Xin việc làm kỹ sư CNTT tại Nhật Bản như thế nào?


Giới thiệu chi tiết những thông tin tổng quát nhất mà người nước ngoài cần biết khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Nhật Bản, từ việc xin tư cách lưu trú dành cho kỹ sư cho đến thông tin về các ngành nghề cụ thể.

Khi ngành Công nghệ thông tin (CNTT) đang không ngừng phát triển trên toàn cầu, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư CNTT cũng tăng lên qua từng năm. Ngày càng có nhiều công việc tốt dành cho kỹ sư CNTT, và cũng chính vì vậy mà rất nhiều người nước ngoài muốn làm việc ở Nhật với tư cách một kỹ sư công nghệ thông tin. 

Kỹ sư công nghệ thông tin đang là ngành vô cùng tiềm năng tại Nhật Bản

ky su cntt

Những năm qua, sự phổ biến của điện thoại thông minh làm gia tăng nhu cầu về dịch vụ CNTT. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các hệ thống để cải tiến và đẩy nhay quá trình số hóa. Chính vì những lý do này mà quy mô của thị trường CNTT ở Nhật Bản đang ngày càng phát triển.

Không chỉ trong ngành CNTT, mà các công ty trong tất cả các lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, thực phẩm và tài chính cũng đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng số hóa. Do đó, ngày càng có nhiều nơi và lĩnh vực cần đến sự giúp sức của các kỹ sư CNTT.

Ngành CNTT đang phát triển một cách nhanh chóng và công nghệ cũng không ngừng được cải tiến từng ngày. Kết quả là, ngành CNTT luôn thiếu kỹ sư và đặc biệt là luôn cần tới những người am hiểu về những công nghệ tiên tiến nhất.

Khi các công ty đang tích cực tuyển dụng và đào tạo kỹ sư, một người có kiến ​​thức và kỹ năng trong lĩnh vực này sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm.

Thu nhập trung bình hàng năm của các kỹ sư công nghệ thông tin - Những kỹ năng và kinh nghiệm cần có?

ky su cntt 1

Ngành CNTT đang thiếu hụt nhân sự, nhờ đó mà mức lương và chế độ đãi ngộ dành cho kỹ sư cũng dần được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn. Thu nhập của các kỹ sư chuyên nghiệp có xu hướng cao hơn thu nhập bình quân hàng năm của người Nhật nói chung.

Theo Báo cáo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (kết quả một cuộc khảo sát thực tế về mức lương trong các ngành liên quan đến CNTT), thu nhập bình quân hàng năm của kỹ sư là khoảng 5,42 triệu yên, cao hơn so với mức thu nhập bình quân hàng năm 4,09 triệu yên của những nhân viên văn phòng bình thường trong các công ty.

Tuy nhiên, vì có nhiều ngành nghề kỹ sư khác nhau nên thu nhập sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào loại ngành nghề, kỹ năng và số năm kinh nghiệm. Thu nhập cũng thay đổi tùy theo quy mô công ty mà bạn làm việc.

Phân loại kỹ sư công nghệ thông tin

ky su cntt 2

Có nhiều loại kỹ sư CNTT và nội dung công việc cũng đa dạng từ phát triển, bảo trì cho đến kinh doanh. Dưới đây là những ví dụ điển hình.

  • Kỹ sư hệ thống: Tham gia vào một loạt các quy trình từ đề xuất đến thiết kế, phát triển và thử nghiệm trong việc lập trình hệ thống máy tính
  • Lập trình viên: Xây dựng chương trình dựa trên tài liệu thiết kế do kỹ sư hệ thống tạo ra và kiểm tra hoạt động của chương trình đã xây dựng.
  • Kỹ sư web: Tạo các ứng dụng web để sử dụng trên các trang web, thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì, quản lý trang web, v.v.
  • Kỹ sư cơ sở hạ tầng: Thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng trong các hoạt động liên quan đến CNTT, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng.

Lời khuyên tìm việc dành cho các kỹ sư công nghệ thông tin

Để có một khởi đầu suôn sẻ trong môi trường làm việc với vị trí là một kỹ sư CNTT, việc tiếp thu những kiến ​​thức cơ bản như lập trình là một lợi thế dành cho bạn. Hãy ưu tiên học các ngôn ngữ lập trình hữu ích trong ngành bạn đang hướng tới và các ngôn ngữ lập trình đang thịnh hành.

Bạn có thể học ngôn ngữ lập trình qua các trường lớp hoặc cũng có thể tự học, chẳng hạn như học trên các trang web và trong sách. Phương pháp này rất phù hợp cho những người muốn học thêm kỹ năng mà không muốn chi quá nhiều tiền.

Bạn nên lập một hồ sơ sản phẩm (portfolio), trong đó tóm tắt các hệ thống và ứng dụng mà bạn đã tạo ra. Tài liệu này sẽ rất hữu ích khi bạn đi tìm việc, giúp bạn giới thiệu, PR cho các công ty biết về kỹ năng và khả năng của bạn ở vị trí kỹ sư. Quá trình tìm việc nhờ đó cũng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Những điểm cần lưu ý đối với người nước ngoài khi tìm việc kỹ sư tại Nhật Bản

Để người nước ngoài làm việc theo diện kỹ sư tại Nhật Bản, người đó phải có tư cách lưu trú cho phép hành nghề kỹ sư. (*)

Dưới đây là 2 loại tư cách lưu trú chính cho phép hành nghề kỹ sư.

Tư cách lưu trú “chuyên gia cao cấp” 

Dành cho nguồn nhân lực giỏi được thuê từ nước ngoài. Với tư cách lưu trú dành cho những nhân lực xuất sắc từ nước ngoài, bạn có thể làm việc với tư cách là kỹ sư tại Nhật Bản trong phạm vi hoạt động khá rộng. 

Để được xét cấp tư cách lưu trú này, ngoài các tiêu chí chung như thành tích học tập, quá trình làm việc, tuổi tác cũng như thu nhập hàng năm, người ta còn áp dụng “Hệ thống tính điểm nguồn nhân lực cấp cao”, đưa ra khung chấm điểm chi tiết làm tiêu chuẩn xét duyệt.

Tư cách lưu trú “Kỹ thuật/Nhân văn/Kinh doanh quốc tế”

Bạn chỉ cần đáp ứng các yêu cầu trong hạng mục “Kỹ thuật” của tư cách lưu trú này là có thể làm việc tại Nhật với tư cách là kỹ sư nước ngoài. Bạn sẽ đáp ứng yêu cầu của hạng mục “kỹ thuật” khi đạt được 1 trong 3 điều kiện sau:

  1. Tốt nghiệp đại học khoa học kỹ thuật (bao gồm cao đẳng cơ sở, cao đẳng dạy nghề và sau đại học) liên quan đến ngành CNTT (tính cả những người có trình độ A, B và C trở lên theo hệ thống DOEACC của Ấn Độ).
  2. Nếu bạn tốt nghiệp và đạt “chứng chỉ chuyên môn” hoặc “chứng chỉ chuyên môn cao cấp” từ một trường dạy nghề của Nhật Bản.
  3. Có 10 năm kinh nghiệm làm việc; đồng thời, phải đáp ứng yêu cầu là nhận lương bằng hoặc cao hơn một nhân viên người Nhật khi làm ở vị trí tương tự.

Ngoài ra, đối với công việc lập trình chương trình máy tính và hệ thống xử lý thông tin, nếu người nước ngoài có chứng chỉ liên quan đến xử lý thông tin do Bộ trưởng Bộ Tư pháp xác nhận thì có thể bỏ qua các yêu cầu từ (1) đến (3).

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn được thuê để làm kỹ sư nhưng nếu nội dung công việc thực tế không phù hợp với tư cách lưu trú thì bạn có thể sẽ bị coi là làm việc bất hợp pháp. Do vậy, hãy hết sức cẩn thận khi nhận một công việc mới. Ngay cả khi bạn đã được nhận vào làm với tư cách là một kỹ sư, bạn nên đăng ký tư cách lưu trú ngay sau khi có quyết định tuyển dụng để có được tư cách cư trú trước ngày vào làm tại công ty.

(*) Những người có tư cách lưu trú: vĩnh trú, có vợ/chồng người Nhật, là vợ/chồng của người có tư cách vĩnh trú hoặc người định cư, có thể làm việc ở mọi ngành nghề mà không bị giới hạn.

Lời kết

Trên đây là bài giới thiệu ngắn gọn về ngành nghề kỹ sư CNTT. Nếu bạn đang muốn xin việc tại Nhật Bản theo diện kỹ sư thì hãy tham khảo bài viết và tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến ngành nghề này nhé!

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành