Tất tần tật về thực tập (internship)


Ngày nay, một thực tập sinh có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian tại công ty trong một khoảng thời gian xác định. Vậy sự khác biệt giữa học việc và thực tập, làm thế nào để tìm được công việc thực tập. Hãy đọc bài viết này để biết thêm chi tiết về intership nhé 1

Thế nào là thực tập?

Thực tập là một chương trình chính thức do nhà tuyển dụng cung cấp cho các nhân viên tiềm năng. Khái niệm hiện đại về thực tập đã phát triển khái niệm học nghề thời trung cổ, khi mà một người lao động có tay nghề cao, thường là một thợ thủ công, sẽ đảm nhận và dạy cho một người trẻ tuổi còn non kinh nghiệm. Như một cách trả công cho việc dạy nghề, người học nghề sẽ đồng ý làm việc cho thợ thủ công trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngày nay, một thực tập sinh có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian tại công ty trong một khoảng thời gian xác định. Thông thường, thực tập sinh sẽ làm việc trong vài tháng. Thực tập rất phổ biến đối với sinh viên đại học hoặc sau đại học, những người cần có những công việc hữu ích hoặc kinh nghiệm nghiên cứu. Các kỳ thực tập có thể được thấy trong quá trình lấp bằng Marketing kỹ thuật số, các chương trình chăm sóc sức khỏe, chứng chỉ trợ lý luật sư và trong nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác.

Sự khác biệt giữa Học việc và Thực tập là gì?

Sự khác biệt chính giữa học nghề và thực tập là việc thực tập thường không tập trung. Thực tập sinh không bị buộc phải làm việc cho nhà tuyển dụng sau khi kỳ thực tập kết thúc, mặc dù nhiều người sẽ lựa chọn làm như vậy. Kỳ thực tập cũng mang đến cho sinh viên cơ hội “thử sức” với một công việc hoặc ngành để xác định xem đó có phải là sự lựa chọn phù hợp với họ hay không. Còn đối với người học nghề, họ biết mình muốn đi sâu vào lĩnh vực nào và làm việc với một bậc thầy trong lĩnh vực đó để trực tiếp học hỏi về nó.

Sự khác biệt giữa Thực tập hưởng lương và Thực tập không lương là gì?

Có hai hình thức thực tập chính: thực tập được trả lương và không được trả lương. Tuy nhiên, hầu hết các công việc thực tập không được trả lương. Điều này là do sinh viên không phải làm việc ở đó để kiếm tiền, mà là để học được những kiến ​​thức và kinh nghiệm quý giá. Thường thì nếu một công việc thực tập không được trả lương, việc thực hiện công việc đó phải tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt về lao động. Ví dụ, luật liên bang của Hoa Kỳ quy định rằng các thực tập sinh không hưởng hương không được mang lại lợi ích kinh tế cho công ty hoặc được dùng để làm việc thay cho nhân viên được trả lương. Ngoài ra, một số bang có quy định riêng liên quan đến các thực tập sinh không lương. 

Ví dụ, ở California, thực tập sinh không lương phải nhận tín chỉ đại học như trả công cho công việc của họ thay vì nhận lương.

Phần lớn các kỳ thực tập tại Hoa Kỳ là các kỳ thực tập để lấy kinh nghiệm làm việc. Về cơ bản, họ đang được đào tạo tại chỗ về một lĩnh vực mà sinh viên hoặc công nhân trẻ quan tâm. Tuy nhiên, vẫn có những nghiên cứu sinh mà phần lớn là trong các lĩnh vực khoa học. 

Với nghiên cứu sinh, một sinh viên sẽ thay mặt cho một doanh nghiệp kiểm tra một vấn đề cụ thể trước khi viết một bài nghiên cứu hoặc bài thuyết trình về chủ đề đó.

Vậy làm thế nào để tôi tìm được một công việc thực tập?

Bước đầu tiên trong việc tìm kiếm một công việc thực tập là xác định thứ mà bạn cần. Ví dụ: nếu bạn là sinh viên năm nhất đại học, bạn có thể có hứng thú với việc việc khám phá một loạt các công việc thực tập khác nhau để giúp bạn xác định chuyên ngành hoặc con đường sự nghiệp thực sự của mình. 

Mặt khác, sinh viên năm cuối đại học thường có những mục tiêu rất cụ thể cho việc thực tập của họ. Những sinh viên này muốn tích lũy kinh nghiệm làm việc quý giá và khám phá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Giống như tìm việc làm, quá trình tìm kiếm một công việc thực tập có thể đầy thách thức và tốn thời gian. Có hàng ngàn trang web mà sinh viên có thể sử dụng để tìm việc thực tập. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web đều được tạo ra như nhau hoặc đề xuất những cơ hội thực tập tốt nhất. Dưới đây là một số gợi ý về các địa điểm để tìm kiếm thực tập:

  • LinkedIn - Một số công việc thực tập tốt nhất có thể được tìm thấy networking, ngay cả khi bạn đang thực hiện online networking.
  • com - Indeed không chỉ để tìm việc. Bạn có biết rằng bạn cũng có thể tìm kiếm công việc thực tập trên trang web phổ biến này không? Nhiều danh sách trên Indeed đến từ job board và các trang web của công ty lớn. Cùng với việc tìm kiếm các công ty lớn, Indeed cũng cho phép bạn lưu các tìm kiếm và có danh sách thực tập được gửi qua thông báo email..
  • com - Internships.com là một trong những trang web phổ biến nhất để tìm kiếm và thực tập. Nó cung cấp các tiêu chí tìm kiếm rộng rãi và bao gồm các giới hạn như chuyên ngành, vị trí và công ty. Ngoài ra còn có các nguồn bổ sung như câu chuyện thực tập và blog.
  • Cơ quan Việc làm Tiểu bang và Địa phương - Mỗi tiểu bang có một cơ quan việc làm do chính phủ tài trợ sẽ hỗ trợ cư dân của tiểu bang tìm kiếm việc làm và trong nhiều trường hợp, cả việc thực tập.

Các chuyên gia tại trường Đại học Fremont hiểu rằng sinh viên có thể nhận được nhiều lợi ích khi tham gia thực tập.

Tìm việc có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Nhưng thật không may, bạn cần phải kiếm được một công việc trước khi bạn có thể tích lũy kinh nghiệm. 

Thực tập là một phương pháp tuyệt vời cho sinh viên đại học, sinh viên mới tốt nghiệp hoặc bất kỳ ai đang cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp để có được kinh nghiệm làm việc có giá trị. Tiếp tục đọc phần sau để tìm hiểu tám lợi ích của việc thực tập và tìm hiểu cách thực tập có thể giúp bạn chuẩn bị cho nhu cầu của lực lượng lao động này ngay nhé!

Sưu tầm 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành