4 lý do bạn phải học tiếng Nhật qua phim


Việc nâng cao và cải thiện việc học tiếng Nhật được tiến hành bằng nhiều phương pháp học tập khác nhau. Thông thường thì là học bằng sách vở, lý thuyết, đôi khi thì là học bằng thực hành, học bằng phương tiện giải trí. Trong bài viết này, Japan IT Works muốn phổ cập cách học đang được yêu thích rộng rãi của nhiều bạn học là xem phim tiếng Nhật.

Lý do vì sao xem phim tiếng Nhật được lựa chọn rộng rãi như một cách học vừa hiệu quả vừa có tính giải tỏa áp lực học tập thì phía dưới đây mình sẽ chỉ ra những ưu điểm mà hầu hết các bạn đều có thể nhận được, tích lũy được sau mỗi tập phim.

1. Cải thiện từ mới và ngữ pháp

Trong quá trình xuyên suốt của một bộ phim tiếng Nhật thì hầu hết chúng ta thường gặp ít nhất 2-3 từ mới - những từ mà chúng ta chưa biết. Cũng có thể là những từ được chính người Nhật biến đổi đi nên khiến người xem cảm giác rất mới lạ. Việc học từ qua phim không chỉ: 

Tăng nguồn cảm hứng cho việc tìm từ

Bổ sung cho bản thân lượng kiến thức mới

Ghi nhớ từ dễ hơn và lâu hơn so với học lý thuyết (thông thường trong một bộ phim hay có sự lặp từ nhiều lần)

Lâu đài di động của Howl

Lâu đài di động của Howl

Chẳng hạn:

”死神かもしれないわね” --> Cậu ta có khả năng là thần chết nhỉ

"死神:しにがみ" --> Thần chết/ tử thần

Ngữ pháp "かもしれない" : có lẽ/ có khả năng ...

Vĩ tố "わね"

Bên cạnh việc học thêm từ vựng, các bạn đồng thời có thể học lại/ bổ sung thêm những cấu trúc ngữ pháp mới.

Đối với trường hợp học ngữ pháp, khuyến khích các bạn hãy cố gắng ghi nhớ theo một cụm hoặc một câu. Việc tách nhỏ ngữ pháp và từ khiến việc học trở nên máy móc hơn và khó ghi nhớ hơn.

Lâu đài di động của Howl

Lâu đài di động của Howl 

Chẳng hạn: 

Ngữ pháp "たら" : Nếu...

" 美しくなかったら” : Nếu tôi trở nên không đẹp nữa

Ngữ pháp "仕方がない" - しかたがない: Không thể làm gì/ không chịu được 

”生きていたって仕方がない” : Thì tôi cũng không thể sống được.

Học được cấu trúc văn nói. Thông thường trong đời sống hội thoại của người Nhật, họ thường biến tấu và rút gọn ngữ pháp lại. Họ đặc biệt dùng nhiều những ngữ pháp văn nói trong đời thường sinh hoạt.

Lâu đài di động của Howl

Lâu đài di động của Howl

Chẳng hạn:

お掃除しなきゃ là dạng rút gọn của お掃除しなければいけない

Ngữ pháp なきゃ là phải làm gì/ cần phải làm cái gì..

2. Làm quen với phong cách, cử chỉ của người Nhật

Cử chỉ, dáng điệu của người Nhật, những trường hợp nên nói sao cho đúng với đời sống bên Nhật. Cử chỉ và dáng điệu của người Nhật thật sự rất đa dạng và phong phú.

Nếu người Việt khi biểu lộ cảm xúc tức giận, phàn nàn, ngạc nhiên hay vui mừng thì bản thân người Nhật cũng có từng đầy cảm xúc trong sinh hoạt đời thường. Và cách người Nhật bộc lộ chúng cũng rất khác so với người Việt Nam.

Lâu đài di động của Howl

Lâu đài di động của Howl

Chẳng hạn: 

"えぇぇ" --> bộc lộ sự ngạc nhiên

"もう"  --> ca thán

Học được nghệ thuật Aizuchi của người Nhật:

+ Nghệ thuật Aizuchi là cách phản hồi của bản thân cho thấy rằng bạn đã rất tập trung lắng nghe lời của người nói.

Lâu đài di động của Howl

Lâu đài di động của Howl

Chẳng hạn:

"うん...ほら" --> ta hiểu rồi. Đây!

3. Xử lý tốt hơn về tốc độ và lượng thông tin khi nghe

Đối với việc học ngôn ngữ nước ngoài thì bản thân bất cứ ai cũng cần có khoảng thời gian để thích nghi và bắt nhịp được. Bản thân tiếng Nhật là ngôn ngữ khó và nhiều yếu tố góp phần trong quá trình hội thoại hàng ngày của người Nhật. 

Đa số các bạn học tiếng Nhật đều cảm thấy tiếng Nhật rất khó nghe và nói hơi nhanh so với tốc độ xử lý của mình. Việc này đòi hỏi các bạn phải tập làm quen với tần suất nói của người Nhật cũng như cách nói chuyện của người Nhật. Từ cách ngắt nghỉ, nuốt âm và độ cao thấp trong một câu nói.

Lâu đài di động của Howl

Lâu đài di động của Howl

4. Hướng dẫn cách học tiếng Nhật hiệu quả qua phim

Học tiếng Nhật qua xem phim là một lựa chọn vừa giải trí vừa mang tính chất học tập. Bên cạnh việc cải thiện lý thuyết của từ vựng và ngữ pháp thì còn dần dần phát triển làm quen với khả năng nghe/ nói. 

Đây thực sự là một trong những phương pháp đáng thử nghiệm và đáng để học để phát triển những kỹ năng Nhật ngữ của bản thân. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp các bạn không biết rõ nên bắt đầu học từ đâu và học thế nào cho hiệu quả thì: 

4.1. Cần lựa chọn những Anime, Drama phù hợp với việc học tiếng Nhật

Có thể nói kho phim anime của Nhật vô cùng khổng lồ và cực kỳ đa dạng với hàng trăm nghìn bộ khác nhau. Người học tiếng Nhật nên lựa chọn những anime phù hợp với mục đích và trình độ của mình. Những bộ Anime, Drama rất dễ nghe và có những tình huống hay xuất hiện trong thực tế đời sống thường ngày như: Doraemon, Nhóc Maruko, Sazae-san, những bộ Drama người đóng của Nhật Bản...

Những bộ Anime, Drama dễ nghe, có những tình huống hay xuất hiện trong thực tế đời sống thường ngày

Những bộ Anime, Drama dễ nghe, có những tình huống hay xuất hiện trong thực tế đời sống thường ngày

Bạn sẽ học được vô vàn những từ mới, cách dùng từ hay ho "chuẩn Nhật" mà khi nói ra, người Nhật chắc chắn sẽ ngạc nhiên vì khả năng tiếng Nhật "như người bản ngữ" của bạn!

Chẳng hạn:

- “Im đê” => うるせぇ/しずかにして

- “Nghĩa là sao ?” => どういうこと?

- “Cũng không tồi” => やるじゃないか/やるじゃねぇか

- “Vãi, thật á ?” => まじで?

- “Ra là thế” => なるほどな

4.2. Tránh bị hút vào việc xem Anime, Drama hơn là tập trung học tiếng Nhật

Điều này xem chừng hơi “buồn cười” nhưng mà đây lại là thứ mà bạn cũng nên chú ý. Anime được coi là một hình thức giải trí, xả stress cực kì hiệu quả vì chúng có hình ảnh sinh động và nội dung hài hước, thú vị.

Ban đầu bạn có thể xem 1 bộ anime với lý do là học tiếng Nhật, song càng xem bạn càng thấy nó hấp dẫn và bạn sẽ mải mê xem mà quên khuấy mất mục đích chính của mình khi xem anime là để học.

Vì vậy bạn cần nghiêm túc, có ý thức với việc học, không nên đắm chìm trong chúng mà lơ là mục đích quan trọng: học từ vựng, luyện nghe-hiểu, luyện phản xạ nghe,...

4.3. Anime KHÔNG cung cấp cho bạn nhiều thông tin về ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Nhật khác hẳn so với tiếng Việt hay tiếng Anh. Khi xem anime, bạn sẽ rất khó để nắm được cả 1 câu ngữ pháp, đặc biệt là khi trong anime, Drama sử dụng rất nhiều câu rút gọn.

Thành thử ra đây cũng là 1 trong những lý do chính vì sao bạn không thể học tiếng Nhật hoàn toàn thông qua anime được mà sẽ chủ yếu học được từ vựng, nghe hiểu, phản xạ nói... 

Trong anime, Drama sử dụng rất nhiều câu rút gọn

Trong anime, Drama sử dụng rất nhiều câu rút gọn

4.4. Bạn sẽ khó có thể học tiếng Nhật thể lịch sự với Anime

Trong Anime thì thường họ sử dụng rất nhiều câu rút gọn

Trong Anime thì thường họ sử dụng rất nhiều câu rút gọn

Trong Anime thì thường họ sử dụng rất nhiều câu rút gọn và độ lịch sự trong câu văn sẽ được giảm đi nhằm giúp cho khán giả dễ xem hơn (kể cả đối với người Nhật).

Tuy nhiên đây cũng chính là vấn đề khi mà bạn bê nguyên cách nói chuyện trong anime để giao tiếp với người Nhật. Họ có thể hiểu bạn đang nói gì song khả năng là bạn sẽ bị đánh giá là nói chuyện bất lịch sự và thiếu tôn trọng. Hãy chỉ nên dùng để nói chuyện với bạn bè, người thân thiết. Hãy chú ý nhé!

Theo sachtiengnhat100

Japan IT Works

 
 


Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành