Mẹo để luôn có một bug report chất lượng


Để có một bug report tốt cho dân IT thì bạn hãy thực hiện những mẹo nhỏ dưới đây.

1. Báo cáo lỗi ngay lập tức

Nếu bạn tìm thấy bất kỳ lỗi nào trong khi kiểm tra, thì không cần phải đợi để viết báo cáo lỗi chi tiết sau này. Thay vào đó hãy viết báo cáo lỗi ngay lập tức. Điều này sẽ đảm bảo một báo cáo lỗi tốt và tái sử dụng. Nếu bạn quyết định viết báo cáo lỗi sau này thì có nhiều khả năng bỏ lỡ các bước quan trọng trong báo cáo của bạn.

2. Tái hiện lỗi ít nhất 3 lần trước khi viết báo cáo lỗi

Lỗi của bạn nên được tái hiện. Hãy chắc chắn rằng các bước của bạn đủ chính xác để tái hiện lỗi mà không có bất kỳ sự mơ hồ nào. Nếu lỗi của bạn không thể tái hiện thường xuyên, bạn vẫn có thể gửi lỗi đề cập đến bản chất định kỳ của lỗi.

3. Kiểm tra sự xuất hiện lỗi tương tự trên các mô-đun tương tự khác

Đôi khi nhà phát triển sử dụng cùng một mã cho các mô-đun tương tự khác nhau. Vì vậy, có nhiều khả năng xảy ra lỗi trong một mô-đun trong các mô-đun tương tự khác.

Ví dụ: ở 2 màn hình khác nhau nhưng có 1 chức năng nhỏ nào đó giống nhau, developer sử dụng chung 1 mã code, khi màn hình này lỗi thì màn hình kia rất có thể có lỗi giống y như vậy.

4. Viết một bản tóm tắt lỗi tốt

Tóm tắt lỗi sẽ giúp các nhà phát triển nhanh chóng phân tích bản chất lỗi. Hãy nhớ rằng tóm tắt lỗi được sử dụng làm tài liệu tham khảo để tìm kiếm lỗi trong kho lưu trữ và quản lý lỗi.

bug report

5. Tự đọc báo cáo lỗi trước khi nhấn nút Gửi

Lưu ý nho nhỏ nhưng không kém phần quan trọng: Trước khi log bug, bạn hãy đặt mình vào vị trí người tiếp nhận ticket và tự review lại một lượt:

  • Điều đầu tiên, bạn phải nắm chắc được tổng quan hệ thống bạn sẽ test, nắm chắc requirement và quan trọng nhất là phần bạn phụ trách test.
  • Nên xem xét kỹ các điều kiện, môi trường, device test kỹ càng. Cách sử dụng, các cấu hình cần thiết, việc cài cắm các thiết bị, phần mềm tích hợp khác có liên quan, trước khi thực thi test. Để đảm bảo được các yếu tố này thì bạn cần phải nắm được bạn sẽ cần những gì khi test hệ thống đó để tìm hiểu các thông tin tương ứng, tránh trường hợp không biết cấu hình, hay cấu hình sai, bạn sẽ trở thành tội đồ của chính mình!
  • Khi phát hiện ra vấn đề khác thường, thì nên check lại latest requirement của phần này một lần nữa để đảm bảo là vấn đề khác thường này đúng là khác thường thật! Lưu ý là version mới nhất ấy nhé, tránh trường hợp sử dụng version cũ thì lỗi lầm lại thuộc về bạn ngay từ bước này rồi! ( 100% là lỗi của tester )
  • Kiểm tra lại nhiều lần để xác định tần suất xảy ra bug, có thể là reset lại máy test, clear cache các thứ để xem việc tái hiện vấn đề này có vấn đề gì không?
  • Sau đó kiểm tra một lần nữa trên các máy test khác xem nó có xảy ra trên máy khác hay không?
  • Nếu vẫn chưa chắc chắn thì có thể tham khảo ý kiến của các thành viên trong nhóm, hay những người có kinh nghiệm để xem xét thêm về vấn đề này.
  • Trước khi log bug, thì nên kiểm tra kỹ bug toàn bộ hệ thống để xem vấn đề này đã từng xảy ra hay chưa, tránh việc log bug trùng. Nguyên nhân thì do chủ quan hay khách quan đều có, nhưng dù là gì đi nữa thì bạn cũng nên hạn chế thấp nhất vấn đề này, một vài lần xảy ra sẽ khiến dev “mất niềm tin” ở bạn ngay. Vì vậy, cần kiểm tra và lọc kỹ thông tin trước khi log bug, một vài chục bug ta có thể nhớ được chứ khi đã lên đến hàng trăm thì không thể chủ quan được!
  • Trong trường hợp có xảy ra tranh cãi, những thông tin liên quan cần thiết bạn đã cung cấp đầy đủ rồi mà vẫn không tìm được tiếng nói chung với người được assign để fix bug thì nên nhanh chóng đưa vấn đề lên trưởng nhóm hoặc người có trách nhiệm cao hơn để cùng tìm hướng giải quyết phù hợp nhất.
  • Đọc tất cả các câu và cắt bỏ những từ không cần thiết. Xem nếu bất kỳ câu nào đang tạo ra sự mơ hồ có thể dẫn đến giải thích sai. Nên tránh những từ hoặc câu gây hiểu lầm để có thể có một báo cáo lỗi rõ ràng.
  • Kiểm tra chính tả và ngữ pháp: Đa số các dự án đều dùng tiếng Anh để trao đổi, vậy nên hãy chỉn chu từng câu chữ ngắn gọn, súc tích nhất có thể, đảm bảo rằng đúng ý. Đặc biệt cần lưu ý khi dùng thể khẳng định - phủ định, chủ động - bị động, quá khứ - hiện tại - tương lai. Vì chỉ cần thiếu hoặc thừa 1 chữ thôi cũng làm sai lệch hoàn toàn nội dung của bug.

6. Không lạm dụng việc sử dụng ngôn ngữ

code bog

Code anh không có bug, đây chỉ là tính năng

Bạn phát hiện ra một lỗi và báo cáo nó nhiều lần, lỗi xảy ra nhiều lần nhưng không nên sử dụng những từ ngữ chỉ trích hoặc có thể gây tổn thương đến nhà phát triển hoặc nhắm đến bất kỳ ai. Điều này có thể gây tổn thương cho họ hoặc đơn giản là giảm hiệu quả teamwork.

Vì thế hãy luôn mang một tinh thần và mục tiêu là cùng đóng góp để xây dựng một sản phẩm chất lượng, đừng gay gắt ra lệnh, nó dễ làm ảnh hưởng đến tâm lý người nhận và dễ gây căng thẳng giữa hai bên. 

Việc tập trung vào viết báo cáo lỗi tốt và dành thời gian cho nhiệm vụ này vì đây là điểm giao tiếp chính giữa người kiểm tra, nhà phát triển và người quản lý. Người kiểm thử nên nhận thức rằng viết báo cáo lỗi tốt là trách nhiệm chính của mình.

Nỗ lực của bạn đối với việc viết một báo cáo lỗi tốt sẽ không chỉ tiết kiệm tài nguyên của công ty mà còn tạo ra mối quan hệ tốt giữa bạn và các nhà phát triển, góp phần tạo hiệu quả cao trong công việc.

Theo viblo.asia

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành