Sự thật về Black Friday, bạn đã chuẩn bị săn SALE ngày 26/11/2021?

26/11/2021

Bạn có dự định gì cho ngày Black Friday hôm nay? Tại sao mọi người lại đổ xô đi mua hàng vào ngày này nhỉ? Cùng Japan IT Works tìm hiểu ngày này nào.

Nguồn gốc thật sự của “Black Friday” là gì? Tại sao lại là “Đen”? 

Ngày hôm sau của thứ Năm tuần thứ 4 của tháng 11 (ngày 29 năm nay), sẽ có một đợt giảm giá quy mô lớn được gọi là "Black Friday" ở Hoa Kỳ và các nơi khác. 

Ở Hoa Kỳ ngày thứ Năm thứ 4 của tháng 11 là ngày “Lễ tạ ơn”

le ta on

Một bữa tiệc nhân ngày Lễ Tạ ơn

Tại Hoa Kỳ, ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 là ngày lễ (Lễ Tạ ơn) với mục đích "Tạ ơn vì vụ thu hoạch ngũ cốc đã giúp duy trì cuộc sống của người dân". Vào ngày đó, nhiều người sẽ dành cả ngày để quây quần bên gia đình và người thân, và hầu hết các tiểu thương cũng đóng cửa hàng.

Một tháng từ ngày hôm sau cho đến lễ Giáng sinh và năm mới là chiến dịch bán hàng lớn nhất trong năm, nhưng vì thứ sáu đầu tiên là ngày mà mọi thứ đặc biệt bán chạy, kể từ những năm 1960, nó đã được tổ chức trên khắp Hoa Kỳ để bán hàng loạt các mặt hàng quà tặng Lễ Tạ ơn vào thứ Sáu, một ngày sau Lễ Tạ ơn.

Vào ngày đó, những người thân thiết tụ họp với nhau, lòng người cũng sẽ rộng mở, doanh thu bán hàng sẽ cải thiện đáng kể so với những dịp mua bán khác. Hoạt động bán hàng vào thứ Sáu là ngày hôm sau của ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11, đang lan rộng sang các nước châu Âu và những nơi khác. 

sale black friday

“Đen” của "Black Monday" (19/10/1987) là do sự sụt giảm của giá cổ phiếu khiến mọi người xem như là hình ảnh xấu dẫn dắt cuộc sống của người dân vào một thế giới đen tối.

Liên quan đến "Black Friday", một tờ báo địa phương ở Philadelphia Hoa kỳ, nơi khởi nguồn của từ này, đã đưa cách lý giải rằng "Nhờ chiến dịch bán hàng dịp lễ tạ ơn, các con phố tràn ngập người, trong khu phố nhộn nhịp như thể nhuộm một màu đen, các tiểu thương kiếm được một món lãi lớn, vì vậy nó mang ý nghĩa là “lãi, sinh lời”, và kể từ đó nó đã được xem như là một ý nghĩa tốt đẹp.

Black Friday ở Nhật Bản

sale black friday 1

Từ khi Tập đoàn Aeon triển khai đợt giảm giá Black Friday vào năm 2016, các đợt giảm giá Black Friday đã bắt đầu được tổ chức tại các siêu thị tổng hợp lớn, cửa hàng quần áo, giày dép, đồ gia dụng cũng như ngành công nghiệp bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, do là thời điểm trước khi trả lương, thưởng nên tình hình thực tế không được sôi động như đợt bán hàng Giáng sinh cuối năm.

Tình hình Black Friday ở Việt Nam

sale black friday 4

Các cửa hàng thường giảm khoảng 10-50%, cũng có những cửa hàng chạy chương trình giảm giá tới 70%, hàng hóa liên tục được bán hết. Tại các cửa hàng nổi tiếng có tổ chức giảm giá theo giờ, việc vào cửa được hạn chế để tránh tình trạng hỗn loạn trong cửa hàng, và số lượng nhân viên cũng tăng lên đáng kể.

Các sản phẩm, vật liệu đóng gói nằm ngổn ngang, không có nhân viên dọn vệ sinh nên tình trạng rất hỗn loạn. Ngay cả những cửa hàng bình thường hoàn toàn không có khách, nay được khách hàng ghé thăm, vì vậy đó là một thành công lớn khi bán thanh lý hàng tồn kho. Trong ngày diễn ra sự kiện, không chỉ các cửa hàng mà ngay cả trung tâm TP.HCM cũng chật cứng và mạng lưới giao thông không hoạt động.

Không chỉ các cửa hàng ven đường, trung tâm thương mại mà các trang mua sắm trực tuyến đều tổ chức sự kiện Black Friday. Mỗi công ty đều cố gắng tăng mong muốn mua hàng của người xem bằng chương trình khuyến mại từ 40- 50%, nhưng có những trang tăng giá niêm yết rồi giảm giá, còn thực tế chỉ giảm khoảng 5%.

sale black friday

Ngoài giảm giá ở các cửa hàng thì trên sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,..cũng có nhiều chương trình giảm giá.

Vậy bạn đã chuẩn bị gì cho ngày Black Friday hôm nay rồi? Nhanh nhanh mua sắm đồ để chuẩn bị một năm mới 2022 thật nhiều điều mới mẻ nào!

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành