Tiêm vaccine COVID-19 ở Nhật Bản

30/08/2021

Việc tiêm vắc xin COVID-19 ở Nhật Bản.

Dưới đây là một cái nhìn sơ lược về những gì chúng ta có thể mong đợi.

tiem vaccine o nhat ban

Thông tin về việc triển khai vắc xin COVID-19 tại một khu vực của Nhật Bản (có thể thay đổi theo quận/phường)

1. Triển khai từng bước một

Trước khi mọi người đổ xô đến văn phòng địa phương để hỏi khi nào đến lượt mình, có một vài điều mà mình đã nghe về việc phân phối vắc-xin, thông qua các phương tiện truyền thông địa phương cũng như từ các bạn bè và đồng nghiệp ở khắp Nhật Bản.

Đầu tiên là việc phân phối vắc xin khá chậm. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng đây là một bài học về sự kiên nhẫn, đặc biệt là đối với những người đến từ các quốc gia đang tiến hành tốt việc toàn dân được tiêm chủng.

Sẽ không có ích gì khi bạn lớn tiếng với các nhân viên y tế hoặc viên chức địa phương đơn giản chỉ vì thất vọng khi mọi thứ không tiến triển nhanh như ở nơi khác. Bài học ở đây là gì? Hãy kiên nhẫn một chút rồi cũng sẽ tới lượt của mình.

Về việc khi nào đến lượt bạn được tiêm vắc xin COVID thì bạn phải chờ thư mời gửi qua đường bưu điện (đúng vậy, một lá thư giấy đàng hoàng nhé) có tên của bạn, trong đó cho biết khi nào bạn sẽ đủ điều kiện tiêm vắc xin.

Mình để hình ảnh của bức thư mà vợ mình nhận được để bạn tham khảo. Bạn sẽ thấy rằng có các ngày tương ứng với các nhóm tuổi nhằm cho bạn biết khi nào bạn có thể được tiêm phòng. Giống như ở những nước khác, thứ tự chung thông thường sẽ là: người cao tuổi, người làm công việc tuyến đầu (nhân viên y tế, v.v.), và người dân nói chung.

Theo những gì mình đã được nhân viên y tế thông báo khi đến bệnh viện địa phương (không phải là để tiêm phòng), là vui lòng không tìm gặp nhân viên bệnh viện địa phương để tìm hiểu thông tin về vắc-xin COVID-19, bởi vì họ cũng không biết.

tiem vaccine o nhat ban  1

Bạn sẽ nhận được "vé" tiêm vắc xin COVID-19

2. Đừng quên "vé" của bạn và tất cả giấy tờ liên quan khác

Bạn sẽ không được tiêm bất kỳ một loại vắc xin nào cho đến khi nhận được thư qua đường bưu điện bởi vì trong đó có chứa "tấm vé" vắc xin của bạn. Tấm vé có in mã vạch mà sau đó sẽ được quét bởi người tiêm cho bạn. Nếu không có vé thì sẽ không được tiêm vắc-xin, vì vậy đừng bỏ quên nó ở nhà nhé.

Bạn cũng sẽ được hỏi một loạt câu hỏi về sức khỏe thể chất của mình khi đến địa điểm tiêm. Nếu bạn đã từng đi khám sức khỏe ở Nhật Bản thì sẽ thấy không xa lạ gì với điều này, chỉ là để đảm bảo rằng bạn có thể chất tốt để tiêm vắc xin.

tiem vaccine o nhat ban  2

Ngôn từ được sử dụng trong thông báo có vẻ hơi khó hiểu nhưng đại khái là bạn có thể bị từ chối cho tiêm nếu bác sĩ cho rằng tình trạng thể chất của bạn không phù hợp để nhận vắc xin COVID-19 vì liều khá mạnh và có thể dẫn đến tác dụng phụ.

Cũng như đối với các công việc hành chính khác ở Nhật Bản, mình sẽ phải chuẩn bị tất cả các giấy tờ cần thiết khi đi đến các cơ quan hành chính. Là người nước ngoài nên ngay cả khi không được hướng dẫn trên các biểu mẫu, mình vẫn luôn mang theo inkan/hanko (con dấu), hộ chiếu, thẻ cư trú Nhật Bản, thẻ My Number (Mã số cá nhân) thẻ y tế (trong trường hợp này).

Mình đã rút được kinh nghiệm là đôi khi "không cần" mang theo giấy tờ gì, nhưng chính những giấy tờ đó sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề phát sinh một cách dễ dàng hơn nên lời khuyên của mình là: hãy luôn mang giấy tờ cần thiết bên người. Việc đi tiêm sẽ diễn ra trong một ngày và bạn sẽ không muốn các nhân viên nghi ngờ bạn vì bất kì lý do gì.

tiem vaccine o nhat ban 3

3. Tiếp tục chờ đến... ngày trọng đại!

Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích đối với mọi người! Một khi mình đã đi và được tiêm vắc xin COVID-19, mình sẽ cập nhật lại và giải thích chi tiết hơn nhé!

 

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành