Marketing Specialist là gì? 7 Skill để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing


Marketing specialist có thể là chuyên gia về một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo (PPC), display media, social media,.. Thậm chí họ có thể là chuyên gia về tất cả lĩnh vực của Digital Marketing

Chân dung của một Digital Marketing Specialist

Digital Marketing Specialist là một Marketer chuyên nghiệp với nhiều kỹ năng đa dạng, chịu trách nhiệm quảng bá trực tuyến trang web (doanh nghiệp hoặc sản phẩm), hiểu biết mọi Digital Media & sử dụng tất cả các kênh tiếp thị kỹ thuật số có sẵn … Giám sát các chiến dịch tiếp thị nội dung. Sử dụng mạng truyền thông xã hội (cho lưu lượng truy cập, nhận thức và bán hàng)

Digital Marketing Specialist là người “thủ lĩnh”, hoạch định ra từng chiến lược, kế hoạch cụ thể và cũng là vị trí mà các bạn marketer hướng đến. Nếu bạn đang muốn trở thành digital marketing specialist, bài viết này dành cho bạn.

Marketing specialist có thể là chuyên gia về một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo (PPC), display media, social media,.. Thậm chí họ có thể là chuyên gia về tất cả lĩnh vực của Digital Marketing.

marketing specialist

Để trở thành marketing specialist – Bạn cần làm gì?

Một digital marketing specialist cần vạch ra cho mình từng mục tiêu, chiến lược cụ thể và hành động hết mình để đạt được KPI – Từ những việc ban đầu như xây dựng thương hiệu; tiếp cận khách hàng. Đến quảng bá sản phẩm / dịch vụ và cuối cùng chuyển đổi ra đơn hàng.

Các marketing specialist phải là những người đề ra ý tưởng và vạch ra chiến lược marketing cụ thể: Tiếp thị sản phẩm / dịch vụ của mình thông qua mạng truyền thông xã hội. Đến việc thu hút sự chú ý và thu hút khách hàng từ những buổi workshop, promotion, minigame đến email marketing, sms,.. để truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Các kỹ năng cần có để trở thành digital marketing specialist:

  • Có kiến thức về marketing
  • Biết cách lập kế hoạch và quản lý thời gian
  • Có kỹ năng thuyết trình và giao tiếp tốt 
  • Kiến thức về lĩnh vực digital marketing (SEO, mạng truyền thông xã hội, content, email marketing, PPC và SEM)
  • Phân tích được các công cụ đo lường (GG Analytics, A1 Analytics)
  • Xây dựng thương hiệu và truyền thông lên mạng xã hội
  • Bắt kịp xu hướng marketing và tin tức ( Ví dụ: Google thay đổi chính sách chạy quảng cáo)

Các bước để trở thành chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số

Trở thành chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và làm việc chăm chỉ nhưng đó là công việc tiếp thị kỹ thuật số tốt nhất mà bạn có thể có được trong ngành tiếp thị trực tuyến.

Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng nỗ lực cần thiết, không có gì ngăn cản bạn theo đuổi sự nghiệp tiếp thị kỹ thuật số.

Đây là 10 bước cần làm theo để trở thành chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số.

  1. Tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về tiếp thị kỹ thuật số
  2. Làm việc như một chuyên gia SEO
  3. Làm chủ Quảng cáo PPC
  4. Xây dựng kỹ năng tiếp thị truyền thông xã hội
  5. Thực hiện các chiến dịch tiếp thị nội dung
  6. Tìm hiểu cách tiếp thị qua email hoạt động
  7. Xây dựng kỹ năng quản lý nhóm
  8. Tìm hiểu cách sử dụng các công cụ phân tích / báo cáo dữ liệu và tìm nhận giấy chứng nhận
  9. Cập nhật các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhất

Bước 1: Tìm hiểu Digital Marketing là gì và cách thức hoạt động của nó.

Tiếp thị kỹ thuật số không phải là một chuyên ngành duy nhất mà nó là một thuật ngữ bao hàm một số kỹ thuật và phương pháp bạn có thể sử dụng để quảng bá trang web hoặc sản phẩm trực tuyến.

Các kênh tiếp thị kỹ thuật số quan trọng nhất là:

  • Tiếp thị trang web
  • Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (bao gồm SEO và quảng cáo PPC)
  • Tiếp thị Nội dung
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Tiếp thị liên kết
  • Tiếp thị Video
  • Là một nhà quản lý tiếp thị kỹ thuật số, bạn cần biết vai trò của mỗi kênh là gì, kênh đó làm gì và sử dụng kênh đó như thế nào.

Bước 2: Làm việc như một chuyên gia SEO

Khi bạn đã hiểu đủ về Tiếp thị kỹ thuật s, bước tiếp theo là làm chủ SEO và trở thành chuyên gia SEO.

SEO có vai trò quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm hiểu cách tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm.

Xây dựng kỹ năng SEO của bạn cũng sẽ giúp bạn làm việc với các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến khác dễ dàng hơn.

Mặc dù có nhiều khả năng bạn sẽ có các chuyên gia SEO tận tâm trong nhóm của mình, nhưng với tư cách là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ phải giám sát họ và cách hiệu quả nhất để làm điều này là có kinh nghiệm làm việc với SEO.

Bước 3: Thành thạo Quảng cáo PPC

Một lượng đáng kể thời gian và ngân sách của bạn sẽ được phân bổ vào việc quản lý các chiến dịch PPC trên Google Ads hoặc Facebook.

Là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, bạn cần biết về các loại chiến dịch khác nhau mà bạn có thể chạy và cách đo lường và phân tích kết quả một cách chính xác.

Tùy thuộc vào quy mô của nhóm và ngành của bạn, thông thường một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số chỉ có các chiến dịch PPC đang chạy, vì vậy việc nắm vững PPC là điều quan trọng hơn cả.

Bước 4: Xây dựng kỹ năng tiếp thị truyền thông xã hội

Bên cạnh việc sử dụng quảng cáo trả phí trên Facebook, bạn cũng cần tìm hiểu cách hoạt động của hoạt động tiếp thị trên các mạng khác.

Tùy thuộc vào loại trang web để quảng bá, bạn có thể phải khám phá các mạng truyền thông xã hội khác như Twitter, Pinterest hoặc LinkedIn, và do đó, điều quan trọng là phải có các kỹ năng cần thiết.

Bước 5: Thực hiện các chiến dịch tiếp thị nội dung

Để tăng sức mạnh cho tất cả các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của mình, bạn cần nội dung có các đặc điểm sau:

  • Đáp ứng mục đích của người dùng
  • Thú vị cho người dùng khi đọc
  • Được tối ưu hóa cho từng nền tảng (SEO, FB, v.v.)
  • Tạo thứ hạng, khách hàng tiềm năng và chuyển đổi
  • Nội dung có thể ở dạng văn bản, video hoặc âm thanh và có thể ở các định dạng khác nhau như bài báo, video YouTube, trang đích, podcast, v.v.

Là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, bạn cần chuẩn bị kế hoạch về loại nội dung sẽ sản xuất, thời gian và cách thức đo lường hiệu suất của từng loại nội dung.

Trong một nhóm tiếp thị kỹ thuật số có cấu trúc tốt, công việc của bạn sẽ không phải là cung cấp nội dung (bạn sẽ có những người viết riêng cho nhiệm vụ này), nhưng bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng loại nội dung phù hợp được tạo ra cho các chiến dịch khác nhau.

Bước 6: Tìm hiểu cách Email Marketing hoạt động

Email vẫn là một trong những công cụ bán hàng phổ biến nhất. Bất chấp sự gia tăng của các mạng truyền thông xã hội, các nhà tiếp thị sử dụng tiếp thị qua email để hoàn tất việc bán hàng, có thêm khách hàng tiềm năng và tương tác với khách hàng của họ.

Email Marketing thường là bước cuối cùng của phễu bán hàng tiếp thị. Tất cả các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số khác (SEO, PPC, Tiếp thị nội dung, Tiếp thị truyền thông xã hội), tạo khách hàng tiềm năng cho tiếp thị qua email và tiếp thị qua email sẽ thực hiện bán hàng (hoặc bất kỳ hình thức chuyển đổi nào), thông qua một loạt email được nhắm mục tiêu.

Trong hầu hết các nhóm, vai trò của chuyên gia tiếp thị qua email bị thiếu nên trách nhiệm điều hành các chiến dịch tiếp thị qua email thuộc quyền giám sát trực tiếp của giám đốc tiếp thị kỹ thuật số.

Bước 7: Xây dựng kỹ năng quản lý nhóm

Bước 8: Tìm hiểu cách sử dụng các công cụ phân tích / báo cáo dữ liệu và tìm nhận giấy chứng nhận

Bên cạnh việc theo dõi và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, một phần nhiệm vụ hàng ngày của một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số là phân tích dữ liệu và chuẩn bị báo cáo.

Cho dù là báo cáo cho bộ phận tiếp thị hay cho khách hàng trực tiếp, người quản lý tiếp thị kỹ thuật số cần biết cách sử dụng một số công cụ tiếp thị kỹ thuật số.

Các công cụ phải biết là:

  • Google Analytics
  • Google Data Studio
  • Google Search Console
  • Báo cáo Quảng cáo trên Facebook
  • Công cụ A1 Analytics – Tổng hợp dữ liệu Marketing đa kênh và trực quan hóa tại một nơi duy nhất
  • SEMRUSH hoặc tương tự (Ahrefs, Moz, HubSpot, v.v.)

 

Bước 9: Cập nhật các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhất

Google đang thực hiện hàng nghìn bản cập nhật mỗi năm cho các kết quả tìm kiếm và thuật toán của mình, Facebook liên tục thêm / thay đổi các tính năng mới, Google Ads hướng tới AI, v.v., v.v.

Những thay đổi xảy ra trong ngành tiếp thị kỹ thuật số là liên tục (tôi muốn nói là hàng ngày) và rất nhiều.

Việc học hỏi không bao giờ ngừng đối với các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số và đây là điều khiến nghề này trở nên rất thú vị và đầy thử thách. Bạn không bao giờ cảm thấy nhàm chán vì luôn có những điều mới để học.

Theo a1digihub.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành