Sau giờ làm việc người Nhật hay làm gì?


Mỗi người nhân viên làm trong doanh nghiệp Nhật Bản mỗi năm nên tham gia ít nhất 5 buổi “tiệc nhậu”. Tại sao vậy? Và sau giờ làm việc có điều gì cần lưu ý? Hãy xem bài viết dưới đây để trở thành một nhân viên công sở gương mẫu trong công ty Nhật Bản nhé.

Khoảng thời gian riêng tư sau giờ làm việc được gọi là “After five”. Không hẳn là mỗi ngày, nhưng sau khi kết thúc công việc thường mọi người sẽ đi uống cùng những người trong công ty gọi là Nomikai.

Nomikai (飲み会) được ghép từ chữ "飲み  - nomi"  nghĩa là "uống" và "会 - kai" nghĩa là tiệc, hiểu một cách nôm na thì đó là những bữa tiệc uống trong giới công sở ở Nhật Bản. Trong suy nghĩ của người Nhật, rượu như một “chất dung môi”, giúp phá bỏ rào cản giữa các mối quan hệ, tăng thêm sự tương tác, gắn bó và thân mật với nhau.

Những bữa tiệc Nomikai này là dịp xóa bỏ khoảng cách tốt nhất cho dân công sở, giúp mọi người hiểu nhiều hơn về những đồng nghiệp của mình. Đương nhiên, không chỉ có những người cùng cấp mà ngay cả sếp và cấp trên cũng tham gia những buổi tiệc này. Họ có thể cùng nhau ngồi uống và nói chuyện vui vẻ mà không bị gò bó như khi ở công ty.

Tìm hiều thêm về Nomikai tại : Nomikai - Hoạt động sau giờ làm việc ở Nhật Bản

Nomikai ở Nhật có bao nhiêu loại chính vào dịp gì?

飲み会

1. Tiệc mừng năm mới (新年会)

Shinnenkai: là buổi tiệc nhậu mừng đón năm mới.

2. Tiệc chào mừng (新人歓迎会)

Shinjin kangei-kai: Là buổi tiệc để chào đón nhân viên mới 

3. Shokibarai (暑気払い)

Mang ý nghĩa làm mát cơ thể bằng đồ ăn thức uống lạnh vào mùa hè, buổi tiệc thường được tổ chức vào khoảng tư cuối tháng 7 đến giữa tháng 8.

4. Tiệc cuối năm - Bonenkai (忘年会)

Bounen có nghĩa là quên đi mọi khổ cực trong năm. Buổi tiệc thường được tổ chức vào tháng 12.

5. Tiệc chia tay (送別会)

Sōbetsu-kai: là buổi tiệc dành cho những người sắp nghỉ công ty hay chuyển sang bộ phận khác.

飲み会 1

Nomikai thường được tổ chức sau giờ làm việc và chi phí sẽ không được hỗ trợ. Do đó, tuy cũng có người sẽ không tham gia Nomikai, nhưng nếu không có dự định gì đặc biệt thì tham gia tiệc sẽ tốt cho bạn, vì bạn sẽ biết thêm về văn hóa Nhật Bản và thân thiết hơn với các đồng nghiệp. Nhất là đối với 5 dịp Nomikai chính ở trên thì bạn càng nên tham gia.

Tuy sau giờ làm là thời gian riêng tư của mỗi cá nhân nhưng bạn có biết không nên làm điều gì?

Cho dù là thời gian ngoài giờ làm việc nhưng không có nghĩa bạn làm gì cũng được. Với những hành vi vi phạm luật pháp Nhật Bản (trộm cắp, sử dụng chất kích thích, gây sự cố chấn thương,...) hoặc làm bán thời gian đều có thể trở thành đối tượng bị sa thải. (Một số công ty vẫn cho phép bạn làm việc bán thời gian)

snowboarding

Ngoài ra các môn thể thao gây thương tích như đạp xe đường trường (road biking), trượt ván trên tuyết  (snowboarding) cũng không được ưa thích. Đó là những điều cấm kỵ Kinshijikou (禁止事項) khi bạn làm việc tại công ty Nhật.

Japan IT Works

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành