7 Mẹo hay để trở thành một UI / UX Pro


Dạo gần đây, tôi nhận được rất nhiều những câu hỏi giống nhau từ rất nhiều người. ・Làm cách nào để tôi có thể giỏi UI / UX? ・Làm sao mà bạn biết được đâu là thiết kế tốt và đâu là thiết kế xấu vậy? ・Cần gì để trở thành một designer giỏi? "Vậy làm thế nào để bắt đầu?" Câu hỏi này đưa tôi trở lại khoảng thời gian khi chúng tôi vừa mới bắt đầu thành lập ra công ty thiết kế. Điều đầu tiên mà bạn nên biết, đó chính là: " Bạn không cần phải được sinh ra với nghề design."

Chúng ta không phải là những sinh vật hoàn hảo, sinh ra đã là designer và mang trong mình những đặc tính nghệ thuật. Chúng ta phải học cách design. Design chính là cách để giải quyết vấn đề. Đó là một quá trình liên tục không ngừng nghỉ để tìm ra vấn đề và giải quyết chúng. Có nhiều lĩnh vực trong nghề design: UI, UX, nhà thiết kế sản phẩm, nhà thiết kế đồ họa, nhà thiết kế tương tác, kiến ​​trúc sư thông tin và còn nhiều thứ nữa. Đầu tiên thì chúng ta sẽ tìm hiểu đến chuyên ngành mà bạn quan tâm nhất. Hiện tại, chúng ta sẽ tập trung vào loại hình phổ biến nhất hiện nay - Đó là sự kết hợp giữa giao diện và trải nghiệm: UI/UX designer.

 

I. Làm quen với các nguyên tắc UI

Trước khi làm design, thì điều đầu tiên cần phải làm đó chính là tìm hiểu một số nguyên tắc về thiết kế. Từ đó, thì chúng ta mới có nền tảng để bước vào thế giới thiết kế và bắt đầu suy nghĩ “một cách sáng tạo”. Những nguyên tắc mà chúng ta cần tìm hiểu ở đây là các khía cạnh tâm lý của thiết kế: Tại sao để trông đẹp và tại sao nó lại không được.

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản bạn cần biết.

meo hay de tro thanh mot UI/UX Pro

1. Màu sắc

Bao gồm những từ vựng về màu sắc, các nguyên tắc cơ bản và tính tâm lý của màu sắc.

 

2. Sự hài hòa

Tính đối xứng và bất đối xứng.

 

3. Sự tương phản

Sử dụng sự tương phản để sắp xếp thông tin, xây dựng hệ thống phân cấp và tạo sự tập trung.

 

4. Kiểu chữ

Chọn phông chữ và tạo văn bản có thể đọc được trên web.

 

5. Tính nhất quán

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất, dùng để tạo ra các thiết kế trực quan và khả dụng với người dùng. 

 

Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm để thiết kế ra một giao diện người dùng - UI tốt.

meo hay de tro thanh mot UI/UX Pro 1

II. Tìm hiểu quy trình để thiết kế ra một UX sáng tạo

Kế tiếp thì chúng ta cần phải tìm hiểu đến quá trình sáng tạo.

Thiết kế UI/UX là một quá trình gồm các giai đoạn cụ thể mà hầu hết những người thiết kế sáng tạo đều đã trải qua.

Phần này được chia thành bốn giai đoạn riêng biệt - Khám phá, Định hướng, Phát triển và Chuyển giao - "Double Diamond" là một mô hình trực quan đơn giản về quy trình thiết kế.

Khám phá

Đây là bước khởi đầu của dự án. Các nhà designer sẽ bắt đầu nghiên cứu, lấy cảm hứng và thu thập ý tưởng.

 

Định hướng

Đây là giai đoạn định hướng, nơi mà các nhà designer xác định ý tưởng lấy từ ​​giai đoạn định hướng.

Từ đó, một bản tóm tắt sáng tạo rõ ràng sẽ được tạo ra.

 

Phát triển

Đây là nơi các giải pháp hoặc khái niệm - concept được tạo ra, định hình, thử nghiệm và lặp lại.

Quá trình thử đúng sai này sẽ giúp các nhà designer cải thiện và hoàn thiện ý tưởng của họ.

 

Chuyển giao

Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn giao hàng, nơi dự án cuối cùng được hoàn thiện, giao cho khách hàng và tung ra thị trường.

 

III. Rèn luyện con mắt thẩm mỹ trong thiết kế

Biết đến các nguyên tắc thiết kế là một điều tốt, nhưng đôi khi như vậy vẫn chưa đủ, 

chúng ta còn cần phải rèn luyện con mắt của mình để nhìn ra đâu là thiết kế tốt, đâu là thiết kế xấu, để xác định được điểm mạnh và điểm yếu trong thiết kế.

Cách hiệu quả nhất để rèn luyện con mắt thiết kế của mình là thông qua cái được gọi là "Cảm hứng". Thay vì mở một khung tranh trắng bóc ra và nhìn chằm chằm vào nó trong nửa giờ,

thì cách tốt nhất để sáng tạo là thông qua nghiên cứu. Đôi khi trí óc chúng ta không thể tự mình tạo ra ý tưởng, cho nên trước tiên chúng ta phải xem xét các thiết kế khác để bắt đầu tạo ra ý tưởng của riêng mình, đặc biệt điều này rất quan trọng nếu bạn là một người mới hoàn toàn trong lĩnh vực này.

Vì vậy, hãy thử xem những nhà thiết kế khác đang làm gì trên Dribbble, và bất cứ khi nào bạn bắt gặp những thiết kế đẹp hoặc bất cứ thứ gì đó liên quan đến dự án của mình, thì hãy lưu lại và xem thử xem là bạn thích gì ở nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể chụp ảnh màn hình lại.

Bằng cách này, bạn sẽ có một bộ sưu tập các thiết kế tạo cảm hứng để mình tìm ra ý tưởng.

Đây là những trang web yêu thích của tôi để lấy cảm hứng:

・onepagelove.com - Một trang thiết kế web để lấy cảm hứng.

・awwwards.com - Trang web trao giải thưởng thúc đẩy các tài năng thiết kế.

・dribbble.com - Một cộng đồng dành cho các nhà designer, nơi chia sẻ công việc của họ.

・pttrns.com - Một bộ sưu tập các mẫu thiết kế di động.

・uimovement.com - Nguồn cảm hứng thiết kế UI tốt nhất dành cho mỗi ngày.

 

IV. Đọc các bài báo về thiết kế hàng ngày

meo hay de tro thanh mot UI/UX Pro 2

Để làm quen với thiết kế, thì cách tốt nhất đó chính là mỗi ngày đọc một vài bài báo.

Và biến việc đọc tin tức thiết kế và blog trở thành một thói quen hàng ngày. Trên thế giới, có đến hàng triệu bài báo trực tuyến để chúng ta khám phá về các xu hướng, tính khả dụng và các phương pháp để thiết kế nó. Tất cả những gì chúng ta phải làm là đi tìm chúng. Thực tế chứng minh rằng không có gì tốt hơn là học hỏi từ kinh nghiệm của người khác.

Vì vậy, hãy bắt đầu một ngày mới với một tách cà phê và một vài bài báo đầy cảm hứng trên Tạp chí Medium hoặc Smashing. Học những điều mới vào buổi sáng sẽ giúp mở mang đầu óc của bạn và tạo hình cho sự sáng tạo trong ngày. Sau đó, thỉnh thoảng dành một vài phút giải lao để đọc thêm. Nghỉ giải lao là việc rất quan trọng đối với sự sáng tạo, đặc biệt là khi bạn bí ý tưởng và cảm thấy mình làm việc không hiệu quả. Hãy đánh dấu trang web bạn thích, làm trang chủ trình duyệt hoặc đăng ký nhận bản tin thiết kế.

Đây là những bài blog và trang web tin tức yêu thích của tôi về thiết kế:

・blog.marvelapp.com

・medium.com/design

・smashingmagazine.com

・webdesignernews.com

・sitepoint.com/design-ux

 

V. Thiết kế đồ án giả lập

Tập luyện sẽ giúp kĩ năng ngày càng hoàn hảo hơn. Và chúng ta đều biết rằng cái nghề này sẽ không thể kiếm được khách hàng hay job nếu chúng ta không có kinh nghiệm. Nhưng nếu không có job hoặc dự án, thì chúng ta cũng sẽ chẳng có thời gian để mà  rèn luyện nữa, chẳng phải sao?

meo hay de tro thanh mot UI/UX Pro 4

Tuy nhiên, chúng ta có thể phá vỡ vòng lặp này bằng cách tự luyện tập, hoặc bằng cách tạo ra các dự án giả lập khi rảnh rỗi! Vậy hãy đến Dribbble nhé, nó là cả một kho những dự án giả lập đó. Ngoài ra, thì hãy dành thời gian để chọn một trang web hoặc ứng dụng bạn đã sử dụng và thiết kế lại nó. Hoặc là làm với bất cứ những thứ gì mà bạn nghĩ rằng mình có thể cải thiện nó tốt hơn. Bạn cũng có thể thiết kế ra một ứng dụng của riêng mình.

Từ đó, chúng ta sẽ xây dựng ra một danh mục thiết kế của mình và tiến hành luyện tập thiết kế.

 

VI.Tìm hiểu các công cụ thiết kế web mới nhất

Có hàng tấn những công cụ thiết kế ngoài kia, nhưng chúng ta không nhất thiết phải biết hết tất cả chúng. Chúng ta chỉ cần tìm hiểu những cái hay nhất hiện có, rồi chọn ra mục yêu thích của mình và cập nhật các tính năng và xu hướng mới nhất.

Đây là những công cụ mới nhất mà tôi sử dụng trong quá trình thiết kế của mình:

・Sketch - Dành cho thiết kế giao diện

・Figma - Dành cho thiết kế giao diện mang tính cộng tác

・Balsamiq - Dành để tạo khung xương phác thảo có độ chân thực thấp (low-fidelity wireframe)

・Adobe XD - Dành để thiết kế giao diện và tạo hình

・Ứng dụng Marvel - Dành để tạo mô hình tương tác

・Ứng dụng Invision - Dành để tạo hình và tạo cộng tác

 

VII. Cố vấn và được cố vấn

Một cách tuyệt vời khác để học thiết kế là tìm một người cố vấn thiết kế hoặc một người bạn thiết kế sẵn sàng giúp đỡ mình. Họ sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình học hơn. Nếu như có một nhà designer xem xét tác phẩm của bạn và đưa ra nhận xét của họ thì lại càng thuận lợi hơn nữa. Họ sẽ cung cấp cho các bạn các mẹo và những thủ thuật mà họ có được từ kinh nghiệm của chính mình. Vì vậy, mọi người cứ thẳng thắn hỏi ý kiến một designer, bởi vì điều này rất tốt cho con đường thiết kế của bạn.

Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu nói về thiết kế với mọi người, đó cũng là lúc bạn có thể cố vấn

hoặc hướng dẫn một người khác về thiết kế. Bằng cách này, bạn sẽ học được cách nhìn nhận, quan điểm từ một góc độ khác cùng với những ý tưởng, nhận xét mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Bất cứ khi nào bạn nói về thiết kế với người khác, sơ đồ tư duy trong não của bạn sẽ tự động được kích hoạt, và tôi cá rằng bạn sẽ ngày càng tìm thấy hứng thú với nghề thiết kế hơn nữa.

Theo hackernoon.com

Đặng Trân dịch

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành