Hướng dẫn cách viết “lý do ứng tuyển” trong CV tiếng Nhật


Trong sơ yếu lý lịch xin việc ở Nhật thường có mục ghi lý do ứng tuyển (志望動機), với nhiều người, đặc biệt là người nước ngoài đây thường là mục khó nhất khi viết CV xin việc.

Về phía nhà tuyển dụng, thông qua nội dung sơ yếu lý lịch, bên cạnh kinh nghiệm, kỹ năng họ cũng muốn biết động lực của ứng viên khi ứng tuyển là gì. Và nếu viết tốt mục lý do ứng tuyển này, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục công ty rằng bạn là ứng viên phù hợp mà họ đang tìm kiếm. Vậy làm thế nào để có được “lý do ứng tuyển” hợp lý, hãy cùng xem bài viết dưới đây nhé.

Các công ty Nhật Bản rất coi trọng “lý do ứng tuyển” khi sàng lọc hồ sơ

Lý do các công ty rất coi trọng “lý do ứng tuyển” của ứng viên là vì họ muốn xác định xem ứng viên có phù hợp với nhu cầu của công ty hay không. Điều họ muốn biết là “bạn muốn làm gì trong công ty của họ”, “bạn có thể làm gì khi vào công ty” và “lý do lớn nhất khiến bạn muốn vào công ty này chứ không phải công ty khác”, nên bạn hãy tập trung vào việc trả lời những câu hỏi này trong mục “lý do ứng tuyển” (志望動機).

Đối với câu hỏi “lý do muốn gia nhập công ty”, bạn sẽ không thể có được câu trả lời thuyết phục nếu không hiểu rõ về công ty đang ứng tuyển. Để làm được điều đó, bạn cần tìm hiểu kỹ không chỉ các điều kiện của vị trí tuyển dụng bạn đang ứng tuyển, mà còn phải tìm hiểu cả những thông tin khác như triết lý kinh doanh của công ty và lĩnh vực kinh doanh họ đang tập trung xây dựng.

Hãy chuẩn bị một câu trả lời để thuyết phục công ty tin rằng: “Bạn thực sự muốn gia nhập công ty này chứ không phải công ty khác”.

Việc bạn viết cùng một “lý do ứng tuyển” cho nhiều công ty là điều không nên. Nếu bạn nộp hồ sơ ứng tuyển vào nhiều công ty khác nhau, bạn hãy viết lý do thật cụ thể dành riêng cho công ty đó. Khi bạn trả lời đúng lý do ứng tuyển của mình, phía công ty sẽ đánh giá cao bạn và tin rằng bạn có thể làm việc tích cực lâu dài sau khi vào công ty. Và đương nhiên, khả năng trúng tuyển của bạn cũng sẽ cao hơn.

Nếu bạn vẫn chưa định hướng được mình phù hợp với công việc như thế nào, hoặc nếu cảm thấy lo lắng khi tìm việc ở Nhật Bản, bạn có thể sử dụng dịch vụ của công ty tư vấn tìm việc.

ly do ung tuyen bang tieng nhat

Những trường hợp cần có “lý do ứng tuyển”

Sau đây là những trường hợp bạn phải có “lý do ứng tuyển” khi tìm việc.

① Sơ yếu lý lịch

Bạn tự mình tìm việc và thường phải điền thông tin vào cột “lý do ứng tuyển” trong bản sơ yếu lý lịch phải nộp.

② Khi công ty tư vấn việc làm giới thiệu bạn với công ty tuyển dụng

Khi bạn sử dụng dịch vụ của công ty tư vấn việc làm, nếu bạn là ứng viên phù hợp thì công ty tư vấn việc làm sẽ trực tiếp gửi hồ sơ của bạn đến công ty tuyển dụng. Về cơ bản, người nộp đơn cần suy nghĩ về lý do ứng tuyển của riêng họ, nhưng nếu bạn sử dụng dịch vụ tư vấn có hỗ trợ của nhân viên tư vấn, bạn sẽ nhận được lời khuyên trên quan điểm của bên thứ ba khi viết lý do ứng tuyển. Phía công ty tư vấn cũng sẽ chỉnh sửa nội dung tiếng Nhật cho bạn, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

③ Phỏng vấn

Bạn sẽ được hỏi câu hỏi về lý do ứng tuyển vào công ty từ nhà tuyển dụng. Đây là một câu hỏi thường gặp, vì vậy bạn hãy chuẩn bị trước để có thể trả lời một cách dễ dàng nhé. Bạn có thể tóm tắt ngắn gọn nội dung đã viết trong sơ yếu lý lịch, giả định là mình sẽ được hỏi để luyện tập trả lời.

Những lưu ý khi viết lý do ứng tuyển

3 luu y khi viet ly do ung tuyen

Dưới đây là 3 điểm cần lưu ý:

① Khẳng định rằng bạn là người có thể góp phần tăng doanh thu của công ty

Phía nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu xem liệu bạn có những kỹ năng mà công ty mong muốn hoặc liệu tính cách của bạn có phù hợp với vị trí sẽ được giao hay không. Khi viết về lý do ứng tuyển, tốt nhất là bạn nên truyền đạt những nội dung như “bạn đã từng làm công việc như thế nào và có được kinh nghiệm gì” và “kinh nghiệm đó sẽ được phát huy như thế nào trong công việc sắp tới”.

② Khẳng định rằng bạn là người phù hợp với môi trường công ty

Khi tuyển dụng, phía công ty cũng muốn tìm hiểu xem liệu ứng viên đó có phù hợp với môi trường làm việc và nhân viên hiện tại ở công ty, hay bạn có phù hợp với mục tiêu mà công ty đang hướng đến hay không.

Khi viết lý do ứng tuyển, bạn nên đọc kĩ website và thông tin tuyển dụng của công ty để hiểu rõ về triết lí và văn hóa của công ty đó. Triết lý và văn hóa là những đặc trưng riêng của công ty, nên nếu bạn có thể truyền tải những điểm mà bạn đồng cảm với triết lý và văn hóa doanh nghiệp, bạn có thể thuyết phục được phía nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp.

③ Khẳng định mình có (mong muốn) làm việc lâu dài

Khi thể hiện nhiệt huyết và ý chí của mình, bạn có thể khiến công ty hiểu rằng “người này có thể sẽ làm việc lâu dài”, “người này sẽ nỗ lực hết mình ngay cả khi gặp khó khăn trong công việc”. Ngoài ra, bạn cũng nên cho phía công ty biết “loại công việc bạn muốn làm sau khi gia nhập công ty”. Nếu lĩnh vực kinh doanh của công ty phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn, bạn hãy tập trung nói về điều này trong mục động cơ tìm việc.

Những “lý do ứng tuyển” bạn nên tránh

ly do ung tuyen nen tranh

Có những điều bạn nên tránh đề cập đến trong phần “lý do ứng tuyển” ngay cả khi đó là sự thật, bởi nó có thể khiến cho hồ sơ của bạn bị loại. Dưới đây là 3 điều cơ bản bạn nên tránh:

① Đề cập đến ngày nghỉ, tiền lương và chế độ phúc lợi

Cho dù lý do ứng tuyển thực sự của bạn là bởi công ty này có nhiều ngày nghỉ và mức lương cao, nhưng điều này có thể khiến nhà tuyển dụng cảm thấy rằng “Nếu bạn tìm được một nơi có điều kiện tốt, bạn có thể ngay lập tức đổi việc sang công ty khác”.

② Nói về những điều tiêu cực trong công việc trước đây

Nếu bạn chỉ liệt kê những lý do tiêu cực kiểu như quan hệ con người và nội dung công việc trước đây không phù hợp nên bạn muốn chuyển việc thì nhà tuyển dụng sẽ tự hỏi “Người này hẳn sẽ chỉ nhìn thấy những khó khăn cho dù ở bất kỳ công ty nào?”.

③ Thể hiện thái độ thụ động chẳng hạn như “Tôi muốn được chỉ dạy trong công việc”

Điều này là không nên đặc biệt với những người chuyển việc, bởi nhiều công ty sẽ yêu cầu bạn phải có khả năng làm việc ngay lập tức sau khi vào công ty. Thay vào đó, bạn hãy tập trung nói về kinh nghiệm đã có để có thể phát huy ngay khi đi làm.

④ “Tôi muốn trở thành cầu nối giữa Nhật Bản và quê hương mình” “Tôi muốn tận dụng khả năng ngôn ngữ …”

Cả hai cách nói này đều là khung quen thuộc được nhiều ứng viên người nước ngoài đưa vào trong mục động cơ tìm việc, nhưng nội dung này hơi thiếu sức thuyết phục và chưa thể coi là lý do chính. Bạn cần phải cho công ty tuyển dụng biết bạn có thể làm được những việc cụ thể gì.

Thay vì nói một cách chung chung “Tôi muốn trở thành cầu nối”, bạn hãy nói “Tôi muốn trở thành cầu nối trong lĩnh vực như thế nào”, hoặc việc phát huy khả năng ngôn ngữ, cụ thể là bạn muốn phát huy trong lĩnh vực nào, phát huy như thế nào.

Cách viết “lý do ứng tuyển” cho Kỹ sư hệ thống (SE)

自国では、〇〇を制作する会社で5年間SEとして勤務しました。PHPを用いた〇〇のサイトを担当し、クライアントとコミュニケーションを取りながらシステムの設計、保守・運用まで行いました。日本では、今までの経験を活かしてさらに多くのスキルを身に着けたいと思い、HP制作を幅広く手がける貴社を志望しました。貴社が開発した顧客管理システムは、PHPを使用しているため、私が自国で培った知識を活かすことができます。PHP以外にも、独学でLinux、MySQLを習得しました。これからさらに〇〇も学び、将来的には貴社の〇〇の業務に携わりたいと考えています。

"Ở quê nhà, tôi đã có 5 năm kinh nghiệm làm kỹ sư hệ thống tại một công ty sản xuất〇〇. Công việc chính của tôi là sử dụng ngôn ngữ PHP để thiết kế, bảo trì, vận hành hệ thống các trang web, đồng thời trao đổi với khách hàng khi cần thiết. Tại Nhật Bản, tôi muốn phát huy kinh nghiệm đã có của mình, từ đó học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác. Tôi muốn được trở thành một thành viên của Quý công ty để có cơ hội lập trình nên nhiều website hơn nữa. Tôi được biết Hệ thống quản lý khách hàng mà quý công ty đã xây dựng sử dụng ngôn ngữ PHP, nên tôi nghĩ tôi có thể phát huy được kinh nghiệm và kiến thức trước đây của mình. Ngoài PHP, tôi cũng đã tự học Linux và MySQL. Sau này, tôi dự định sẽ học hỏi thêm về〇〇 và tham gia vào dự án〇〇 của Quý công ty trong tương lai."

Tổng kết

Động cơ tìm việc là mục để bạn truyền tải “lý do bạn thực sự muốn gia nhập công ty”. Bạn hãy thể hiện rõ tại sao muốn làm việc tại công ty này mà không phải công ty khác trong cùng ngành, cũng như khẳng định với người phỏng vấn về ý chí và kĩ năng bạn có.

Hy vọng những thông tin trên đây phần nào đã giúp bạn gỡ rối trong quá trình viết CV xin việc. Hãy tự tin thể hiện mình trong phần sơ yếu lý lịch, điều đó sẽ giúp bạn đến gần với các nhà tuyển dụng hơn đó!

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành