Vì sao ngành IT vẫn đứng vững dù có dịch?

17/01/2021

Trong mùa dịch bệnh Covid-19 này so với các ngành khác thì ngành IT dường như đã rất “an toàn” vì không có thống kê nào cho thấy các công ty startup công nghệ nào bị phá sản cũng như kỹ sư công nghệ mất việc.

Ảnh hưởng của đại dịch đến ngành IT

Nhật và các nước phương Tây là 2 nguồn đầu tư cũng như là khách hàng lớn trong thị trường outsourcing nói riêng và IT nói chung tại Việt Nam, tuy nhiên điều đáng buồn là cả 2 nước này điều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. 

Một khi các khách hàng này thắt chặt chi tiêu, thậm chí đóng cửa, thì việc “ốc không mang nổi mình ốc” chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới các công ty và kỹ sư công nghệ tại Việt Nam.

Tuy nhiên có thể nói, nếu so với các ngành khác thì ngành IT dường như đã rất “an toàn” vì không có thống kê nào cho thấy các công ty startup công nghệ nào bị phá sản cũng như kỹ sư công nghệ mất việc. Để hiểu rõ hơn về hiện trạng các ngành nghề bị ảnh hưởng, mình đã thống kê những ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi dịch covid nhất như:

 

Ngành thương mại điện tử

Lý do là chính sách giãn cách xã hội được áp dụng trên toàn cầu đã góp phần khuyến khích người dân chuyển sang mua sắm trực tuyến nên các công ty thương mại điện tử vẫn ăn nên làm ra trong mùa dịch.

Giữa tình hình hàng loạt các công ty sa thải nhân viên vì không còn đủ khả năng chi trả thì những ông lớn trong ngành thương mại điện tử vẫn đăng tin tuyển người để bổ sung vào lực lượng xây dựng, mở rộng nền tảng sàn thương mại để không bị quá tải, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tại gia của người dân.

Vì thương mại điện tử có thể sống sót nên các lĩnh vực liên quan như sản xuất hàng tiêu dùng, vận chuyển hàng hóa hay quản trị hệ thống website cũng được hưởng lợi.

nganh thuong mai dien tu

Ngành IT

Ngành IT trong nước có ảnh hưởng cực ít từ Covid vì thứ 1, ngành này hoàn toàn có thể làm ở nhà, không như những ngành khác đôi khi cần phải gặp nhau, ngành này chỉ cần nhận nhiệm vụ sau đó mở máy tính lên và làm thôi. 

Thứ 2, khi mọi người ở nhà tránh dịch thường có xu hướng mua hàng, lướt web, coi phim…nói chung là nhu cầu sử dụng internet gia tăng, chính vì thế những lao động IT sẽ là người trụ vững, nâng cấp các nền tảng để tránh tình trạng ùn tắc, rớt mạng… 

Đồng thời hiện nay cũng có khá nhiều lập trình viên tất bật tạo điền cv online trên các trang tìm việc để tìm việc làm IT trong mùa dịch này.

 

Ngành viễn thông

Khá giống với ngành IT, vì nhu cầu giao tiếp để biết tình hình của người thân trong thời điểm hỗn loạn này cũng tăng cao hơn bao giờ hết. Vì lẽ đó nên lĩnh vực viễn thông vẫn có một chỗ đứng khá vững chắc trong mùa dịch khi người dân mỗi tháng vẫn phải chi tiền cho internet, truyền hình cáp và các dịch vụ nghe gọi khác.

 

Ngành điện lực, nước và xăng dầu

Bởi vì người dân được yêu cầu tự cách ly tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng nên việc tiêu thụ điện từ đó cũng tăng cao. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu của cuộc sống con người nên dù hóa đơn tiền điện trong mùa dịch có tăng cao thế nào thì người dân vẫn phải chi trả. 

Nước cũng là cái không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày nên những công ty cấp thoát nước khó có thể bị đóng cửa. Xăng dầu vốn là nhiên liệu được tiêu thụ mỗi ngày cho việc di chuyển nên không bao giờ mất khách vì vẫn có không ít người phải ra đường làm việc trong mùa dịch.

nganh dien luc

Báo chí

Mỗi ngày trôi qua trong mùa đại dịch đều có hàng loạt thông tin được các trang báo lớn nhỏ đăng tải để cập nhật tình hình liên tục cho độc giả. Covid-19 là chủ đề nóng sốt toàn cầu nên những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí luôn có cái để khai thác nên không lâm vào tình cảnh thất nghiệp. 

Kể cả nếu mọi người không thích đọc các tin tức về Covid-19 để tránh rơi vào trạng thái tiêu cực thì mọi người vẫn sẵn sàng tiêu thụ những bài báo giải trí vào mỗi ngày mở mạng. Nguồn thu chính của báo chí là quảng cáo có thể sẽ sụt giảm trong mùa dịch vì các doanh nghiệp đang thắt lưng buộc

nganh bao chi

Ngành ngân hàng

Dù tình hình dịch bệnh có ra sao thì con người vẫn có nhu cầu sử dụng tiền. Rất nhiều người không may lâm vào cảnh thất nghiệp nhưng các hoạt động giao dịch tiền tệ vẫn phải diễn ra để xã hội không bị đình trệ nên ngân hàng là một trong số ít những doanh nghiệp không bao giờ rơi vào trạng thái đóng cửa trong suốt mùa dịch. 

nganh ngan hang

Điều đó có nghĩa những nhân viên làm việc trong ngân hàng từ giao dịch viên đến chuyên viên bảo trì hệ thống vẫn có việc làm và thu nhập trong hoàn cảnh rối ren của thời cuộc. Ngân hàng chắc chắn vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch bệnh như khách hàng chậm thanh toán nợ hay người dân rút tiền hàng loạt nhưng với những ngân hàng lớn thì họ vẫn có thể xoay sở để không chỉ có thể vượt qua dịch bệnh mà còn có thể đóng góp cho công tác phòng chống dịch của quốc gia hàng tỷ đồng.

Theo aptechsaigon.edu.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành