DevOps Engineer là làm gì ? Kỹ sư DevOps là gì?

28/04/2021

Hiện tại nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí Kỹ Sư DevOps (DevOps Engineer) tại các công ty công nghệ ở Việt Nam hoặc trên thế giới đang rất cao. Vậy thì vị trí DevOps mang đến lợi ích gì ? Và kĩ sư DevOps là ai và họ phải làm những gì?

Thế nào là một DevOps?

Theo Wikipedia, DevOps là “thuật ngữ chỉ tập hợp các hoạt động trong đó nhấn mạnh sự hợp tác và trao đổi thông tin giữa lập trình viên và cá chuyên viên IT khác khi cùng làm việc; nhằm tự động hóa quá trình chuyển giao phần mềm và thay đổi kiến trúc hệ thống”.

devops 3

Đơn giản thì DevOps là một văn hóa làm việc đề cao sự hợp tác, hướng đến việc kéo hai giai đoạn phát triển – vận hành xích lại gần nhau hơn. Cụ thể, chu trình phát triển phần mềm (Software Development Life Cycle) bao gồm hai giai đoạn chính: phát triển và vận hành.

  • Giai đoạn phát triển (development) bao gồm phần việc của designer, developer, QA QC…
  • Giai đoạn vận hành (operations) có sự tham gia của system engineer, system administrator, operation executive, release engineer, DBA, network engineer, security engineer…

Hai giai đoạn này tương đối tách rời nhau, đặc biệt là ở các công ty có quy mô trung bình trở lên. Vì vậy, khái niệm DevOps ra đời nhằm tối ưu hóa chu trình phát triển phần mềm, giúp sản phẩm IT được release nhanh và thường xuyên hơn.

Về lý thuyết, người trong ngành thường coi DevOps là một “phương pháp” hay “văn hoá”. Tuy nhiên, ta lại thấy có nhiều công ty tuyển dụng vị trí “DevOps Engineer”. Vì thực tế, hiện tại DevOps không chỉ được coi là phương pháp, mà còn là một chức danh công việc.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn khái niệm về DevOps Engineer; điều doanh nghiệp cần lưu ý khi áp dụng DevOps; kỹ năng mà một chuyên gia IT cần có và chìa khóa để tuyển dụng nhân sự DevOps phù hợp.

Định nghĩa DevOps Engineer

DevOps Engineer thường là người có kinh nghiệm về cả mảng phát triển sản phẩm lẫn vận hành hệ thống. Ngoài ra, đôi khi họ còn có kỹ năng kinh doanh và giao tiếp tốt với cả khách hàng. Ngày càng có nhiều công ty tìm kiếm những nhân tài như vậy. Vì họ tin rằng, để các chuyên gia về DevOps phụ trách lĩnh vực này sẽ đảm bảo toàn bộ quá trình phân phối sản phẩm diễn ra hiệu quả và tự động hoá ổn định.

devops 2

Trong một bài viết về DevOps, Martin Fowler đã nói: “Việc kết hợp những người có các kỹ năng cơ bản về cả Lập trình và Quản trị hệ thống thành một nhóm sẽ giúp họ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau. Khi đó, lập trình viên không cần phải làm tất cả – mà đó là việc chung của cả nhóm”.

Adam Jacobs – CTO của Chef cũng chia sẻ dòng tweet thú vị: “Theo tôi, DevOps Engineer  là người có thể đảm nhận các công việc trong một nhóm đa chức năng”.

Ý kiến khác về DevOps thì cho rằng: “DevOps thực sự tạo nên văn hoá cộng tác, nghĩa là tạo ra các nhóm đa chức năng thay vì tách chúng ra riêng biệt”. Để xây dựng một nhóm như vậy, trước hết bạn cần lựa chọn và phân bổ vai trò của các thành viên trong nhóm. Một nhóm có thể gồm lập trình viên, tester, quản trị viên hệ thống và các chuyên gia bảo mật. Việc triển khai một team DevOps Engineer hay chỉ cần một thành viên là tuỳ thuộc nhu cầu riêng của mỗi tổ chức.

Nhóm DevOps Engineer

Với nhiều tổ chức, việc đầu tư vào đội ngũ IT là rất quan trọng và xứng đáng. Theo báo cáo 2015 State of DevOps, các công ty triển khai DevOps tăng hoạt động hiệu quả hơn gấp 30 lần các công ty khác.

Vậy thì, để trở thành một thành viên của team DevOps Engineer, bạn cần có kỹ năng nào? Hãy đọc thử mô tả một công việc DevOps thực tế sau:

Tìm kiếm các DevOps Engineer về nền tảng dữ liệu và cloud: Chúng tôi đang tìm kiếm các ứng viên có đam mê về tự động hoá môi trường phát triển sản phẩm và sản xuất. Đồng thời, yêu thích thử thách bản thân làm việc trong môi trường ảo hoá, hệ thống phân tán,..

Khi được tuyển, bạn sẽ là nòng cốt hỗ trợ thiết kế và vận hành hệ thống để đảm bảo tốc độ phát triển và triển khai công việc. Chúng tôi ưu tiên những ứng viên tiếp cận DevOps theo cách mới. Đó sẽ là những người đầy sáng tạo và có đam mê trong việc phát triển công nghệ mới.

Yêu cầu và kỹ năng bắt buộc:

  • Chịu trách nhiệm triển khai DevOps trong các nhóm Kiến trúc dữ liệu và Cloud
  • Là nòng cốt hỗ trợ thiết kế và vận hành phần mềm trong môi trường ảo và phân tán cao.
  • Liên tục cập nhật định hướng số liệu
  • Thoải mái làm việc với nhiều nhóm
  • Có chuyên môn cao trong việc áp dụng công nghệ nguồn mở
  • Luôn hướng tới tự động hoá
  • Có kỹ năng vận hành hệ thống

Một nhóm DevOps sẽ bao gồm nhiều chuyên gia, với chuyên môn và nhiệm vụ riêng. Tuy nhiên, có hai vai trò chính trong một nhóm: Senior DevOps Engineer (trưởng nhóm) và các DevOps Engineer. Senior DevOps Engineer chịu trách nhiệm kiến tạo, lên kế hoạch, phân bổ và giám sát toàn bộ hoạt động của nhóm. Những thành viên còn lại sẽ triển khai và duy trì kế hoạch hoạt động chung đó. Đương nhiên, testers and developers là thành phần không thể thiếu. Họ chịu trách nhiệm về tốc độ và hiệu quả lập trình.

Làm sao để trở thành DevOps Engineer?

Để tiến sâu hơn trong lĩnh vực này, các lập trình viên và chuyên viên hệ thống cần có thêm kỹ năng – kinh nghiệm về mã hoá, các nền tảng cloud như AWS, các công cụ kiểm tra (unit test), phân phối ci/cd, giám sát tự động (monitoring)…

devops 1

Đồng thời, hãy học hỏi từ đồng nghiệp để tăng cường kiến thức R&D, nhằm cải thiện hiệu quả tích hợp và triển khai công việc. Hãy nhớ rằng DevOps Engineer không có công việc cụ thể hàng ngày. Thay vào đó, mỗi ngày họ đều không ngừng tìm kiếm công nghệ mới và cơ hội cải thiện năng suất công việc. Suy cho cùng, mục tiêu của DevOps là tối đa hoá hiệu suất, đáp ứng yêu cầu người dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng DevOps Engineer đang tăng mạnh. Nếu bạn muốn thử sức với lĩnh vực và vai trò mới, hãy trở thành DevOps Engineer hoặc một thành viên của DevOps team. Công việc của DevOps về cơ bản bao gồm cả vận hành và phát triển phần mềm, nên đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn phát triển kỹ năng của mình!

Theo cuongquach.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành