Nhưng nếu đã sẵn sàng và quyết tâm thay đổi thì không gì là không thể.

Bạn có thể chuyển đổi qua các ngành nghề có liên quan như Bảo mật hệ thống, Seo Web, Quảng cáo Google Adwords,… mà không gặp quá nhiều khó khăn. Còn nếu làm về các ngành ít liên quan, bạn nên học thêm văn bằng 2 để chuẩn bị kiến thức. Thời gian học văn bằng 2 đại học là 2 năm, không quá dài nhưng cũng quá lâu nếu bạn muốn chuyển nghề ngay. Vì vậy hãy đưa ra quyết định thật nhanh chóng và chính xác!

Vậy bạn đã có suy nghĩ gì về định hướng của mình trong tương lai? 

 

Theo dec.neu.edu.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành