Bàn phím nào tốt để code dành cho DEV?

23/03/2022

Công việc của một lập trình viên khá đặc thù. Hầu như phải dành thời gian cả ngày trên máy tính để gõ các dòng lệnh với tốc độ chóng mặt. Cho nên việc chọn một chiếc bàn phím cơ chuyên dụng, phù hợp và có tính công thái học cao là rất quan trọng.

Mỗi năm mỗi tạp chí công nghệ thế giới luôn cho ra những danh sách bình chọn Top/ Best/ 10 best… nhưng với lập trình viên, đôi khi họ chỉ cần những chiếc bàn phím cơ truyền thống, kinh điển, không màu mè, không nhiều tính năng hay đèn đóm phức tạp. Và những chiếc bàn phím này có thể gọi là kinh điển, mỗi năm không thay đổi nhiều dù cho các hãng có thi nhau ra nhiều SKU hàng năm.

Và đừng bao giờ xem nhẹ hai chữ “kinh điển” vì đôi khi bạn sẽ phải chi đến hơn 300 USD cho một thiết kế bàn phím cơ không bao giờ lỗi thời dạng này (trong khi giá trung bình một chiếc phím cơ được được trên thị trường chỉ có khoảng 30 USD). 

Có thể bạn sẽ há hốc mồm và than trời nhưng thử nghĩ như một lập trình viên xem: viết code để kiếm tiền, có nghĩa là đang gõ phím để kiếm tiền. Cho nên đầu tư đúng mức cho một công cụ kiếm tiền then chốt không phải là điều gì quá đáng.

Nếu bạn là một lập trình viên, đâu là những tiêu chí hàng đầu khi chọn lựa bàn phím cơ viết code chuyên nghiệp?

1. Layout bàn phím và các DIP switch chuyển đổi layout nhanh

keyboard for develper

Layout là một trong những cách giúp tốc độ gõ phím đạt hiệu quả tối ưu. Và tất cả bàn phím không chỉ là QWERTY, có vài layout khác ít phổ biến hơn một chút nhưng lại được đánh giá tốc độ cao hơn như Dvorak hoặc Colemak. 

Có thể nghe lạ với một số người nhưng với lập trình viên thì các layout này chuyển đổi qua lại dễ dàng để giúp họ đạt tốc độ gõ cao nhất là điều kiện tiên quyết đầu tiên.

2. Key switch: linh hồn và là bản chất của mỗi chiếc bàn phím cơ

Lựa chọn một loại switch trên bàn phím cơ của lập trình viên chuyên nghiệp cũng giống như lựa chọn hướng đi của cuộc đời mình. Hướng đi đó nếu lỡ có sai thì cảm giác nặng nề sẽ luôn đeo bám và ngược lại chọn đúng sẽ là hạnh phúc vô biên và hứng thú tuôn trản mỗi khi ngồi vào bàn phím. Mỗi người tùy sở thích mà sẽ có cho mình lựa chọn riêng. Nếu bạn muốn nhẹ tay, mềm mượt, hoàn toàn yên tĩnh thì có thể chọn MX Red, MX Silver Speed. 

Còn nếu muốn nặng tay hơn có thể dùng Black. Hoặc yêu âm thanh click clack gợi cảm đặc trưng của phím cơ cổ điển thì dùng switch Blue. Ai muốn ở giữa vừa có cảm giác khấc vừa không quá ồn ào thì dùng Brown. 

Và mình cũng nên nhớ là thế giới không chỉ có Cherry, mà còn có hàng loạt những dòng switch Clones Cherry với chất lượng không hề kém cạnh như Gateron, Kailh và kể cả các bàn phím tự dùng switch độc quyền của thương hiệu mình như Logitech, Razer, Corsair…

3. Keycap: diện mạo bên ngoài của mỗi chiếc bàn phím cơ

Nếu switch là linh hồn thì keycap chính là dung mạo bên ngoài, quan trọng không kém. Không chỉ đơn thuần là các phím ký tự mà một bộ keycap còn chính là một phần của cảm giác gõ nhờ vào từng chất liệu cấu tạo khác nhau. 

Và các thành phần nằm trong định nghĩa keycap cũng góp phần tạo nên vóc dáng, hình ảnh và tính công thái học cho bàn phím cơ như, gọi chung là profile keycap (độ cao và độ nghiêng của các hàng keycap trên cùng bàn phím). 

Nếu chọn được đúng một chiếc bàn phím với profile keycap hợp lý, phím chắc chắn, vững chãi, làm từ chất liệu cứng cáp và đủ dày dặn đi kèm với màu sắc thuyết phục thì khả năng cao là tạo ra rất nhiều hứng thú và thoải mái trong quá trình gõ phím.

4. Chân bàn phím: chi tiết nhỏ nhưng mang lại tác dụng lớn

Ai ngồi làm việc lâu thường xuyên trên máy tính với bàn phím sẽ hiểu vì sao tiểu tiết này lại được đưa vào trong danh sách các yếu tố cần phải quan tâm khi chọn bàn phím cơ cho lập trình viên. Một chiếc bàn phím thiết kế khoa học, tinh tế sẽ luôn dõi theo phản hồi của người dùng, đưa ra những giải pháp ngắn gọn tối ưu nhất cho họ. 

Ví dụ thiết kế chân bàn phím có chiều cao và độ nghiêng hợp lý, phần cạnh dưới của mỗi chân luôn đi kèm một đệm cao su cùng tone màu để chống trượt bàn phím và chống trầy xước các bề mặt. Khi tạo được chiều cao và góc nghiêng lý tưởng, tổng thể bàn phím sẽ hài hòa, vị trí đặt tay thuận lợi hơn và tạo được góc vuông lý tưởng khi gõ máy, một tư thế rất hợp để làm việc lâu dài hiệu quả.

5. Khả năng lập trình của các phím

keyboard for dev

Một số bàn phím hiện đại cao cấp có chức năng macro từng phím, nghĩa là bạn có thể tùy nghi cài đặt, set lại chức năng cho từng phím từ phần mềm dùng chung, dựa trên các mã nguồn có sẵn trên internet. 

Người cần chức năng này nhất không ai khác chính là các lập trình viên và gamer. Nó sẽ rất hữu dụng trong trường hợp bạn có nhiều dòng lệnh hay cụm chức năng cứ phải lặp đi lặp lại. Và nó cũng rất hữu dụng liên tục thay đổi cài đặt cho từng project mà không sợ ảnh hưởng tới bố cục chung.

Còn giờ là danh sách 11 bàn phím cơ kinh điển tốt nhất mọi thời đại dành cho lập trình viên

PROGRAMMABLE KEYBOARDS

           
 

Kinesis Freestyle Pro

Kinesis Advantage2

Input Club NightFox

 

WASD Keyboards Code 61

ErgoDox EZ

Loại switch

Cherry MX (Brown and Silent Red)

Cherry MX (Brown only)

Hako True, Hako Clear, Kaihua Blue

 

Cherry MX

Cherry MX

Phần kê cổ tay

Optional

Built in

No

 

No

Optional

Layers

Có nhiều

 

Có 4

Có 32

Đèn nền

Không

Không

Không

 

Trắng

Có option không đèn và option đèn LED RGB

Keycaps

ABS

ABS

PBT

 

ABS or bare

PBT (blank) or ABS (printed) or bare

USB hub

Không

Không

Không

 

Không

Không

Tính di động

Good

Poor

Yes

 

Good

OK

Hình dạng lạ (dạng lều hoặc câu trúc đảo ngược)

Tenting (accessory)

Cố định

Không

 

Không

Cả hai

Form factor

Split (separate)

Chia đôi (một miếng)

65 %

 

60 %

CHia đôi

Dvorak/Colemak

Chỉ có Dvorak nếu cần

Không nhưng các phím có thể lập trình

 

Không nhưng các phím có thể lập trình

Trọng lượng

2.6 lbs

2.2 lbs

1.10 lbs

 

1.6 lbs

1.6 lbs

 

PROGRAMMABLE KEYBOARDS

         
 

Unicomp Model M

Matias TactilePro 4

Matis Ergo Pro

Filco Majestouch-2

Fujitsu Happy Hacking Keyboard

Loại switch

Buckling spring

Alps variant (click, quiet click)

Alps variant (quiet click)

Cherry MX

Topre

Đồ kê cổ tay

Không

Không

Tích hợp đính kèm

Không

Không

Layers

Không

Không

Không

Không

Không

Đèn nền

Không

Không

Không

Không

Không

Keycaps

PBT

ABS

ABS

ABS

PBT (printed and blank), ABS space bar

USB hub

Không

Yes (3 ports)

Yes (3 ports)

Không

Yes (2 ports)

Tính di động

Poor

Poor

OK

OK

Yes

Hình dạng lạ (dạng lều hoặc câu trúc đảo ngược)

Không

Không

Both

Không

Không

Form factor

Full

Full, TKL

Split (separate)

Full, TKL

60 percent

Dvorak/Colemak

Không

Không

Không

Không

Không

Trọng lượng

4.4 lbs

2.75 lbs

3.73 lbs

2.7 lbs

1.6 lbs

 Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể chọn cho mình một chiếc bàn phím phù hợp để code.

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành