Công nghệ AI có thể làm được gì khiến loài người bất ngờ?

12/07/2021

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được chú ý đến bởi những điều nó có thể làm được gây ấn tượng với con người. Cùng khám phá những điều mà AI có thể làm được nhé!

AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo. 

Tên tiếng Anh là Artificial Intelligence hay Machine Intelligence, thường được viết tắt là AI. 

AI là sự mô phỏng các quá trình hoạt động trí tuệ của con người bằng máy móc. 

AI là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến tự động hóa các hành vi thông minh. 

Ở bài viết trước có viết về Ảnh hưởng của AI tới ngành quảng cáo hiện đại và nghề AI Engineer trong phần này Japan IT Works sẽ giới thiệu cho bạn những thứ mà AI có thể làm được độc đáo như thế nào.

AI có thể làm được gì khiến loài người bất ngờ?

AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh tiểu đường

ông Nguyễn Hải Sơn năm 2018 và cộng sự đã phát triển ứng dụng NutrilifeIO, giúp người bệnh có thể tiếp cận và trao đổi với bác sĩ chỉ bằng cú nhấp chuột mà không cần đến trực tiếp bệnh viện. Ứng dụng này khắc phục được tình trạng đánh giá thủ công của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Ví dụ như một chế độ ăn dành cho bệnh tiểu đường được áp dụng cho nhiều người, trong khi mỗi người đều có phản ứng khác nhau với từng loại thực phẩm.

Giải pháp sử dụng công nghệ AI hỗ trợ bác sĩ đưa ra chế độ ăn được thiết kế cho từng bệnh nhân, phù hợp với tình trạng bệnh, nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. AI đóng vai trò như y tá ảo hướng dẫn và nhắc nhở người bệnh thực hiện phương pháp điều trị và chế độ ăn theo ngày trong khoảng thời gian quy định.

ho ro benh tieu duong

AI chẩn đoán da liễu bằng hình ảnh

cong cu AI chan doan bang hinh anh

Công cụ Derm Assist được Google phát triển, có thể nhận biết 288 tính trạng làn da của người dùng, dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Google dành ba năm để chuẩn bị cho công cụ AI có tên "Derm Assist". Phiên bản chạy thử nghiệm của công cụ AI chẩn đoán tình trạng làn da bằng hình ảnh sắp được ra mắt.

Công cụ này phát triển trên cơ sở bộ dữ liệu gồm 65.000 hình ảnh về các tình trạng da thường gặp, hàng triệu hình ảnh về các dấu hiệu làn da khỏe mạnh ở mọi sắc thái và tông màu.

Derm Assist được đào tạo trên hơn 16.000 ca da liễu trong thực tế, có thể nhận biết 288 tình trạng da. Một số thông tin cung cấp cho người dùng được đánh giá bởi các bác sĩ da liễu. Nếu người dùng có bất kỳ triệu chứng đáng báo động nào, như khó thở, hệ thống cảnh báo người dùng đi khám bác sĩ ngay lập tức.

AI tăng tiện ích cho thiết bị gia dụng

thiet bi gia dung co gan AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) dần phổ biến khi được ứng dụng lên TV, máy lạnh, máy giặt để người dùng tiết kiệm thời gian, công sức làm việc nhà.

AI đã dần hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Smartphone ứng dụng trí tuệ nhân tạo để làm trợ lý ảo; các ứng dụng xem phim, nghe nhạc ứng dụng các thuật toán AI để đề xuất nội dung phù hợp. Các thiết bị gia dụng như TV, máy lạnh, tủ lạnh... cũng có AI để giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức. Trong thời gian tới, công nghệ này sẽ ngày càng phổ biến trong các gia đình, bối cảnh nhà thông minh "nở rộ".

AI giảm tải cho bác sĩ trong Covid-19

cha n doan benh

DrAid là phần mềm AI trợ lý bác sĩ do các chuyên gia, nhà khoa học của VinBrain, công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup, nghiên cứu phát triển. 

DrAid hiện có khả năng hỗ trợ chẩn đoán 20 dấu hiệu bất thường và bệnh lý về tim - phổi - xương với độ chính xác trên 88% trong vòng 5 giây, đồng thời tự động đưa ra báo cáo y tế theo chuẩn quốc tế JCI có khoanh vùng và đo kích thước chính xác tại khu vực bất thường. Ngoài ra, tính năng "Hỏi ý kiến bác sĩ thứ 2 (từ xa)" của DrAid hỗ trợ các bác sĩ gửi ảnh chụp trực tiếp từ máy chụp cho một bác sĩ khác để tham khảo ý kiến đối với những ca bệnh khó. Việc này giúp giữ nguyên chất lượng hình ảnh, đồng thời đơn giản hóa quy trình hội chẩn, giúp cho việc hội chẩn giữa hai bác sĩ diễn ra nhanh gọn, xóa bỏ các rào cản về địa lý và thời gian, đồng thời nâng cao chất lượng hội chẩn với gợi ý về chẩn đoán của AI.

Đặc biệt, DrAid mang lại 4 giá trị trong phát hiện và điều trị Covid-19 dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng để cho ra nhanh góp phần sàng lọc mầm bệnh trong cộng đồng. Kết hợp cùng xét nghiệm PCR, đội ngũ y tế có thể nâng cao độ chính xác, giảm thiểu tình trạng âm tính giả tránh bỏ sót. Ứng dụng cũng hỗ trợ đánh giá tiên lượng tình trạng bệnh nhân thông qua lịch sử hình ảnh chụp X-quang, để từ đó có hướng điều trị phù hợp. Ngoài ra, DrAid còn hỗ trợ tăng tính nhất quán khi chuyển giao kiến thức của bác sĩ từ tuyến trung ương tới cơ sở.

Một bác sĩ sử dụng DrAid trong chẩn đoán hình ảnh. Ảnh: VinBrain.

Một bác sĩ sử dụng DrAid trong chẩn đoán hình ảnh. Ảnh: VinBrain.

Bạn thấy đó, trên đây chỉ là một phần nhỏ trong số nhiều thứ mà AI có thể làm được để trở thành một trợ thủ đắc lực cho con người. AI ngày càng phát triển như vậy thì trong tương lại, vị trí của con người sẽ ở đâu? Liệu robot có thay thế con người?

Mời bạn đón xem bài viết sau để biết Cách để robot không giành mất công việc của bạn nhé!

Tham khảo từ vnexpress.net

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành