AI là gì? Nghề AI Engineer là gì?


AI là gì? AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) là mô hình, thuật toán được ứng dụng rộng rãi trong công nghệ máy tính hiện nay. Một AI Engineer có thể có mức lương khởi điểm lên đến hàng ngàn USD mỗi tháng.

AI – Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trong thời đại công nghệ 4.0, đi đâu người ta cũng nhắc đến AI và thậm chí mọi người còn xem AI như một “tượng đài” trong công nghệ máy tính hơn chỉ là xu hướng đơn thuần.

Bản chất của AI là mô hình, thuật toán được huấn luyện trên một tập dữ liệu để giải quyết một bài toán rất cụ thể. AI giống như một đứa bé sơ sinh vậy, nó bắt đầu thu nhận hình ảnh và học cách phân loại. Nó chỉ có thể nhận diện gương mặt ba, mẹ hoặc ông bà chứ không thể làm gì khác nữa.

Hiện nay, công nghệ AI có 3 hướng chính:

  • Xử lý hình ảnh (Computer Vision)
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing)
  • Xử lý tín hiệu âm thanh (Audio Signal Processing)

TRI TUE NHAN TAO AI

Ứng dụng của AI trong cuộc sống

Cẩn chia sẻ, bạn thấy có rất nhiều ứng dụng của AI trong đời sống. Chẳng hạn:

  • Hệ thống nhận diện khuôn mặt thông qua các camera được gắn tại sân bay và các tòa nhà
  • Các trợ lý ảo (như Siri, Google Assistant, Alexa) có khả năng nghe, hiểu, trả lời và làm việc cho mình
  • Những ứng dụng trong y sinh, dùng AI để chẩn đoán bệnh dựa trên phim chụp X-quang, X-ray và MRI
  • Quen thuộc hơn thì có những dòng smart TV, áp dụng công nghệ AI để cải tiến chất lượng hình ảnh hoặc nhận diện giọng nói…

 

AI khác gì với Machine Learning và Deep Learning?

Hiểu nôm na thì AI là trí tuệ nhân tạo, trí tuệ này phải hoàn thiện. Để làm nên trí tuệ đấy, chúng ta phải có máy học Machine Learning. Bên trong Machine Learning có nhiều cách thức, thuật toán để học thì Deep Learning là nổi bật nhất.

Nhắc đến Deep Learning, Deep Learning có thể giải quyết được rất nhiều thuật toán, là một vũ khí cực kỳ lợi hại.

CONG NGHE AI

Những kỹ năng và tố chất cần thiết để trở thành AI Engineer

Thứ nhất, kỹ năng quan trọng nhất phải kể đến chính là khả năng học tập và chủ động trong học tập vì lĩnh vực AI còn khá mới và công nghệ AI luôn thay đổi hàng ngày.

Thứ hai, bạn phải biết lập trình hay nói đúng hơn là có nền tảng về IT. Những thứ như cấu trúc dữ liệu và giải thuật, lập trình hướng đối tượng đều quan trọng.

Thứ ba, cũng không kém phần quan trọng chính là khả năng ngoại ngữ (nhất là kỹ năng đọc, hiểu) vì tài liệu về AI hầu như là tiếng Anh. Có một số người dịch sang tiếng Việt nhưng số lượng rất ít, không đáng kể.

CONG NGHE AI

Sự khác nhau giữa AI Engineer và AI Researcher

AI Researcher là người nghiên cứu, đọc các công bố khoa học, sau đó suy nghĩ làm thế nào để biến nó thành cái của riêng mình, sao cho phù hợp với dự án. Họ là những người làm ra những mô hình (model) đầu tiên nhất, sau đó gửi qua cho AI Engineer.

AI Engineer tiếp nhận mô hình từ AI Researcher là những source code và thực hiện công tác huấn luyện dựa trên dữ liệu của công ty để ra được mô hình sau cùng.

Bạn có thể hiểu đơn giản: AI Researcher là người nghiên cứu và tìm giải pháp cho bài toán của doanh nghiệp. Còn AI Engineer là người sẽ phải lập trình, làm việc với dữ liệu, tìm kiếm công cụ và đánh giá để cho ra mô hình tối ưu nhất.

Mức lương hiện nay của một AI Engineer tùy vào từng kinh nghiệm và vị trí nhưng nhìn chung là rất cao.

Qua những chia sẻ trên bạn đã biết về AI rồi, vậy bạn đã có định hướng tương lai cho mình chưa?

Theo itviec.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành