Tại sao làm nghề gì cũng cần học lập trình?


Học lập trình dường như đã là xu hướng hiện nay, nhất là đối với ai mong muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn suy nghĩ học lập trình chỉ để trở thành lập trình viên là hoàn toàn sai.

Tại sao ư? Thời đại công nghệ số bùng nổ, công nghệ trở thành công cụ không thể thiếu trong mọi ngành nghề, lĩnh vực trong đời sống. Các ngành nghề khác như: tài chính, marketing, khoa học môi trường, thậm chí cả báo chí cũng cần đến lập trình.

Điều cần lưu ý là đối với một số vị trí, bạn không nhất thiết phải biết lập trình, nhưng có thể giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển, đặc biệt là trong các vị trí đòi hỏi sự kết hợp vô số các kỹ năng khác như: kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, thậm chí là kỹ năng lập trình,..

Nếu bạn muốn vượt lên trước đối thủ, ghi điểm và chinh phục nhà tuyển dụng khó tính, hoặc muốn con đường thăng tiến sự nghiệp của mình thuận lợi thì bạn nhất định phải làm tăng giá trị của bản thân bằng cách bổ sung thêm nhiều kỹ năng mà các đối thủ khác không có. 

 

Học lập trình để ứng dụng vào lĩnh vực tài chính

Bạn có thể đã nghe về các ngân hàng lớn đầu tư vào việc dạy các nhân viên kỹ năng lập trình của họ. JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Citigroup đều đang thực hiện các sáng kiến ​​để đào tạo đội ngũ nhân viên phi công nghệ của mình để học lập trình.

Tại sao? Trước hết, những phát triển mới nhất trong giao dịch trí tuệ nhân tạo có tác động to lớn đến ngành công nghiệp. Nhân viên ngân hàng cần học lập trình để viết và giám sát các thuật toán quan trọng để quản lý rủi ro, kiểm tra các vị trí của ngân hàng, tạo báo giá cũng như kết hợp người mua với người bán. 

"Học lập trình không chỉ dành cho dân công nghệ, nó dành cho bất kỳ ai muốn điều hành một công ty cạnh tranh trong thế kỷ 21", Mary Callahan Erdoes, người đứng đầu JPMorgan Asset Management cho biết.

"Đây là những bộ kỹ năng của tương lai ... Bằng cách hiểu rõ hơn về lập trình, các nhóm kinh doanh của chúng tôi có thể nói cùng ngôn ngữ với các nhóm công nghệ của chúng tôi, điều này thúc đẩy các công cụ và giải pháp tốt hơn cho khách hàng của chúng tôi."

tai chinh

Học lập trình trong thiết kế đồ họa

Kỹ năng lập trình đã là chìa khóa trong thiết kế đồ họa từ khá lâu. Ngành công nghiệp này khá bão hòa vì có rất nhiều freelancer có thể dễ dàng được thuê cho các dự án đặc biệt. Các nhà thiết kế đồ họa có kỹ năng lập trình có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường được hưởng bảo mật công việc tốt hơn.

Các nhà thiết kế đồ họa hợp tác chặt chẽ với các developer, chuyên gia công nghệ thông tin và các bộ phận khác hàng ngày. Bằng cách biết các chi tiết cụ thể của lập trình, họ dễ dàng truyền đạt các khía cạnh kỹ thuật của dự án cho các nhà phát triển web. Họ có sự hiểu biết về các chức năng được đề xuất cũng như những hạn chế của chúng có thể xảy ra trong quá trình thực thi.

Những người quản lý để hiểu được các thuật toán đầy màu sắc, đặc biệt là CSS, HTML và JavaScript, sẽ tự do thể hiện quan điểm nghệ thuật của họ hơn và đồng thời, họ sẽ kiểm soát quá trình phát triển sát sao.

“Học lập trình là bước thú vị nhất mà tôi đã làm với tư cách là một nhà thiết kế, nhưng mục tiêu ban đầu của tôi không phải là trở thành một nhà phát triển" Jun Taoka, nhà thiết kế sản phẩm của Red Badger ở London cho biết " các thông số của thiết kế kỹ thuật số và truyền đạt cho các đồng nghiệp của bạn cách thiết kế của bạn sẽ hoạt động."

thiet ke do hoa

Học lập trình trong Digital Marketing

Digital marketing đã trở nên cực kỳ thông dụng hiện nay, trở thành một nghề phổ biến với mức lương hấp dẫn bởi các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng sử dụng Internet của người tiêu dùng.

Các quyết định marketing đều cần dựa trên dữ liệu, không có quyết định nào có thể được đưa ra dựa trên linh cảm, do đó ngày nay chúng ta thấy nhiều vị trí digital marketing đòi hỏi các kỹ năng kỹ thuật cụ thể. Biết cách viết code sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn, những nỗ lực marketing sẽ hiệu quả và có tính đo lường hơn.  

marketing

Học lập trình trong khoa học môi trường

Kỹ năng lập trình ngày càng có nhu cầu cao trong khoa học môi trường vì lập trình có thể tăng tốc đáng kể công việc. Ngay cả khi bạn là một nhà hải dương học, bạn hoàn toàn có thể bạn sẽ dành hơn 80% thời gian trước máy tính thay vì ở ngoài trời để chuyển đổi và xử lý dữ liệu được thu thập tại hiện trường.

Khoa học hiện đại liên quan đến vô số xử lý, phân tích và nhận được thông tin chuyên sâu từ dữ liệu thô. Lập trình sẽ dẫn đến các giải pháp sáng tạo và sáng tạo hơn vì các nhà khoa học môi trường có thể viết các chương trình được tùy chỉnh và thiết kế cho các nhu cầu cụ thể của họ, có thể là thu thập dữ liệu, tích hợp dữ liệu, phân tích dữ liệu hoặc các thử nghiệm khác nhau.

 

Học lập trình trong lĩnh vực báo chí

Là một nhà báo, bạn có thực sự cần phải học lập trình để phục vụ cho công việc của mình không? Theo tổng biên tập Joanne Lipman của USA Today, các nhà báo nên học lập trình để tồn tại trong lĩnh vực cạnh tranh liên tục, nơi nhu cầu sẽ giảm 9% vào năm 2026. Joanne đề cập rằng kỹ năng lập trình có thể giúp làm việc với dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu và nói chung chuẩn bị cho các nhà báo để kể một câu chuyện tốt hơn.

Tương tự như các ngành công nghiệp khác, vai trò này trở nên rõ ràng hơn nhiều trong ngành báo chí, nơi các chuyên gia cần thể hiện sự sáng tạo và chuyên môn của họ với các công cụ khác nhau trên nhiều nền tảng, điều mà các cấp trên của họ có thể bị thiếu sót.

bao chi

Kết luận

Chúng ta sống trong thời đại tràn ngập dữ liệu và thông tin. Hãy học lập trình để đảm bảo bạn có một lợi thế khổng lồ khi xin việc. Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới, các công việc đòi hỏi kỹ năng lập trình tăng nhanh hơn 50% so với thị trường nói chung. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không thử thách bản thân với bộ môn đầy thú vị này nhỉ?

Theo mindx.edu.vn

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành