Mẹo phỏng vấn xin việc ở Nhật chinh phục nhà tuyển dụng


Nhật Bản là một quốc gia phát triển về kinh tế hàng đầu ở châu Á. Nguồn lao động tại Nhật Bản ngày càng khan hiếm nên nước Nhật luôn chào đón những người xuất khẩu lao động từ các nước. Điều này mở ra cơ hội việc làm cho mọi người và có được mức thu nhập tốt hơn. Phỏng vấn xin việc tại Nhật Bản mọi người cần phải trải qua các quá trình phỏng vấn khắc khe. Tuy nhiên khi nắm được những mẹo phỏng vấn xin việc thì điều này sẽ không còn là quá khó.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền kinh tế hàng đầu tại châu Á. Tại Nhật Bản nguồn lao động ngày càng trở nên khan hiếm hơn và sự tác động của việc già hóa dân số. Chính vì vậy mà Nhật Bản luôn chào đón những người lao động từ khắp mọi nơi trên thế giới đến Nhật làm việc. Mức thu nhập tốt và được làm việc với nền công nghệ hiện đại tại Nhật Bản luôn thu hút hàng triệu lượt đăng ký mỗi năm. Tuy nhiên xin việc tại Nhật không phải là điều đơn giản, mọi người cần phải trải qua các bước phỏng vấn để được làm việc trong những công ty của Nhật. Để biết được mẹo phỏng vấn xin việc ở Nhật như thế nào, hãy tìm hiểu các thông tin sau.

 

Tình hình tuyển dụng, phỏng vấn xin việc tại Nhật Bản

meo phong van xin viec o nhat thanh cong

Công ty Nhật tuyển dụng thế nào

Các công ty tại Nhật Bản đều có những tiêu chí tuyển dụng riêng biệt. Tuy nhiên điểm chung của các công ty tuyển dụng người lao động làm việc là phải biết tiếng Nhật. Tại Nhật Bản ngôn ngữ tiếng Anh không phổ biến nên khi làm việc cho các công ty của Nhật thì người lao động cần phải biết tiếng Nhật. Công ty Nhật Bản không đặt nặng tiêu chí có kinh nghiệm làm việc, điều này mở ra nhiều cơ hội cho mọi người hơn. Ngoài ra các công ty tuyển dụng tại đây thường đánh giá cao về thái độ, mặt tích cực và tinh thần cầu tiến của người xin việc.

Buổi phỏng vấn xin việc ở Nhật có sức nặng như thế nào?

Để được vào làm trong các công ty Nhật Bản thì trước tiên bạn cần phải trúng tuyển và trải qua buổi phỏng vấn. Các buổi phỏng vấn xin việc tại Nhật Bản không phải là điều đơn giản nên khiến nhiều người mang cảm giác lo lắng. Phỏng vấn xin việc tại đây vô cùng khắc khe với những câu hỏi đặc biệt. Người tuyển dụng cần phải trang bị đầy đủ các kỹ năng trong buổi phỏng vấn xin việc tại Nhật để ghi điểm và trúng tuyển việc làm.

 

Phỏng vấn xin việc ở Nhật có khó không?

meo phong van xin viec o nhat thanh cong 1 

Buổi phỏng vấn xin việc của người Nhật như thế nào?

Buổi phỏng vấn xin việc của người Nhật thường được diễn ra trong một phòng kín thường sẽ có 1 đến 3 người phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn xin việc điều đầu tiên mọi người cần phải giới thiệu về bản thân mình. Tiếp đó các nhà tuyển dụng sẽ đặt ra các câu hỏi theo từng tiêu chí riêng biệt. Mọi người cần phải trả lời một cách đầy đủ và đúng ý, không lan man dài dòng hoặc trả lời quá ngắn. Cần thể hiện toàn bộ khả năng của mình và mong muốn được làm việc với công ty trong quá trình phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá toàn bộ những cử chỉ, cách trả lời và ứng xử của mọi người trong quá trình phỏng vấn. Vì vậy cần phải chuẩn bị thật tốt để có được một kết quả tốt nhất.

Khó khăn trong buổi phỏng vấn xin việc 

Trong buổi phỏng vấn xin việc thì những điều khó khăn là không thể tránh khỏi. Đối với người Nhật, thời gian là một trong những điều vô cùng quan trọng. Vì thế mọi người nên đến sớm hơn thời gian phỏng vấn đề chuẩn bị một cách tốt nhất. Trong quá trình phỏng vấn cần phải sử dụng những từ kính ngữ để thể hiện sự tôn trọng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên nếu khả năng Nhật ngữ của bạn không ở trình độ cao sẽ gây ra nhiều khó khăn trong quá trình phỏng vấn và không mang lại kết quả tốt. Các yếu tố về ứng xử, cách giao tiếp, trang phục… sẽ thể hiện một phần tính cách của người xin việc. Do đó nếu như không chuẩn bị tốt các kỹ năng này thì mọi người sẽ không được đánh giá cao và sẽ bị trượt.

 

Bí quyết để có buổi phỏng vấn xin việc thành công

meo phong van xin viec o nhat thanh cong 3

Trang phục, tác phong 

Khi phỏng vấn xin việc tại bất kỳ đâu thì trang phục là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên khi phỏng vấn xin việc với công ty Nhật thì trang phục được chú ý kỹ lưỡng hơn. Mọi người cần chú ý lựa chọn các loại trang phục mang tính trang trọng, lịch sự khi tham gia phỏng vấn với các công ty Nhật. Tác phong cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng khi phỏng vấn. Mọi người cần phải giữ tác phong của mình một cách tốt nhất khi xin việc trong những công ty Nhật Bản.

Thái độ tự tin

Những buổi phỏng vấn xin việc với người Nhật mang nhiều áp lực nên nhiều người thường có tâm lý lo lắng và không thoải mái trong quá trình phỏng vấn. Giữ một thái độ tự tin trong khi phỏng vấn là điều cần thiết, trả lời những câu hỏi tự tin sẽ giúp cho bạn có được đánh giá tốt nhất từ nhà tuyển dụng. Không nên quá lo lắng sẽ khiến cho mọi người bối rối và dễ mắc phải nhiều sai phạm trong quá trình phỏng vấn.

Cách ứng xử, trả lời câu hỏi

Việc ứng xử và trả lời câu hỏi là điều để các nhà tuyển dụng tìm hiểu về kinh nghiệm làm việc của bạn cũng như những khả năng của bạn. Ứng xử khéo léo và thông minh sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối. Trả lời các câu hỏi một cách mạch lạc, rõ ràng và đầy đủ ý sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Tránh việc lan man dài dòng khi trả lời các câu hỏi trong khi phỏng vấn sẽ gây mất nhiều thời gian hơn.

Lợi thế về kỹ năng ngoại ngữ, năng lực tốt

Kỹ năng ngoại ngữ là một trong những năng lực giúp bạn có được đánh giá tích cực từ những công ty Nhật Bản. Có được kỹ năng tiếng Nhật tốt sẽ giúp cho bạn có được cơ hội cao hơn trong buổi xin việc ở Nhật Bản. Với một người có tiếng Nhật trình độ cao sẽ mang lại kết quả tốt nhất qua các buổi phỏng vấn. Một người giỏi các kỹ năng tiếng Nhật sẽ hiểu được những vấn đề mà nhà tuyển dụng đặt ra.

 

Gợi ý những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc tại Nhật

meo phong van xin viec o nhat thanh cong 4

Khi xin việc tại Nhật mọi người nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi phỏng vấn và tham khảo những câu hỏi sau để có được kết quả tốt nhất cho mình.

- Giới thiệu về bản thân của bạn.

- Bạn hiểu biết những gì về công ty? 

- Bạn biết gì về vị trí ứng tuyển này?

- Lý do bạn ứng tuyển công việc này là gì?

- Lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ là gì?

- Nếu được lựa chọn vào vị trí này, bạn muốn đạt được điều gì?

- Bạn có câu hỏi gì không?

Theo we-xpats.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành