Top 10 phần mềm đọc code HTML


Tìm hiểu về những editor siêu chất dành cho lập trình viên từ miễn phí đến trả phí.

Trình soạn thảo code là thứ không thể thiếu cần trang bị cho mỗi lập trình viên khi bước vào nghề. Bạn đã từng viết code trên Notepad hay trên Word chưa? Nếu rồi thì sau bài này bạn có nhiều sự lựa chọn hơn rồi đó. Mỗi người đều có những sự lựa chọn khác nhau tùy theo mục đích sử dụng, những phần mềm soạn thảo code mình chia sẻ ở đây là kinh nghiệm sử dụng của mình tổng hợp lại, thứ tự sắp xếp ngẫu nhiên.

Các phần mềm có miễn phí, có trả phí, có opensource miễn phí, opensource thương mại. Cùng mình đi tìm hiểu về những editor siêu chất dành cho lập trình viên thôi nào.

1. Notepad++

Đây là phần mềm đầu tiên mà mình sử dụng khi bước vào nghề, tới thời điểm hiện tại mình vẫn sử dụng nó. Notepad++ với ưu điểm là gọn nhẹ, có nhiều plugin để cài thêm hỗ trợ việc soạn thảo, đặc biệt rất dễ sử dụng cho người mới bắt đầu. Notepad++ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ: C, C++, Java, Javascript, PHP, Swift. Đầy đủ các tính năng để bạn có thể sử dụng mà không cần dùng đến các IDE chuyên nghiệp.

notepad

Hệ điều hành hỗ trợ: Windows, miễn phí

2. Spring Tool Suite

Spring Framework là một bộ khung ứng dụng và bộ chứa đảo ngược điều khiển cho nền tảng Java. Chức năng tính của bộ khung này có thể áp dụng cho bất kỳ ứng dụng Java nào. Tuy vậy, nhiều bản mở rộng dành cho việc xây dựng ứng dụng nền web cũng được phát triển trên nền tảng Java EE. Đây cũng là một IDE gắn bó với mình khá lâu trên những sản phẩm mình làm với team của mình.

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: Pivotal Software, miễn phí

3. Visual Studio Code

Visual Studio Code là một trình biên tập mã được phát triển bởi Microsoft dành cho Windows, Linux và macOS. 

Nó hỗ trợ chức năng debug, đi kèm với Git, có syntax highlighting, tự hoàn thành mã thông minh, snippets, và cải tiến mã nguồn.

Visual Studio Code có rất nhiều tính năng tùy chỉnh cho phép bạn có thể thiết lập phím tắt, thiết lập theme và nhiều tùy chọn khác theo ý muốn. 

Hiệu suất làm việc ổn định, có nhiều extensions hữu ích dễ dàng cài cắm thêm nên Visual Studio Code được rất nhiều coder lựa chọn làm nơi gửi gắm những dòng code.

Visual Studio Code

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: Microsoft, miễn phí

4. Sublime Text

Được dịch từ tiếng Anh-Sublime Text là trình soạn thảo mã nguồn đa nền tảng chia sẻ với giao diện lập trình ứng dụng Python. 

Nó thực sự hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ đánh dấu, và người dùng có thể thêm các chức năng bổ sung, thường được xây dựng bởi cộng đồng và được duy trì theo giấy phép phần mềm miễn phí. Mình cũng chưa có điều kiện trải nghiệm bản trả phí, nhưng đã dùng bản dùng thử. Về cơ bản mình thấy nó cũng khá đầy đủ các tính năng, màu sắc bắt mắt.

Không chỉ hỗ trợ làm các ứng dụng về web, Sublime cũng hỗ trợ các ngôn ngữ khác như C hay Java và Python (vì bản thân Sublime được viết bằng Python). Nó cũng hỗ trợ các plugins (cũng được viết bằng Python).

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: Sublime HQ (Tác giả ban đầu: Jon Skinner)

Giá: $80

5. Atom

Atom không hổ danh là đứa con của GitHub. Atom không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ HTML, CSS hay JS mà còn bao gồm cả C++, C#, Python và Shell script cùng các ngôn ngữ khác. Ngoài giao diện đẹp, bố cục đơn giản dễ gây thiện cảm với người dùng, thì sức mạnh của Atom nằm ở việc hỗ trợ các plugins, cũng như cộng đồng rất mạnh.

he dieu hanh

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: GitHub

Giá: Miễn phí

6. Brackets

Được phát triển bởi Adobe, Brackets là một Text Editor rất mạnh về phát triển web. Tất nhiên, bạn có thể dùng nó để viết mã C++ hay thậm chí là làm văn bản cũng được, nhưng chắc ít ai sử dụng nó cho các mục đích đó. 

Trên trình duyệt Chrome cho phép bạn xem thay đổi của trang web trên trình duyệt (Live Preview) ngay khi bạn gõ xong một ký tự trên HTML hoặc CSS.

Do đó, nếu bạn đang thiết kế web từ HTML cơ bản thì bạn nên làm với Brackets thay vì Atom (trên Atom bạn cần có plugin và phải save lại thì bên trình duyệt mới reload lại trang). Đặc biệt, Brackets hiển thị rất tốt các HTML tag và attr suggestions.

Mạnh là thế nhưng Brackets vẫn có những điểm trừ đáng phải kể đến như việc render các font chữ rất kém, font chữ hay bị gãy (đặc biệt là trên Linux), hoạt động chưa ổn định, hay bị treo khi khởi động.

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: Adobe Systems

Giá: Miễn phí

7. Eclipse

Eclipse là một môi trường phát triển tích hợp dùng cho lập trình máy tính, Nó chứa một không gian làm việc cơ sở và một hệ thống plug-in để mở rộng để tùy chỉnh môi trường. Eclipse Được phát triển để viết các ứng dụng về java, một IDE hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình.

Đặc biệt Google phát triển bộ công cụ cho nhà phát triển trên nền tảng này, các bạn có thể sử dụng để tạo ra các ứng dụng free.

Eclipse

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: Eclipse Foundation

Giá: Miễn phí

8. Xcode

XCode là bộ phát triển phần mềm tích hợp được Apple phát triển chạy trên hệ điều hành Mac để phát lập trình viên có thể phát triển phần mềm chạy trên hệ điều hành Mac và iOS. Phiên bản đầu tiên của XCode được phát hành vào năm 2003 và phiên bản ổn định hiện tại là 6.1.1 được phát hành vào năm 2014.

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS và iOS

Nhà phát triển: Apple

Giá: Miễn phí

9. Android Studio

Android Studio là môi trường phát triển tích hợp chính thức dành cho phát triển nền tảng Android. Nó được ra mắt vào ngày 16 tháng 5 năm 2013 tại hội nghị Google I/O. Android Studio được phát hành miễn phí theo giấy phép Apache Licence 2.0.

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Microsoft Windows, Linux, Chrome OS

Nhà phát triển: Google, JetBrains

Giá: Miễn phí

10. Phpstorm

PhpStorm là một IDE thương mại, đa nền tảng cho PHP, được xây dựng bởi công ty JetBrains có trụ sở tại Cộng hòa Séc. PhpStorm cung cấp trình soạn thảo cho PHP, HTML và JavaScript với phân tích mã nhanh chóng, ngăn ngừa lỗi và tái cấu trúc tự động cho mã PHP và JavaScript. PhpStorm là một IDE PHP chuyên nghiệp nhưng lại nhẹ nhàng và cực kỳ thông minh, tập trung vào hiệu quả năng suất của nhà phát triển, như am hiểu từng đoạn code của bạn. PhpStorm cung cấp bộ code completion thông minh, dễ dàng điều hướng và kiểm tra lỗi nhanh chóng. Nó giúp bạn định hình code của bạn, chạy từng đơn vị thực thi kiểm tra lỗi và cung cấp giao diện DEBUG một cách trực quan sinh động.

PhpStorm

Hệ điều hành hỗ trợ: macOS, Linux và Microsoft Windows

Nhà phát triển: JetBrains

Giá: Miễn phí / $199.00-$649.00/user 1st year

Việc lựa chọn và sử dụng 1 editor nào đó phụ thuộc nhiều yếu tố:

Thói quen sử dụng Hệ điều hành bạn đang sử dụng, Hiệu suất làm việc và mức độ ổn định, Ngôn ngữ lập trình mà editor hỗ trợ miễn phí hay trả phí, Các extensions hỗ trợ và rất nhiều yếu tố khác nữa…

Kết

Mình giới thiệu qua trải nghiệm của bản thân cũng như chia sẻ để bạn có thêm những sự lựa chọn cho mình. Chúc các bạn luôn thành công và có cho mình sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Hãy gửi gắm những dòng code của mình vào đúng nơi xứng đáng nhất nha các bạn!

Theo in4tintuc.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành