Thủ đô của Nhật Bản có thật sự là Tokyo?

20/08/2021

Đây là câu hỏi nhận được nhiều thắc mắc nhất về Nhật Bản gần đây do có xuất hiện trong đề thi THPT QG năm 2021. Tokyo có thực sự là thủ đô của Nhật Bản?

Hầu hết chúng ta đều nghĩ một đất nước to lớn và phát triển như Nhật Bản sẽ có thủ đô sầm uất và nhộn nhịp đó là Tokyo. Nhưng chúng ta đều sai, thực chất Nhật Bản không có thủ đô mà thay vào đó là các thành phố lớn cũng nhộn nhịp và sầm uất không kém. Tại sao đất nước nào cũng có thủ đô nhưng chỉ riêng xứ hoa anh đào lại không có? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc về thủ đô của Nhật Bản trong bài đọc dưới đây nhé!

tokyo la thu do cua nhat ban 1

Sở dĩ mọi người đều nghĩ Tokyo là thủ đô của Nhật Bản cũng đúng, bởi vì Theo truyền thống: nơi ở của Thiên hoàng được coi là thủ đô của đất nước. Từ năm 794 tới năm 1868, nơi ở của Thiên hoàng được đặt tại Kyoto. Sau năm 1868, trụ sở của Chính phủ Nhật Bản và nơi ở của Thiên hoàng được đặt tại Tokyo.

Tokyo từng được biết đến với tên là Edo, và được đổi tên thành Tokyo khi nó trở thành kinh đô vào thời Minh Trị, đây là nơi được thiên hoàng Minh Trị chọn làm thủ đô của Nhật Bản mà ngày nay trở thành một thành phố phồn vinh, sầm uất nhưng những nét đẹp về văn hóa truyền thống ngày càng được nâng cao. Hiện tại Tokyo là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch khắp thế giới.

Năm 1941, Bộ Giáo dục đã công bố "quy định về việc Tokyo là thủ đô Nhật Bản" (ōkyō-tento). Năm 1950, chính phủ Nhật Bản đã từng đưa ra quyết định đặt thủ đô tại Tokyo. Nhưng đến ngày 6 tháng 9 năm 1956, Nhật Bản bãi bỏ việc Tokyo là thủ đô của Nhật Bản, vì vậy cho đến nay Nhật Bản vẫn không có thủ đô. Có thể về mặt luật pháp Nhật Bản không có thủ đô. Nhưng nếu một khi đã nhắc đến Nhật Bản thì chẳng ai nghĩ đến một nơi nào khác ngoài Tokyo làm thủ đô của Nhật Bản cả.

tokyo la thu do cua nhat ban 2

Hơn nữa trong khi không có bộ luật nào quy định Tokyo là thủ đô của Nhật Bản, nhiều bộ luật đã xác định một "khu vực thủ đô"  bao gồm Tokyo. Điều 2 Luật Hợp nhất Khu vực Thủ đô  năm 1956 nêu rằng "Trong Điều này, thuật ngữ 'khu vực thủ đô' sẽ biểu thị một khu vực rộng lớn bao gồm cả lãnh thổ của Vùng thủ đô Tokyo cũng như các khu vực xa trung tâm được chỉ định bởi nội các."

Điều này ngụ ý rõ ràng rằng chính phủ đã chỉ định Tokyo là thủ đô của Nhật Bản, mặc dù (một lần nữa) nó không được quy định rõ ràng, và định nghĩa của "khu vực thủ đô" được cố giới hạn trong các điều khoản của bộ luật cụ thể đó. Các bộ luật khác đề cập đến "khu vực thủ đô" bao gồm Công luật của Hội đồng Thành phố về Đường cao tốc Thủ đô và Luật Bảo tồn Vành đai xanh Khu vực Thủ đô

tokyo la thu do cua nhat ban 3

Gần đây, đã có một phong trào vận động di dời thủ đô từ Tokyo, với các vùng Gifu-Aichi, Mie-Kio và một vài khu vực khác đăng ký tham gia cùng. Một cách chính thức, sự di dời được gọi là "sự di dời các cơ quan chức năng của thủ đô" thay vì "sự di dời thủ đô", hoặc là "sự di dời Quốc hội và các tổ chức khác".

Vậy là thủ đô của Nhật Bản chỉ "tạm" dùng Tokyo thôi, thật là kỳ lạ đúng không nhỉ!

 

Theo monnhatban.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành