Muốn trở thành một web developer nên bắt đầu từ đâu?

01/03/2021

Thế giới lập trình là rộng lớn với rất nhiều lĩnh vực và cơ hội mang lại cho bạn sự trải nghiệm, cũng như con đường đi mà bạn sẽ chọn lựa cho sự nghiệp, đam mê của mình. Nếu bạn có đam mê về lập trình web thì nên bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ trả lời một cách đầy đủ và ngắn gọn nhất lộ trình bạn nên đi để trở thành web developer.

Các bước cơ bản để phát triển website

Ta có quy trình 6 bước đơn giản nhất để phát triển website gồm:

  • Bước 1: tiếp nhận yêu cầu, nội dung
  • Bước 2: phân tích thiết kế, đề xuất chức năng, giao diện.
  • Bước 3: thiết kế giao diện (đồ họa)
  • Bước 4: lập trình website frontend, backend
  • Bước 5: kiểm thử
  • Bước 6: bàn giao bảo hành

Lập trình Frontend và Backend sẽ nằm ở Bước 4. Quá trình này có thể diễn ra song song. Tuy nhiên, có những phần Backend phải chờ bộ phận Frontend xong mới làm tiếp được.

Vậy trong lĩnh vực lập trình ứng dụng web, chúng ta có lập trình cho Front-end và lập trình cho Back-end. Bắt đầu từ hướng lập trình Front-end là dễ dàng hơn cho bạn. Vì sao ư?

Hãy xem công việc và yêu cầu của lập trình viên Frontend và Backend dưới đây.

Công việc của lập trình viên Frontend

Lập trình viên Frontend quản lý tất cả mọi thứ bạn thấy lần đầu tiên trong ứng dụng hoặc trang web nào đó.

Frontend Designer chịu trách nhiệm về vấn đề nhìn thấy và cảm thấy của trang web. Frontend Developer tập trung chủ yếu vào xây dựng và phát triển phần nhìn thấy của website với ngôn ngữ JavaScript, HTML và CSS.

Và để trở thành Lập trình viên Frontend bạn không nhất thiết phải biết các ngôn ngữ lập trình Backend, vì các công việc của bạn sẽ không phải thao tác với server, cơ sở dữ liệu.

Tóm lại, công việc của Lập trình viên Frontend xoay quanh phía giao diện người dùng mà người ta hay gọi là "Lập trình giao diện".

Để trở thành một Front-end developer bạn chỉ cần học một số công nghệ chính bên dưới:

  • HTML5
  • CSS3
  • JavaScript
  • Học một trong các Framework sau: Angular/ React/ Vue. Vì những Framework này giúp bạn xây dựng front-end cho ứng dụng nhanh hơn, dễ dàng mở rộng và thay đổi UI, đồng thời giữ cho code front-end có tổ chức hơn.

lap trinh website

Công việc của lập trình viên Backend

Lập trình viên Backend là người làm các công việc chủ yếu bên phía máy chủ và mọi thứ giao tiếp giữa máy chủ, cơ sở dữ liệu và trình duyệt.

Tóm lại, bất cứ thứ gì không dễ dàng nhìn thấy bằng mắt sẽ là công việc của Lập trình viên Backend. Bạn có thể gọi họ là "Nhà phát triển" hoặc "Lập trình viên".

Lập trình viên Backend sẽ làm việc với các ngôn ngữ như Java, PHP, ASP.NET, Ruby, Python... để tạo ra website động, nội dung của các thay đổi trang web này có thể được thay đổi và cập nhật liên tục.

Vậy nên để trở thành một Back-end developer bạn cần phải nắm được những công nghệ sau:

  • Ngôn ngữ lập trình cho Back-end. Bạn sẽ phải chọn dùng một trong các ngôn ngữ: C#, Java, PHP, Python, etc.
  • Bạn phải học một Framework tương ứng cho ngôn ngữ mà bạn đã lựa chọn. Ví dụ: bạn chọn dùng C# thì bạn phải học thêm về .NET Framework, .NET Core, etc. Bạn chọn dùng Java thì phải biết Framework: Hibernate hoặc Spring, etc. Bạn chọn dùng PHP thì phải biết thêm: Laravel hoặc Zend hoặc CodeIgniter, etc. Bạn chọn Python thì phải biết về Django framework, ect.
  • Database (cơ sở dữ liệu): một Back-end developer cần phải biết thêm các loại databases để lưu trữ dữ liệu cho ứng dụng của mình như: SQL Server, Mongo DB, Elastic Search, PostgreSQL, Redis, Couch DB, etc.
  • Hosting: bạn cần biết một số dịch vụ để deploy ứng dụng của mình như: Google Cloud Platform, AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure, etc.
  • Các công cụ quản lý server: bạn cần có kiến thức về các công nghệ và dịch vụ như: Docker, Kubernetes, New Relic, Nginx, Varnish, etc.

Qua các thông tin ở trên, bạn có thể nhận ra rằng để trở thành một Back-end developer bạn phải hiểu biết nhiều công nghệ hơn Front-end developer. 

Vậy trên đây đã đủ định hướng để trở thành một lập trình viên website cho bạn chưa? Nếu chưa hãy theo dõi Japan IT Works để cập nhật những thông tin về Japan - IT - Works nhé!

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành