Google Colab là gì và dùng để làm gì?

16/04/2021

Với A.I , Deep Learning, Google không chỉ có những sản phẩm dự án đã và đang phát triển. Google còn có công cụ giúp cho các developer phát triển, train model, một cách dễ dàng nhất. Đó chính là Google Colab.

Google Colab là gì?

Colaboratory hay còn gọi là Google Colab, là một sản phẩm từ Google Research, nó cho phép chạy các dòng code python thông qua trình duyệt, đặc biệt phù hợp với Data analysis, machine learning và giáo dục. Colab không cần yêu cầu cài đặt hay cấu hình máy tính, mọi thứ có thể chạy thông qua trình duyệt, bạn có thể sử dụng tài nguyên máy tính từ CPU tốc độ cao và cả GPUs và cả TPUs đều được cung cấp cho bạn.

Colab cung cấp nhiều loại GPU, thường là Nvidia K80s, T4s, P4s and P100s, tuy nhiên người dùng không thể chọn loại GPU trong Colab, GPU trong Colab thay đổi theo thời gian. Vì là dịch vụ miễn phí, nên Colab sẽ có những thứ tự ưu tiên trong việc sử dụng tài nguyên hệ thống, cũng như giới hạn thời gian sử dụng, thời gian sử dụng tối đa lên tới 12 giờ.

phan cung Google Colab  

Cấu hình phần cứng Google Colab cung cấp

 

Sử dụng như thế nào?

Yêu cầu duy nhất để sử dụng Colab là bạn có account Google.

Để truy cập và sử dụng google Colab, bạn vào mục Google Drive sau đó vào mục mới, tìm đến dòng Kết nối dụng khác, chọn Colaboratory.

google Colab 1

google Colab 2

google Colab 3

 

Việc sử dụng cũng đơn giản như ứng dụng Google Docs, hay Google Sheet, chỉ cần truy cập vào Google Drive, tạo thư mục vào chọn tạo mới tạo tin Google Colab là bạn có thể sử dụng.

google Colab thiet lap GPU TPU

Thiết lập tùy chọn GPU hay TPU để chạy đoạn code

Bạn vào Edit\Notebook Setting để có thể tùy chọn phần cứng để chạy đoạn code của mình, có thể chọn GPU, TPU.

google Colab 4

Vậy là bạn có thể chạy thử những dòng code của mình trên Google Colab rồi đó.

Ngoài cách click chuột vào biểu tượng mũi tên tam giác ở phía trên, chúng ta có cách khác để chương trình chạy tất cả, chạy từng cái hay chỉ chạy những đoạn code mình chọn, thì chọn Runtime trên Toolbar như hình dưới đây.

google Colab 5

Vậy là bạn có thể chạy những dòng code trên Google Colab.

Ngoài việc sử dụng online, bạn còn có thể download về máy dưới dạng file py,ipynb để tiện thao tác.

  • Google Colab miễn phí.
  • Cung cấp phần cứng mạnh cho việc chạy thử code từ CPU, GPU đến TPU.
  • Dễ dàng sử dụng và truy cập, kết nối lưu trữ trực tiếp trên Google Drive, Github .
  • Sử dụng được nhiều thư viện phổ dụng dành cho DeepLearning như Keras, TensorFlow, PyTorch,OpenCV
  • Thời gian sử dụng có giới hạn, sau 12 giờ VM của colab bị reset.
  • Không thể tự lựa chọn cấu hình phần cứng, với account free.

Tiếp theo nữa là gì?

Google Colab hiện cũng cung cấp một nền tảng trả phí có tên Google Colab Pro, có giá 9,99$/tháng. Khi sử dụng, bạn có thể nhận được GPU Tesla T4 hoặc Tesla P100 và tùy chọn chọn một phiên bản có RAM cao khoảng 27 GB. Ngoài ra, thời gian sử dụng tối đa của bạn được nhân đôi từ 12 giờ lên 24 giờ. 

Bạn có thể xem xét sử dụng nếu bạn cần thêm thời gian sử dụng vì nó vẫn khá rẻ khi so sánh với các nhà cung cấp GPU đám mây khác như AWS, Azure và thậm chí GCP.

Tạm kết

Vậy là mình đã giới thiệu tới các bạn về Google colab, cách cài đặt và sử dụng nó trong việc phát triển hay train model. Rất thuận tiện và dễ dàng sử dụng cũng như lưu trữ. Trong phần tiếp theo, mình sẽ chia sẻ các tips và tricks khi sử dụng Google colab để đạt hiệu quả cao nhất. Hi vọng sẽ giúp ích các bạn trong công việc của mình.

Theo codelearn.io

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành