Đặc điểm tuyển dụng tại các công ty ở Nhật (P2)


Những thông tin dưới đây sẽ góp phần giúp ích cho bạn trong quá trình tìm việc làm tại Nhật.

Nếu đã bỏ lỡ phần 1 - thời gian tuyể dụng của công ty Nhật và những chú ý cho sinh viên mới ra trường xin việc thì bạn xem tại đây nhé!

 

5. Sinh viên kiếm việc làm trước khi ra trường một năm

Sinh viên chuẩn bị tìm việc ở Nhật vào 1 năm trước khi ra trường

Các sinh viên ở Nhật thường bắt đầu hoạt động tìm việc làm trước khi ra trường thường là một năm. Bắt đầu từ cuối năm thứ ba đại học ở bậc đại học và cuối năm đầu tiên cho bậc thạc sĩ hai năm. Trong một năm này, sinh viên sẽ nghiên cứu các ngành nghề trong xã hội; tham gia các buổi seminar thuyết minh về công ty; nộp đơn, phỏng vấn, nhận kết quả.

Thông thường tại thời điểm bước vào năm học cuối tháng Tư (năm thứ tư đại học hay năm thứ hai thạc sĩ) tới thời điểm nghỉ hè tháng Tám là sinh viên đã nhận được kết quả tuyển dụng. Nghĩa là sinh viên sẽ biết mình làm ở đâu trước từ một năm đến nửa năm trước khi tốt nghiệp.

Trường hợp sinh viên không trúng tuyển trong 1 năm trước khi tốt nghiệp?

Sinh viên nào không trúng tuyển ở đâu lại tiếp tục hoạt động tìm việc cho đến khi tốt nghiệp. Nếu sau khi ra trường vào tháng Ba mà sinh viên vẫn không tìm được việc làm để nhập công ty vào tháng Tư kế tiếp; thì người sinh viên đó sẽ phải chờ đến lần tuyển dụng hàng loạt của các công ty vào tháng Tư năm sau.

Sau khi tốt nghiệp và phải trống khoảng một năm cho lần tuyển dụng kế tiếp; người sinh viên đó không còn là người mới tốt nghiệp nữa nhưng cũng không phải là đối tượng lao động đã có kinh nghiệm. Nên người đó sẽ có nhiều bất lợi khi đi xin việc trong các năm sau. Để tránh bất lợi này, nhiều sinh viên chấp nhận không tốt nghiệp. Nghĩa là ở lại học đại học thêm một năm để năm sau được tuyển dụng như sinh viên mới tốt nghiệp. Hoặc đi du học ngắn hạn học ngoại ngữ chờ năm sau tuyển dụng đợt mới.

danh tieng truong dai hoc o Nhat Ban rat quan trong

Tìm kiếm việc làm trước khi ra trường của sinh viên Nhật

 

6. Danh tiếng các trường đại học rất quan trọng

Một điểm cần chú ý nếu bạn muốn ứng tuyển vào các công ty hàng đầu

Các công ty Nhật khi tuyển dụng không xem trọng kết quả học tập của sinh viên như đã nói ở trên. Nhưng lại rất xem trọng danh tiếng của trường đại học. Các công ty hàng đầu thường chỉ tuyển sinh viên từ các trường đại học hàng đầu. Và một số ít từ các trường ít nổi tiếng hơn. Nói ngược lại muốn vào công ty hàng đầu thì bạn phải vào được các trường trong top đầu hoặc ít nhất là top hai.

Xã hội Nhật khá xem trọng bằng cấp và danh tiếng trường đại học

Khi đưa ra yêu cầu tuyển dụng, các công ty không bao giờ yêu cầu gì về trường học, ngành học của sinh viên. Nhưng thực tế họ chọn lọc rất khắt khe sau đó. Đây là một đặc điểm thể hiện xã hội Nhật xem trọng bằng cấp và danh tiếng.

Nó cũng là nguyên nhân tạo ra hiện tượng: Các học sinh sau khi cố gắng hết sức từ thời tiểu học, trung học để vào được trường đại học hàng đầu rồi thì không muốn cố gắng học tập nhiều nữa. Vì họ tốt nghiệp đại học khá dễ dàng và danh tiếng của trường đại học sẽ giúp họ kiếm được việc làm ở một công ty tốt.

Đối với lưu học sinh, nếu bạn muốn sau này làm việc trong các công ty hàng đầu ở Nhật; thì việc lựa chọn một trường đại học danh tiếng ngay từ đầu khi đi du học ở Nhật là một việc rất cần thiết.

 

7. Sự đồng bộ của sinh viên khi đi tìm việc ở Nhật

Hình ảnh điển hình của một người tìm việc ở Nhật

Một người mặc suit đen hai cúc; đi giày đen; tóc đen gọn gàng không nhuộm; trang điểm nhẹ (với nữ); tay đeo đồng hồ và xách một chiếc cặp vuông đen; là hình ảnh điển hình của các sinh viên sắp tốt nghiệp đi tìm việc. Trong những năm đầu đại học, sinh viên có thể nhuộm tóc và phục sức rất nhiều kiểu, trang điểm lòe loẹt. Nhưng khi bắt đầu hoạt động tìm việc mọi thứ sẽ được chỉnh lại theo khuôn khổ có sẵn.

Khi đi dự seminar giới thiệu công ty và phỏng vấn xin việc, bạn sẽ bị cho là không biết quy định cơ bản của xã hội nếu: Không mặc suit đen hai cúc; đi giày đen; tóc đen gọn gàng không nhuộm; trang điểm nhẹ (với nữ); tay đeo đồng hồ và xách một chiếc cặp vuông đen. Đây được coi là trang phục phù hợp nhất đối với một người đang xin việc.

Một số lưu ý khác khi đi tìm việc ở Nhật

Ngoài trang phục các sinh viên còn cần phải lưu ý cách đi lại, ra vào công ty, cách chào hỏi, cách đặt câu hỏi, cách ngồi, cách trả lời phỏng vấn… Trang phục và kiến thức kể trên là những hành trang quan trọng cho một sinh viên khi đi tìm việc. Các sinh viên nước ngoài cần phải nắm được đặc điểm này để hòa nhập với việc tuyển dụng của công ty Nhật dễ dàng hơn.

Ý nghĩa đằng sau trang phục đồng bộ của người tìm việc ở Nhật là gì?

Khi tìm việc, sinh viên cần phải thể hiện với các nhà tuyển dụng rằng: mình là một con người giản dị; biết tiếp thu; có khả năng làm việc trong tương lai. Vì thế, nếu bạn đầu tư nhiều cho ngoại hình như trang điểm cầu kỳ hay nhuộm tóc; thì sẽ bị cho là người chú trọng đến ngoại hình! Và không phải là người chăm chỉ cần cù như những người khác.

Bộ vest đen là trang phục giản dị và lịch sự của một người đi làm. Vì thế nó được cho là trang phục thích hợp.

Ngày nay, xem giờ qua điện thoại rất tiện lợi. Tuy nhiên đồng hồ là một thứ không thể thiếu khi đi xin việc. Đeo đồng hồ thể hiện tác phong của người đi làm hơn là dùng điện thoại để xem giờ.

Công ty Nhật tuyển dụng như thế nào?

Công ty Nhật tuyển dụng như thế nào?

 

8. Tình hình tuyển dụng sinh viên nước ngoài trong các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản

Sự khác biệt giữa sinh viên nước ngoài và sinh viên Nhật khi tìm việc

So với sinh viên Nhật, thì sinh viên nước ngoài thường có định hướng rõ ràng hơn về tương lai. Họ xác định rõ từ khi học những năm đầu đại học. Chứ không đợi đến khi sắp tốt nghiệp mới suy nghĩ như sinh viên Nhật. Mặt khác, sinh viên nước ngoài coi trọng ngành học trong trường đại học. Và họ có xu hướng làm việc liên quan đến ngành học của mình. Vì thế sẽ tìm việc sâu trong ngành mình quan tâm! Chứ không cân nhắc tất cả các ngành rộng như sinh viên Nhật.

Bởi vậy thời gian đi seminar và số công ty ứng tuyển của sinh viên nước ngoài thường ít hơn sinh viên Nhật trung bình. Sinh viên nước ngoài cũng có thế mạnh về khả năng ngoại ngữ; khả năng sống và làm việc trong môi trường đa văn hóa; khả năng giao tiếp hơn các sinh viên Nhật bình thường.

Những thay đổi tích cực trong tuyển dụng sinh viên nước ngoài tại doanh nghiệp Nhật

Các doanh nghiệp lớn ở Nhật – dù là doanh nghiệp hàng đầu – nhưng trước đây tuyển rất ít sinh viên nước ngoài. Khoảng năm năm trở lại đây, trong bối cảnh xã hội Nhật nhận thức được sự thiếu hụt lao động trong tương lai. Nguyên do từ dân số già và nhu cầu toàn cầu hóa doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp lớn đang đẩy mạnh việc tuyển người nước ngoài làm việc. Trong đó phải kể đến, Panasonic tuyển 80% là người nước ngoài trong tổng số lượng tuyển sinh viên mới ra trường Shinsotsu năm 2011. Và Uniqlo cũng tuyển 80% sinh viên nước ngoài trong tổng số sinh viên mới tốt nghiệp năm 2012. Các doanh nghiệp khác như Sony, Toshiba, Hitachi cũng tăng số lượng tuyển sinh viên nước ngoài gấp đôi, gấp ba lần trong những năm qua. Điều này nhằm phục vụ cho việc triển khai kinh doanh ra nước ngoài trong quá trình toàn cầu hóa cao.

Thống kê đáng chú ý về tuyển dụng người nước ngoài ở Nhật

- Về tình hình tuyển dụng nhân sự nước ngoài

Theo điều tra tháng 09 năm 2013 về tình hình tuyển dụng nhân sự nước ngoài từ hơn 8.000 doanh nghiệp Nhật do công ty Disco Career Research thực hiện; thì các doanh nghiệp Nhật có số lượng nhân viên trên 1.000 người đang đẩy mạnh tuyển dụng người nước ngoài nhất hiện nay. Lý do doanh nghiệp Nhật muốn tuyển người nước ngoài lớn nhất là việc đảm bảo nguồn lực chất lượng cao cho công ty. Sau đó mới đến lý do sử dụng người nước ngoài đó trong các công việc liên quan đến nước ngoài. 80% số doanh nghiệp trả lời điều tra muốn tuyển người nước ngoài để làm việc tại Nhật Bản. Khoảng 20% số doanh nghiệp muốn tuyển người nước ngoài để sau này làm việc tại các trụ sở của họ ở ngoài Nhật.

- Xét về xuất thân của các sinh viên nước ngoài mà doanh nghiệp Nhật muốn tuyển dụng

Sinh viên Trung Quốc đứng đầu với 40,9% số doanh nghiệp trả lời muốn tuyển dụng. Đứng thứ hai là sinh viên Việt Nam và Thái Lan với 24,2 %. Tiếp theo là sinh viên của các nước từ Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ. Điều này thể hiện chiến lược muốn đẩy mạnh phát triển trong khu vực Châu Á và Đông Nam Á của các doanh nghiệp Nhật.

Xét về độ hấp dẫn của sinh viên nước ngoài doanh nghiệp Nhật muốn tuyển dụng tại nước bản địa. Sau đó, đem về làm việc tại Nhật.

Sinh viên Trung Quốc vẫn dẫn đầu với số lượng chiếm 34,6% số doanh nghiệp trả lời muốn tuyển dụng. Sinh viên Việt Nam đứng thứ hai với số lượng chiếm 23,1%. Tiếp sau đó là sinh viên Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan.

Hai con số thống kê trên đây cho thấy: Cơ hội việc làm rất lớn trong doanh nghiệp Nhật cho lưu học sinh Việt Nam tại Nhật; và sinh viên Việt Nam trong nước nói chung.

 

Theo phihoa.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành