Chuẩn bị gì trước khi tham gia phỏng vấn online?


Để tuyển dụng hiệu quả tình hình dịch bệnh hiện nay các nhà tuyền dụng hay thực hiện phỏng vấn online. Làm thế nào để chuẩn bị tốt cho một cuộc phỏng vấn online?

Thời gian gần đây, nhằm tạo điều kiện cho nhiều thí sinh có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với phía doanh nghiệp số lượng công ty tiến hành những buổi Web Seminar, phỏng vấn online ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những băn khoăn của nhiều bạn vốn dĩ đã quen thuộc với những phương thức tuyển dụng thông thường. Vì vậy, hôm nay mình tổng hợp lại những thứ cần chuẩn bị cũng như làm thế nào để các bạn thể hiện bản thân thật tốt khi thực hiện phỏng vấn online nhé.

1. Đặc điểm của phỏng vấn online và những việc cần chuẩn bị?

a. Đặc điểm của phỏng vấn online

   Không giống như phỏng vấn thông thường phỏng vấn online thường sẽ có những sự cố do nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến sự tương tác giữa đôi bên mà chúng ta không thể kiểm soát hết được như:

  • Không nghe được âm thanh
  • Không thể đăng nhập/kết nối với phía công ty đúng hẹn do kết nối đường truyền không ổn định,….

phong van online

Phỏng vấn online thường có nghiều sự cố hơn bình thường

Ngoài ra, phỏng vấn online cũng gây ra những hạn chế nhất định đến việc bạn thể hiện bản thân, ví dụ như bạn khó có thể thông qua cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm trên khuôn mặt để thể hiện ý chí và nguyện vọng của bản thân như khi phỏng vấn thông thường.

b. Những việc cần chuẩn bị cho 1 cuộc phỏng vấn online

   Dưới đây là checklist những thứ chúng ta cần chuẩn bị để có một cuộc phỏng vấn online thật tốt.

  • Kiểm tra kết nối, đường truyền: thông thường, những sự cố về mặt âm thanh xảy ra khi phỏng vấn đều bắt nguồn từ việc kết nối, đường truyền không ổn định. Do đó, để phòng ngừa xảy ra những trường hợp như trên, đây được xem là việc đầu tiên trong danh sách những việc cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn.
  • Máy tính có micro và tai nghe: nên dùng máy tính thay vì smartphone vì các thông số kỹ thuật của máy tính thường cao hơn, ít xảy ra sự cố. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp bạn có thể đăng nhập trực tiếp vào website phía công ty gửi mà không cần tải phần mềm chuyên dụng. Bên cạnh đó, cần trang bị thêm tai nghe có dây để đảm bảo chất lượng âm thanh của buổi phỏng vấn. Nên hạn chế sử dụng tai nghe bluetooth vì dễ xảy ra trường hợp hết pin giữa chừng. Cũng không nên dùng loa ngoài vì có thể bị vọng âm.
  • Tải phần mềm/ứng dụng chuyên dùng cho phỏng vấn online mà công ty yêu cầu và tạo tài khoản nếu cần: nếu phía doanh nghiệp yêu cầu bạn cài phần mềm/ứng dụng chuyên dùng hay tạo tài khoản cho buổi phỏng vấn thì bạn nên chuẩn bị sẵn sàng trước đó ít nhất 1 ngày. Về tên tài khoản nên để tên thật của chính bạn, điều này sẽ tạo cảm giác chuyên nghiệp và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhớ đến bạn ngay sau buổi phỏng vấn.
  • Trang phục: dù bạn có thể thực hiện buổi phỏng vấn ngay tại nhà nhưng vẫn nên mặc vest để tạo cảm giác trang trọng.
  • Nơi thực hiện phỏng vấn: chú ý chọn những nơi yên tĩnh như tại nhà, 就活カフェ hay khuôn viên trường đại học. Nếu là ở nhà, bạn nên chọn những góc không để đối phương nhìn thấy quá nhiều chi tiết trong nhà.. Nên dọn dẹp nơi phỏng vấn sạch sẽ, ngăn nắp, không nên để bất kỳ chi tiết lộn xộn nào xuất hiện sau lưng bạn.
  • Tư thế ngồi: ngồi ở tư thế bạn cảm thấy thoải mái. Không nên lựa chọn những tư thế như quỳ, ngồi bó gối vì sẽ dễ gây tê chân nếu buổi phỏng vấn diễn ra lâu hơn dự kiến làm ảnh hưởng đến sự tập trung. Nếu có thể bạn nên kiểm tra trước xem hình ảnh của bản thân sẽ xuất hiện trên màn hình như thế nào để điều chỉnh camera cho phù hợp.

phong van online 2

Nên thể hiện thật chỉnh chu dù là phỏng vấn online

2. Thể hiện như thế nào lúc phỏng vấn và những điểm cần lưu ý

Làm thế nào để thể hiện bản thân một cách tốt nhất trước nhà tuyển dụng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều thí sinh. Đặc biệt, khi phỏng vấn online bạn không có nhiều cơ hội tương tác với phía doanh nghiệp để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như thể hiện cá tính của bản thân. Do đó, chúng ta cần đặc biệt chú ý những điểm sau:

  • Đăng nhập vào tài khoản, chuẩn bị sẵn sàng trước khi phỏng vấn bắt đầu khoảng 5-10 phút. Nếu buổi phỏng vấn chỉ cần click vào đường link của bên phía công ty cung cấp là có thể bắt đầu bạn cũng không nên chủ quan, hãy mở trang, thao tác thử trước giờ phỏng vấn khoảng 15 phút để nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra thì có thể báo ngay cho phía công ty.
  • Thể hiện cảm xúc hơn mức bình thường một chút: khi phỏng vấn online bạn sẽ không thể vận dụng nhiều cử chỉ, biểu cảm trên khuôn mặt để thể hiện bản thân đang tập trung nghe hay đồng ý/không đồng ý với với nhà tuyển dụng như phỏng vấn thông thường. Vì vậy, nên chú ý thể hiện cảm xúc của bản thân khoảng 1.5 lần bình thường sẽ khiến đối phương dễ nhận ra hơn.
  • Giọng to, rõ hơn mức thông thường: nói to, rõ để hạn chế sự cố đối phương không nghe rõ những gì bạn nói. Đồng thời hướng ánh nhìn của bản thân về phía camera trên màn hình để thể hiện mình đang tập trung vào buổi phỏng vấn, không cúi mặt khi nói vì sẽ làm giọng nhỏ hơn và tạo cảm giác bạn không tự tin.
  • Trình bày ngắn gọn, rõ ràng, đừng nói quá nhanh vì nó dễ khiến bạn cảm thấy bối rối và đối phương cũng khó nắm bắt trọng điểm.
  • Nếu không nghe thấy thì nên nhờ đối phương lặp lại một lần nữa, tuyệt đối không tự phán đoán và đưa ra câu trả lời
    Ví dụ: 「申し訳ございません。今音声が乱れており、◯◯の後から聞こえていませんでした。もう一度お願いできますか?」
  • Nếu cảm thấy đối phương phản ứng có phần chậm hoặc không nghe thấy lời bạn nói, bạn nên mở lời để lặp lại một lần nữa.
    Ví dụ: 「オンラインで伝わりにくいかもしれませんが、〜〜」
  • Lúc kết thúc phỏng vấn: cúi đầu chào đối phương như thường lệ trước khi thoát khỏi phần mềm/website. Sau cùng, đừng quên gửi email cảm ơn đối với phía công ty về buổi phỏng vấn.

luu y khi phong van online

Lưu ý bạn cần chú trọng suốt quá trình phỏng vấn online

Những điểm cần lưu ý:

  • Nếu dùng điện thoại, bạn nên sử dụng giá để cố định không nên cầm điện thoại bằng một tay.
  • Không nên đặt CV ở nơi nhà tuyển dụng không nhìn thấy rồi đọc theo, điều này sẽ làm bạn bị phân tán sự chú ý và phía nhà tuyển dụng cũng rất dễ nhận ra.

 

3. Kết

Việc phỏng vấn online có thể không được thuận lợi như phỏng vấn thông thường do nhiều nguyên nhân nhưng nếu chúng ta chuẩn bị kỹ lưỡng thì không cần phải quá căng thẳng. Vì thông thường những sự cố nhỏ xảy ra trong quá trình phỏng vấn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả. 

Qua bài viết này, hy vọng đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về những thứ cần chuẩn bị cho những buổi phỏng vấn online và tự tin hơn trong quá trình tìm việc sắp tới.

Theo tomonivj.jp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành