Phụ nữ trong tiếng Nhật gọi là gì?


Trong bài viết trước, Kilala đã giới thiệu đến mọi người một số cách người Nhật xưng "tôi". Ngoài "tôi" ra, trong tiếng Nhật cũng có kha khá từ dùng để gọi phụ nữ. Và dĩ nhiên, mỗi từ đều mang một sắc thái, một ý nghĩa khác nhau. Cùng Kilala điểm qua một số cách gọi phổ biến nhé!

Onna (女)

Với Hán tự vốn là từ để gọi phái nữ. Trong từ điển của Nhật Bản, từ này được cho là phát triển từ tư thế người phụ nữ truyền thống ngồi quỳ với hai bàn tay đặt chồng lên nhau. Trong văn hóa Nhật Bản, đây được xem là tư thế nữ tính tối thượng và vẫn còn được áp dụng trong những dịp mang tính lễ nghi.

onna

“Onna” - một trong những từ chung và đơn giản nhất được sử dụng để chỉ phụ nữ. (Ảnh: Larm Rmah @unsplash)

“Onna” là một trong những từ chung và đơn giản nhất được sử dụng để chỉ phụ nữ và thường được sử dụng trong các tài liệu và biểu mẫu chính thức khi nói về một giới tính. Tuy nhiên, khi sử dụng trong cuộc trò chuyện bằng lời, từ này có thể có ý nghĩa xúc phạm, thường được sử dụng để xem thường ai đó hoặc ngụ ý sự ngu ngốc hoặc nói ai đó tính khí thất thường. Chẳng hạn như “baka onna”: người phụ nữ ngu ngốc hoặc "hidoi onna": người phụ nữ độc ác hoặc "ii onna": gà mái. Khi khen ngợi một người phụ nữ, người ta thường sử dụng hito (người) hoặc josei (nữ) chứ không nói “onna”, như "kirei na hito" hoặc "kirei na josei": người phụ nữ xinh đẹp.

 

Fujin (婦人)

Nếu bạn sống ở Nhật Bản một thời gian, bạn có thể nghe thấy mọi người kể cả giới truyền thông dùng fujin cho những người phụ nữ nổi tiếng và sang trọng. Chẳng hạn như Dewi Fujin (Sukarno), cô nhận được cả sự yêu mến lẫn ghét bỏ của xã hội thượng lưu Nhật Bản. Cô mang danh hiệu này vì cô đã kết hôn với tổng thống đầu tiên của Indonesia, Sukarno và có khả năng chi trả cho một lối sống và làm những điều mà hầu hết phụ nữ đều không làm được.

Fujin là một thuật ngữ được sử dụng cho những phụ nữ có địa vị cao, thường kết hôn với các chính trị gia hoặc nhân vật quan trọng, nổi tiếng. Trong tiếng Anh, Fujin có thể được dịch là Madam hoặc Lady. Và đây là một thuật ngữ liên quan đến sự cao quý hoặc tài chính cao. Trong Hán tự, "Fu" trong Fujin được ghép lại bởi “nữ” và “cây chổi/quét dọn”.

 

Josei (女性)

Josei là sự kết hợp từ 2 từ “nữ” và “tính” trong giới tính, Đây là thuật ngữ chung nhất được sử dụng để chỉ phụ nữ và tương đương với female trong tiếng Anh. Đây được xem là từ an toàn và chính xác nhất được dùng chỉ phụ nữ. Nó trở thành thuật ngữ chính thức được sử dụng trong các tài liệu chính trị, thay thế cho fujin vào đầu những năm 1990.

onna 1

Josei - từ an toàn và chính xác nhất được dùng chỉ phụ nữ. (Ảnh: pixabay)

Theo kilala.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành