Quay lại làm việc sau kỳ nghỉ dài sao cho hiệu quả?

03/10/2021

Sau một khoảng thời gian phải làm việc tại nhà (work from home) vì tình hình dịch bệnh Covid, thì cũng đến lúc chúng ta trở lại với trạng thái bình thường mới. Bắt đầu đi làm trở lại sẽ khiến không ít người bỡ ngỡ vì đã quen với việc làm ở nhà.

Khi làm việc ở nhà, không nhiều thì ít cũng hình thành những thói quen mà chỉ có làm ở nhà mới có - hay nói đúng hơn là những “thói quen không phù hợp với công sở”. Thế nên khi trở lại văn phòng để làm việc thì sẽ gặp một số khó khăn.

Những khó khăn khi nghỉ hoặc làm việc ở nhà quá lâu

Đồng nghĩa với những lợi ích khi work from home (WFH), thì bản thân người đi làm chúng ta cũng có những thói quen khi làm ở nhà, mà lúc đi làm lại nơi công sở cần phải mất thời gian thích ứng lại:

  1. Không gian làm việc không thoải mái như ở nhà:  Làm việc tại nhà bạn có thể tự do lựa chọn không gian làm việc ở phòng khách, phòng ngủ hoặc thậm chí là nhà bếp. Thỉnh thoảng không cần mặc quần dài, ngáp không che miệng hay gãi mũi cũng không sợ ai thấy. Tuy nhiên, làm ở công ty sẽ phải cố định vị trí làm việc và chú ý tác phong của mình.
  2. Ở công sở bạn sẽ bị giám sát sát xao việc đi làm đúng giờ, mặc đồng phục,... chứ không thể làm việc trong nhà, ngoài vườn nhà hoặc đến quán cà phê, thậm chí đi du lịch kết hợp công việc để thay đổi môi trường. Nên bạn sẽ thấy không tự do như khi làm việc ở nhà.
  3. Mất nhiều thời gian và chi phí di chuyển. Hơn nữa cũng có thể gặp nhiều rủi ro hơn khi di chuyển như: ùn tắc giao thông, thời tiết xấu, tai nạn,...có nhiều trường hợp vì làm ở nhà quá lâu mà…quên đường đến công ty.
  4. Sắp xếp lại thời gian biểu: khi làm ở nhà bạn phải sắp xếp thời gian vừa làm việc vừa dọn dẹp nhà, nếu ăn hay trông trẻ nhỏ. Vậy nên, khi đi làm trở lại bạn phải thức dậy sớm hơn nữa để chuẩn bị bữa cơm cho gia đình, tranh thủ mọi thời gian để làm việc nhà rồi mới đến cơ quan. Hoặc có khi đi làm trở lại, bạn không có thời gian nấu nướng mà phải ăn hàng quán ở ngoài như trước.
  5. Gặp sếp và đồng nghiệp nhiều hơn gặp người thân: sau một khoảng thời gian chỉ vây quanh những người thân yêu thì cũng đến lúc trở lại gặp đồng nghiệp 8 tiếng (thậm chí hơn) mỗi ngày. Những xung đột trong cách giao tiếp hay công việc sẽ xảy ra nhiều hơn. Tuy vậy, đó vẫn là điều tốt để công việc được hoàn tất thành công tốt đẹp. 

lam viec

Sơ sơ cũng 5 điều khó khăn mà nhiều người hay gặp phải nhất sau khi come back tại môi trường làm việc. Những rắc rối này cũng không phải khó trị, bạn hãy tham khảo những cách để nhanh chóng quay vào guồng công việc như trước khi làm tại cơ quan nhé.

Cách để trở lại làm việc hiệu quả sau kỳ nghỉ hoặc sau khi làm việc tại nhà

Những giải pháp để trở lại với công việc nơi công ty dưới đây, theo thứ tự cần thiết nhất có thể giúp bạn có một màn come back rực rỡ:

  1. Đầu tiên là phải chuẩn bị tâm lý, kêu gọi bản thân ơi trở về với hiện tại, thích nghi trở lại. Từ đó, thiết lập lại thói quen hàng ngày, kế hoạch hàng tháng để đảm bảo đúng tiến độ công việc và cân bằng với đời sống cá nhân. 
  2. Đặc biệt, bạn hãy luyện tập thể thao để có sức khỏe, sức bền đối đầu với núi công việc khi trở lại với cơ quan. Hơn nữa, nó giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng sau nhiều ngày “buông thả”, là một tín hiệu cho não bộ nhận biết rằng bạn đã sẵn sàng quay trở lại với công việc.tap luyen the thao
  3. Đi làm sớm: phòng trường hợp “quên đường” hay tắc đường do nhiều người cũng sẽ trở lại với công việc thường nhật trước kia, nên hãy đi sớm hơn 30 phút. Việc đi sớm còn giúp cho bạn có một tinh thần thoải mái và ung dung hơn.
  4. Việc đi sớm ở trên cũng làm cho bạn dư thời gian dọn dẹp và trang trí lại bàn làm việc của mình. Có lẽ, sau một thời gian không có người dùng đến thì chỗ làm việc thân thuộc của bạn hẳn đầy bụi bặm (nhất là hãy lau chùi kỹ bàn phím nhé)
  5. Hãy bắt đầu với nụ cười: đã lâu không gặp những bạn đồng nghiệp nên nếu bạn dành cho họ những nụ cười và lời hỏi han sức khỏe như: “Bạn tiêm đủ 2 mũi vắc-xin chưa?” thì đã là lời chào thân thiện, đáng trân quý rồi. Bạn và đồng nghiệp thân thiện thoải mái với nhau thì mới vào vấn đề chính (công việc) được thuận lợi.

mim cuoi

Đó là những chia sẻ để bạn có thể bắt đầu lại một cách tốt đẹp nhất công việc của mình sau bao ngày “tù túng” do chỉ thị dãn cách xã hội ở nhà nên WFH hoặc nghỉ một kỳ nghỉ dài. 

Dù thế sự có thay đổi, miễn là bạn có đủ sức khỏe, đủ tinh thần thì sẽ thích nghi được thôi.

Chúc bạn thành công!

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành