So sánh kỳ thi JLPT và BJT, bạn phù hợp với kỳ thi nào hơn?


Bạn đã biết rõ về các kỳ thi năng lực tiếng Nhật chưa? Trong số đó, linh hoạt và nổi tiếng nhất là "JLPT" và "BJT". Bài viết này sẽ nói về các kỳ thi tiếng Nhật phổ biến nhất này.

Sự khác biệt giữa "JLPT" và "BJT"?

JLPT (Japanese Language Proficiency Test - Kỳ thi năng lực tiếng Nhật) là một bài kiểm tra phổ biến nhằm đánh giá khách quan năng lực tiếng Nhật. Đây là kỳ thi có số lượng thí sinh tham gia nhiều nhất.

Trong khi đó, BJT (Business Japanese Proficiency Test - Kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại) nhằm kiểm tra các từ ngữ tiếng Nhật được sử dụng trong môi trường kinh doanh.

jlpt bjt 1

JLPT (Kỳ thi năng lực tiếng Nhật)

Kỳ thi này dành cho những người không sử dụng tiếng Nhật như tiếng mẹ đẻ. Đây được công nhận là kỳ thi tiếng Nhật quy mô nhất trên thế giới. Năm 2019, nó được tổ chức tại 87 quốc gia và ước tính có khoảng 117 triệu người tham dự.

Hình thức là bài thi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có 3 đến 4 đáp án để lựa chọn. Tất cả các câu hỏi đều được viết hoàn toàn bằng tiếng Nhật.

Kỳ thi được tổ chức mỗi năm 2 lần vào tháng 7 và tháng 12, lệ phí thi là 5500 yên (đối với kỳ thi được tổ chức tại Nhật Bản).

JLPT được chia làm 5 cấp độ. Bạn có thể chọn cấp độ thi phù hợp với năng lực của mình, kết quả thi sẽ được thông báo rằng bạn đậu hay không.

5 cấp độ bài thi JLPT tùy theo khả năng hiểu được ngôn ngữ:

  • N5: tiếng Nhật cơ bản (Hiragana, Katakana, và Kanji căn bản).
  • N4: tiếng Nhật cơ bản sử dụng hàng ngày.
  • N3: tiếng Nhật sử dụng trong các tình huống hàng ngày ở một mức độ nhất định.
  • N2: tiếng Nhật sử dụng trong các tình huống hàng ngày và trong nhiều hoàn cảnh khác ở một mức độ nào đó.
  • N1: tiếng Nhật được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh.

jlpt bjt 2

Đối với những người muốn thi vào các trường đại học hoặc trường cao đẳng nghề của Nhật Bản, thì bắt buộc phải có chứng chỉ cấp N2 hoặc N1, tùy theo trường hay theo các khóa học. Vì vậy bạn nên kiểm tra lại yêu cầu đầu vào nhé.

Chứng chỉ này cũng dùng để sàng lọc ứng viên, đánh giá việc thăng chức hay lên lương trong môi trường kinh doanh.

 

BJT (Kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại)

Tiếng Nhật có nhiều cách để diễn đạt trong các tình huống khác nhau.

Đặc biệt là trong môi trường kinh doanh, yêu cầu mọi người phải lựa chọn cách diễn đạt phù hợp và vận dụng tốt từ ngữ dựa trên những tình huống khác nhau. Ngoài ra, các phép lịch sự cũng như cách ứng xử với người mà bạn đang trò chuyện, cũng rất được coi trọng trong vấn đề giao tiếp.

Những kỹ năng liên quan tới việc giao tiếp trong kinh doanh nói trên được đánh giá là thông qua kỳ thi BJT.

Bạn có thể tham gia làm bài kiểm tra bất kỳ ngày nào, và một khi đã thi, bạn sẽ không được phép thi lại trong vòng 3 tháng tiếp theo. Lệ phí thi là 7000 yên (trong trường hợp thi tại Nhật Bản).

BJT không chia thành các cấp độ, mà các thí sinh sẽ làm cùng một bài kiểm tra toàn diện. Khả năng của bạn sẽ được đánh giá dựa trên điểm số.

Thang điểm của bài kiểm tra được cho từ 0 đến 800 điểm và được phân loại theo 6 mức:

  • J5 (0~199): Hầu như không có khả năng giao tiếp trong môi trường kinh doanh.
  • J4 (200~319): Có thể giao tiếp ở mức độ tối thiểu trong một số tình huống kinh doanh hạn chế.
  • J3 (320~419): Có kỹ năng giao tiếp ở một mức độ nhất định trong một số tình huống kinh doanh hạn chế.
  • J2 (420~529): Có thể giao tiếp phù hợp trong một số tình huống kinh doanh hạn chế.
  • J1 (530~599): Có thể giao tiếp phù hợp trong nhiều tình huống kinh doanh.
  • J1+ (600~800): Có khả năng giao tiếp đủ trong mọi tình huống kinh doanh.

jlpt bjt

Rõ ràng, BJT là kỳ thi dành cho những người muốn làm việc trong môi trường kinh doanh của Nhật Bản. Tuy vậy, với những người đã thông thạo tiếng Nhật căn bản cũng được khuyến khích tham gia thi BJT như một mục tiêu tiếp theo cần đạt được.

Nhìn chung, bằng N1 (hoặc ít nhất là N2 của JLPT) được coi là mức độ cần thiết mà bạn cần phải có để đi làm. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các du học sinh quốc tế đều đã đạt trình độ N1.

Vì vậy, ngoài JLPT, việc đạt điểm cao trong kỳ thi BJT (J2 trở lên) sẽ làm tăng đáng kể giá trị cho hồ sơ năng lực tiếng Nhật của bạn.

jlpt bjt 4

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn về hai kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật điển hình.

Tham dự một kỳ thi có thể sẽ là cột mốc trong hành trình chinh phục ngôn ngữ của bạn. Sao không thử làm những bài kiểm tra kể trên để biết được khả năng tiếng Nhật của mình tới đâu nhỉ?

 

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành