Thuê nhà tại Nhật và những lưu ý cần biết để tránh thiệt thòi


Khi dọn nhà có bị bắt phải đền bù những chỗ đã hư hỏng sẵn từ trước khi bạn vô ở không? Bạn phải làm sao để không bị bắt đền những lỗi hư mà không phải do mình làm?

Trong bài viết này sẽ đưa ra cách giải quyết để xử lí tình huống: Bạn thuê nhà đã bị hư hỏng sẵn qua người trung gian. Họ hứa sẽ sửa nếu ở sau 6 tháng, tuy nhiên sau 6 tháng thì không hề sửa nhà cho bạn. Theo bạn với trường hợp này phải giải quyết như thế nào?

1. Khả năng bạn bị bắt đền những chỗ hư hỏng đã có từ trước rất cao

Lí do:

  1. Bạn không có “bằng chứng” chứng minh nó hư hỏng trước khi bạn vào ở.
  2. Bên trung gian là người không đáng tin cậy.

thue nha o nhat 2

Bởi vì hứa sẽ sửa chữa nhưng đã lật lọng. Thì ai biết được là khi bạn dọn ra họ có nói là “hư hỏng của nhà là do bạn gây ra” và BẮT ĐỀN hay không. Cho dù lúc đó bạn có nói là hư hỏng từ trước lúc bạn vô thì hoàn toàn “không có bằng chứng” thuyết phục.

2. Vậy bạn phải làm sao?

  • Tạo bằng chứng thuyết phục 

Bạn gọi người trung gian đến ngay và luôn

Chỉ từng chỗ hư hỏng, chụp hình lại

Gửi mail cho họ Bắt buộc họ trả lời là “những chỗ này đã hư hỏng từ trước khi bạn dọn vào”

Giữ mail và tất cả hình đó làm bằng chứng.

Sau này có bị lật lọng cũng “nói có sách, mách có chứng”.

Vậy bạn gọi họ đến bằng cách nào?

Bạn kêu họ đến với lí do: “vì không sửa theo đúng lời hứa nên bạn muốn sodan về những chỗ hư hỏng”. Nói chung, tìm cách nói năng sao cho khéo để họ đến.

  • Dọn ra khỏi nơi đó càng sớm càng tốt. Sau khi có bằng chứng thì nên xem xét tình hình kinh tế của bản thân và dọn qua 1 căn nhà mới hơn

Lý do: khi ở 1 căn nhà cũ như vậy thì rất dễ bị hư. Thà mất tiền lễ, tiền đặt cọc khi vào nhà còn hơn mất tiền đi sửa những thứ vốn dĩ đã hư hỏng sẵn. Mà tiền sửa chữa nhiều khi có thể còn mắc hơn tiền lễ (Reikin)

thue nha o nhat

3. Bài học kinh nghiệm

  • Ngày xem nhà, mới vô nhà ở nên chụp hình tất cả các ngóc ngách, chỗ hư hỏng.

Gửi cho người phụ trách và bắt xác nhận lại đó là những cái đã có sẵn. Nếu bạn không chụp lại thì sẽ không có bằng chứng để chứng minh “mình không làm”. Nên nhớ, người Nhật không nghĩ tốt về người nước ngoài vì thực sự nhiều người nước ngoài làm việc xấu ảnh hưởng đến những người khác.

Cho nên, nếu không may, xảy ra tranh chấp với người Nhật xấu, nếu bạn không có bằng chứng thì bạn sẽ không có cái CHỨNG MINH cho sự trong sạch của bạn.

  • Nếu hư thì bắt sửa, sửa xong mới trả tiền cọc và dọn vô ở. Không sửa thì không ở. Không có chuyện ở 6 tháng rồi sửa.

thue nha o nhat 1

4. Một vài lưu ý khi tìm nhà trọ

Nên tìm hiểu xem nhà có từng bị án mạng, tự sát gì chưa?

Đừng ham RẺ mà gặp những căn nhà ma ám, …

Bạn có thể xem những căn nhà ma ám, nhà từng xảy ra án mạng bằng trang web này: 大島てる 

Hoặc có thể tra google với cú pháp: 大島てる (khoảng cách) Tên nơi bạn muốn ở

Ví dụ: bạn muốn tìm nhà ở thành phố Himeji thì tra google với cú pháp 大島てる 姫路

Khi đi thuê nhà nhớ dẫn theo cún hoặc trẻ em. Căn nhà nào mà bạn vào thấy ớn lạnh, trẻ em khóc thét, hoặc cún cứ nhìn vào 1 góc mà sủa thì tốt nhất đừng thuê.

Không biết bạn có tin vào tâm linh hay không, nhưng cá nhân mình từng thuê 1 nơi bị ma ám và từ ngày thuê chỗ đó mọi chuyện đều trở nên xấu, ngay cả sức khoẻ và sự nghiệp.

Và nếu dọn vào đâu ở, nhớ xin phép người khuất mặt khuất mày ở đó để được ở.

Mình hay đi công tác, hay ngủ khách sạn 1 mình. Mà bạn biết rồi đó, có những khách sạn xây trên nghĩa địa. Nên khi vào bất cứ khách sạn nào, hay ngủ chỗ lạ nào mình cũng xin phép bằng cách: Khấn tên tuổi, xin phép cho con ngủ lại đến ngày bao nhiêu…

Nói chung, mấy chuyện như thế này không mất gì của mình hết, cứ làm cho yên tâm. Còn tin hay không thì tuỳ vào mỗi người.

Bạn có thể tra giá thuê trung bình bằng cú pháp này

家賃 相場 (khoảng cách) Tên nơi bạn muốn ở

VD: 家賃 相場 姫路

Nói chung, nếu quá rẻ so với mặt bằng chung hoặc nhà không cần tiền shikikin (tiền đặt cọc), reikin (tiền lễ) thì nên cẩn thận.

Xem xét kỹ khu vực địa lý

Khi đi thuê nhà nên tránh khu nghĩa địa (ma chết), sát khu công viên (ma sống), sát sông (ruồi, muỗi, côn trùng…), sát đường tàu (ồn ào), sát bệnh viện (nghe tiếng xe cấp cứu), sát đền (nhiều vong) …

Nên tìm những nơi sát đồn cảnh sát, đường có đèn chiếu sáng, khu dân cư, cách công viên- bệnh viện từ 800-1km, cách siêu thị không quá 800m… cách ga không quá 20 phút đi bộ …

Chúc bạn ở được một căn nhà ưng ý nhé.

Theo mikochan.blog

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành