Yêu thương bản thân hơn qua 7 thử thách

25/10/2021

Việc đặt ra những mục tiêu, kế hoạch đầy tham vọng, táo bạo có thể là một cách hiệu quả để tiếp thêm động lực cho chúng ta phát triển bản thân. Thế nhưng, đôi khi những hành động nho nhỏ cũng sẽ mang lại phép màu thần kỳ. Chỉ bằng việc tìm ra những điều đơn giản để thêm yêu thương bản thân, cuộc sống của chúng ta có thể trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Có một số thử thách tưởng dễ nhưng thật ra khá là “khó nhằn”, ví dụ như cắt hoàn toàn đồ ngọt hoặc đồ có đường ra khỏi khẩu phần ăn, thiền 30 phút mỗi ngày, đi ngủ đúng lúc 10 giờ tối. Nói là khó bởi những nhiệm vụ này để duy trì lâu dài, vẫn đòi hỏi kha khá nỗ lực và sự kiên nhẫn. 

Thay vì áp lực với những bài toán có phần hiểm hóc như trên, ta có thể tự tạo ra những thử thách nhỏ hơn và tăng dần độ phức tạp sau đó. Dưới đây là một vài hoạt động đơn giản bạn có thể “tự chơi một mình” để yêu thương bản thân nhiều hơn.

1. Đi bộ và không đem theo điện thoại 

di bo

Khi đi bộ, một vài người có thói quen mang theo điện thoại để nhắn tin, theo dõi podcast hoặc nghe nhac. Sự xuất hiện của chiếc di động khiến chúng ta thấy an toàn hơn khi vẫn có những tiếng nói, lời ca bầu bạn. 

Tuy vậy, trong thời gian tới nếu định đi bộ, hãy tạm cất điện thoại ở nhà và thử tận hưởng hoạt động thể chất này theo một cách khác. Bạn sẽ có một khoảng không trong tâm trí để chú ý tới những thứ nhỏ nhặt trên đường, nhìn sâu vào bản thân cũng như tập trung hơn vào việc hít thở.

2. Dành thời gian để phát huy sức sáng tạo 

Khi trưởng thành, chúng ta dần trở nên khô khan và quên đi việc mơ mộng, sáng tạo để nuôi dưỡng tâm hồn. Bạn có thể tham khảo một vài hình thức trị liệu tinh thần bằng mỹ thuật như vẽ, tô màu, làm gốm, ghép ảnh. 

Dù lựa chọn điều gì cũng hãy thử thực hiện chúng khoảng một lần một tuần. Bạn sẽ thấy nghệ thuật có thể giúp kiểm soát cảm xúc bằng cách khiến ta tập trung vào việc điều chỉnh các giác quan. Khi sử dụng các dụng cụ mỹ thuật, căng thẳng sẽ được giải phóng và tạo ra một bức màn ngăn giữa chúng ta và những suy nghĩ hỗn độn.

3. Tập ăn chậm và chánh niệm hơn 

an chanh niem

Ăn chánh niệm là khái niệm về việc dành thời gian cho bữa ăn, loại bỏ các mối bận tâm và chỉ tập trung vào những gì mình đang hấp thụ. Luyện tập ăn chánh niệm có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện mối quan hệ của bạn với thực phẩm, tránh khả năng mắc các bệnh rối loạn ăn uống. 

Để bắt đầu, ta nên tìm ra thời điểm ăn uống mà mình thấy dễ thực hiện các hoạt động chánh niệm nhất. Hãy hẹn giờ trong vòng 15-20 phút, để điện thoại sang một bên và tập trung vào bữa ăn. 

Thoạt đầu, mọi thứ có thể khá kì cục và gượng gạo, nhất là khi ta đang ăn ở bên ngoài. Tuy nhiên một khi hình thành được thói quen, đây sẽ là một trải nghiệm thư thái, khiến ta nhận ra mình đang tập trung yêu thương bản thân nhiều như thế nào.

4. Đọc 10 trang sách mỗi ngày

doc sach

Đọc sách cũng là một hình thức liên quan đến chánh niệm. Khi đọc, chúng ta phải toàn tâm toàn ý tập trung để hiểu những gì tác giả gửi gắm. 

Đọc sách cũng là cơ hội tuyệt vời để trau dồi kiến thức, tìm hiểu về những vùng đất mới hoặc lĩnh vực còn xa lạ với mình. Khi dành ra một chút thời gian ngắn để đọc sách mỗi ngày, ta không những cảm thấy được thoả mãn trí tò mò, mà còn ngày càng tự tin hơn.

5. Hẹn hò với bản thân hàng tuần 

Một phần của việc yêu thương bản thân chính là kiểm soát được thời gian và cuộc sống của chính mình. Vậy nên, hãy dành ít nhất một tiếng mỗi tuần hoặc nhiều hơn để kết nối với chính bạn. 

Có rất nhiều cách để yêu thương bản thân như: Tự tặng cho ta một cuốn sách mới, đi bộ, gặp gỡ bạn bè, tự mua cho mình một bữa ăn ngon. Dù là hoạt động gì, trọng tâm vẫn là thực hiện những điều mà mình muốn làm.

6. Viết 5 lời tích cực cho bản thân

viet

Hầu hết chúng ta đều có thói quen tự nói những điều tiêu cực khi lỡ làm hỏng chuyện gì đó, ví dụ như: “Mình thật ngốc nghếch”; “Có chuyện gì với mình vậy”; “Sao có thế mà cũng không làm được?” Hơn bất cứ ai, ta nên là người kiên nhẫn, dịu dàng, yêu thương bản thân mình nhất. 

Có thể ngay lúc đó, vài người sẽ không nghĩ ra điều gì “ngọt ngào” để nói với chính mình. Vì thế, việc chuẩn bị 5 điều tích cực để nhắn nhủ với não bộ là điều vô cùng cần thiết. Ta có thể tự đặt lời nhắn trong điện thoại, đặt mô tả trong báo thức để “bỗng dưng” nhận được những lời yêu thương trong một ngày dài mệt mỏi.

7. Dành ra 5 phút mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa

don dep nha cua

Một ngôi nhà gọn gàng thể hiện một nếp sống có tổ chức và một bộ não biết sắp xếp. Thay vì chờ tới lúc chúng ta không thể chịu đựng được sự bừa bộn nữa, hãy”thả nhẹ” thói quen dọn dẹp vào một phần hoạt động của buổi sáng. 

Chỉ cần dành ra 5 phút để sắp xếp, mọi thứ sẽ nhanh chóng quay lại vị trí ban đầu và trở nên tinh tươm hơn. Đây cũng như một chiến thắng nho nhỏ đầu ngày khi bạn vượt qua được những cơn lười. 

Rất nhanh sau đó, ta sẽ thấy tâm trí mình tràn đầy sự tự tin, quyết tâm để giải quyết những vấn đề tiếp theo.

Theo themillennials.life

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành